|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Putin và Trump dự kiến gặp nhau tại Pháp vào tháng 11

07:58 | 24/10/2018
Chia sẻ
Lãnh đạo Nga và Mỹ dự kiến họp song phương bên lề lễ kỷ niệm 100 năm kết thúc Thế chiến I tại Paris vào ngày 11/11. 
putin va trump du kien gap nhau tai phap vao thang 11 Putin và Trump điện đàm, hướng tới 'hợp tác xây dựng'
putin va trump du kien gap nhau tai phap vao thang 11

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: CNN.

"Tổng thống Nga Vladimir Putin đã xác nhận thỏa thuận sơ bộ về cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp với Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton. Hai lãnh đạo dự kiến gặp nhau tại Paris vào ngày 11/11", Reuters dẫn lời Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, hôm qua cho biết.

Giới chức hai nước xác nhận việc sắp xếp chi tiết cuộc gặp đang được tiến hành. Hai lãnh đạo đều có kế hoạch tới thủ đô Paris của Pháp để dự lễ kỷ niệm 100 năm ngày kết thúc Thế chiến I.

Trong cuộc họp với Putin tại Moskva, Bolton cho biết Trump mong chờ gặp người đồng cấp Nga tại Paris. Đáp lại, Tổng thống Nga cho rằng việc tiếp tục đối thoại trực tiếp với Tổng thống Mỹ sẽ "rất hữu ích nếu phía Mỹ quan tâm", khẳng định hai bên cần "tìm những điểm chung". Tổng thống Putin nói quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn phát triển bất chấp các lệnh trừng phạt.

"Chúng tôi có thể gặp nhau. Chi tiết về cuộc gặp vẫn đang được thảo luận, nhưng có thể nó sẽ diễn ra", Trump phát biểu tại Nhà Trắng hôm 23/10.

Putin và Trump từng nhiều lần gặp nhau bên lề các cuộc họp đa phương. Hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên giữa hai lãnh đạo được tổ chức tại thủ đô Helsinki của Phần Lan hôm 16/7.

Sau hội nghị, Trump bị chỉ trích là không cứng rắn trước Putin, đặc biệt trong vấn đề Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Thượng nghị sĩ John McCain khi đó mô tả cuộc họp báo giữa hai lãnh đạo sau hội nghị là "một trong những màn thể hiện đáng hổ thẹn nhất của một tổng thống Mỹ trong lịch sử".

Xem thêm

Ánh Ngọc