|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

PVTrans nhận tàu chở dầu thô Apollo đã hoạt động 12 năm

07:26 | 08/07/2019
Chia sẻ
Theo VCSC, với tàu chở dầu này, PVTrans có thể thanh lý Athena năm 2020, qua đó giảm độ tuổi trung bình của đội tàu chở dầu thô từ 12 năm xuống 10 năm.

Vào cuối tháng 6/2019, PVTrans Pacific, một công ty con mà Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans – Mã: PVT) nắm giữ cổ phần 64,9%, đã tiếp nhận tàu chở dầu thô mới Apollo.

Tổng vốn đầu tư cho tàu này thấp hơn một chút so với ngân sách dự kiến, khoảng 20 triệu USD). Công ty đã được vay vốn với lãi suất là Libor + biên (hiện nay dưới 6%).

Tàu chở dầu Apollo này hoạt động 12 năm và có công suất 105.465DWT, tương tự với tàu PVT Hera mà PVTrans đã mua lại trong quí II/2018.

Công ty hiện đang sử dụng tàu Apollo này cho các hợp đồng định hạn tại Trung Đông trong năm 2019, trước khi thay thế tàu chở dầu thô Athena để vận chuyển dầu thô cho nhà máy lọc dầu Bình Sơn năm 2020.

Theo CTCP Bản Việt (VCSC), với tàu chở dầu mới này, PVTRans sẵn sàng thanh lý Athena năm 2020, qua đó giảm độ tuổi trung bình của đội tàu chở dầu thô từ 12 năm xuống 10 năm, đồng thời giữ nguyên công suất vận chuyển dầu thô ở mức 315.000DWT để phục vụ Bình Sơn.

Khoản đầu tư nói trên là một phần kế hoạch tổng thể của PVTrans để nắm bắt cơ hội đầu tư tàu chở dầu với giá rẻ trong năm 2019.

VCSC cho rằng, điều này sẽ cải thiện công suất vận chuyển dầu và gia tăng khả năng cạnh tranh cả đội tàu trong nước lẫn nước ngoài từ năm 2020 trở đi.

Trong năm 2019, PVTrans đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất với chỉ tiêu tổng doanh thu 5.500 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỉ đồng. Các con số mục tiêu trên đều giảm mạnh so với kết quả thực hiện năm 2018.

Về đầu tư, PVTrans sẽ đầu tư thêm một tàu chở dầu và một tàu chở hàng rời. Doanh nghiệp cũng góp vốn 107 tỉ đồng vào Công ty Phương Đông Việt, 102 tỉ đồng vào Công ty Nhật Việt.

Tại các đơn vị thành viên, PVTrans có kế hoạch đầu tư một tàu vận chuyển dầu thô cỡ VLCC phục vụ vận chuyển dầu thô cho NSRP và một tàu vận chuyển dầu thô cỡ Aframax,… Tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.887 tỉ đồng.

Về phân phối lợi nhuận, PVTrans dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2018 với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, tương đương với số tiền chi ra hơn 281 tỉ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thu Hoài

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.