|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Profile 'cá mập' mới tại Shark Tank mùa 5: Startup từ năm hai đại học, từng là sếp trên sóng chương trình nổi tiếng của VTV

10:51 | 19/05/2022
Chia sẻ
Ông Lê Hùng Anh, CEO BIN Corporation Group sẽ là trở thành "cá mập" mới trên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 5, thay thế cho Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom

Ngày 18/5, tại TP HCM, chương trình Shark Tank Việt Nam hay Thương vụ bạc tỷ vừa chính thức khởi động mùa 5, dự kiến chương trình sẽ lên sóng từ ngày 5/6, 20h tối Chủ Nhật hàng tuần.

Trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục sau đợt dịch COVID-19 kéo dài, làng khởi nghiệp Việt cũng có sự phát triển mạnh và cần tiếp cận các nguồn vốn cùng sự hỗ trợ từ các doanh nghiệp thành công, do đó Shark Tank Việt Nam mùa 5 đặt mục tiêu sẽ khơi thông dòng vốn đầu tư.

Đáng chú ý, thành phần Hội đồng đầu tư tại Thương vụ bạc tỷ mùa 5 ghi danh ông Lê Hùng Anh, CEO Founder BIN Corporation Group. Vị “cá mập” đến từ Quảng Nam này được cho là sẽ thay thế Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom.

Shark Lê Hùng Anh là ai?

Ông Lê Hùng Anh sinh năm 1987 tại Quảng Nam, là người sáng lập kiêm Tổng giám đốc BIN Corporation Group, một tập đoàn quốc tế đa ngành được thành lập năm 2009 tại TP HCM.

Chia sẻ trong buổi gặp mặt báo chí của chương trình Shark Tank Việt Nam, ông Lê Hùng Anh chia sẻ đã từng khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, từng thất bại nhiều lần trước khi xây dựng thành công BIN Corporation Group tại nhiều quốc gia.

Ông Hùng Anh (phả) khởi nghiệp từ rất sớm. (Ảnh: BIN).

Ông Lê Hùng Anh từng theo học ngành công nghệ thông tin tại trường Đại học Bách khoa, ĐH Quốc gia TP HCM. Theo trang LinkedIn cá nhân, ngoài việc là CEO BIN Corporation Group, ông Hùng Anh giữ chức Chủ tịch HĐQT One IBC Group, Chủ tịc HĐQT PayEC, Chủ tịch HĐQT BIN Media, Chủ tịch HĐQT Khải Hưng Land, Chủ tịch HĐQT PAPmall Official, Chủ tịch HĐQT DNBC Global Markets Group.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, ông Lê Hùng Anh cho biết từng là startup tại TP HCM khi còn là sinh viên năm 2, bắt đầu bằng cửa hiệu sửa máy tính nhỏ hùn hạp với người bạn. Theo mô típ thường gặp của các start-up là thất bại rồi gầy dựng lại liên tiếp vài lần cho đến khi chạm ngõ thương mại điện tử.

Giống như nhiều bạn sinh viên khác cùng thời, ông Lê Hùng Anh đã trải qua thời sinh viên hết sức khó khăn, vừa phải học rồi làm thêm để tự trang trải chi phí sinh hoạt, thuê nhà trọ. Chính điều này đã thôi thúc ông Hùng Anh khởi nghiệp từ rất sớm, theo báo Quân đội Nhân dân.

Vào những năm 2004 – 2006, ngành công nghệ thông tin bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Dựa trên xu hướng đó, ông bắt đầu mở cửa hiệu sửa chữa máy tính với tham vọng mở một chuỗi cơ sở tương tự. Tuy nhiên, lần startup đầu tiên thất bại và đã để lại cho CEO BIN Corporation Group nhiều bài học đắt giá.

Không nản chí, ông Hùng Anh tiếp tục tìm kiếm thêm cơ hội, vay mượn vốn từ người thân, bạn bè để tiếp tục khởi nghiệp. Trong quá trình thực hiện dịch vụ thanh toán quốc tế, ông đã nhìn thấy những khó khăn của doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, ông quyết định “mục sở thị” qua tận nơi để xem cách doanh nghiệp nước ngoài thực hiện giao dịch nhằm tìm cách giảm bớt chi phí.

Sau khi nắm rõ các thủ tục, ông đã thành lập một doanh nghiệp chuyên hoạt động trong lĩnh vực tư vấn tài chính có tên One IBC, là thành viên tập đoàn BIN Corporation Group.

Thành lập doanh nghiệp đa quốc gia, lấy nhân viên Việt Nam làm trọng tâm

Theo thời gian, khi dòng chảy tài chính bắt đầu xuôi, nhu cầu của khách hàng tìm đến các công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính cũng tăng lên, tạo điều kiện cho BIN Corporation Group phát triển.

Tính đến thời điểm đầu năm 2022, BIN Group có 10 công ty con, hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tài chính, thủ tục đầu tư, thành lập doanh nghiệp, du lịch, truyền thông, quảng cáo trực tuyến,…

Theo giới thiệu trên trang chủ công ty, BIN Corporation Group hiện có hơn 250 nhân sự giàu chuyên môn, trong đó người Việt Nam chiếm 2/3. Tập đoàn cũng có các văn phòng tại nhiều nơi trên thế giới như Singapore, Lithuania, California, Hong Kong. 10 công ty thành viên của BIN Corporation hoạt động trên khắp châu Âu, châu Mỹ và châu Á.

Lộ trình từ hai đến ba năm tới, BIN Corporation Group cần thêm cả nghìn nhân sự Việt Nam mới đáp ứng tốc độ phát triển trên các sản phẩm, dịch vụ mới. Đầu năm 2021, BIN Corporation Group của ông Hùng Anh cũng gây tiếng vang khi quyết định thưởng tết cho nhân viên bằng ô tô.

Cụ thể, tại chương trình vào sáng 8/1/2021, ông Lê Hùng Anh đã trao thưởng một chiếc xe Mazda6 Luxury trị giá gần 1 tỷ đồng và 6 chiếc xe SH 125i ABS cho 7 nhân viên xuất sắc năm 2020, theo Zing News. Thời điểm đó, thông tin này khiến nhiều người tỏ ra ngạc nhiên bởi đấy là thời điểm mà dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát và gây ra ảnh hưởng nhất định tới nhiều doanh nghiệp.

Từng làm "sếp" trên sóng chương trình "Whose Chance? Cơ hội cho ai?"

Ông Lê Hùng Anh từng làm "sếp" trên sóng chương trình "Whose Chance? Cơ hội cho ai?". (Ảnh: BIN).

Xuất thân là một người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, CEO BIN Corporation Group cho rằng thứ mình dư dả nhất chính là đam mê. Tuy nhiên, điều khiến khởi nghiệp vẫn có một lực hấp dẫn với ông và các bạn trẻ nói chung nằm ở khao khát thành công, thích chinh phục điều mới mẻ, dám đương đầu với những khó khăn.

“Không phải ai khởi nghiệp cũng thành công, có nhiều doanh nhân thành đạt đã từng trải qua 3-4 lần thất bại, thậm chí là hơn. Do đó, điều đầu tiên là các bạn đừng sợ thất bại, thậm chí nhờ những thất bại, bạn mới có những kinh nghiệm "xương máu" và tìm ra hướng khởi nghiệp phù hợp nhất, tốt nhất cho mình.

Đương nhiên, trước khi làm điều gì các bạn phải có sự suy nghĩ, tính toán và sau đó là mạnh dạn bắt tay vào làm. Tôi rất thích năng lượng của tuổi trẻ và thậm chí là thà bạn thất bại lúc tuổi trẻ, bạn sẽ còn năng lượng và động lực để tiếp tục thực hiện ước mơ của mình”, ông Hùng Anh chia sẻ.

Trước khi xác nhận tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, thực tế ông Hùng Anh cũng đã được nhiều người biết tới khi là một “sếp” trên chương trình “Whose Chance? Cơ hội cho ai?”.

Chia sẻ về lý do tham gia chương trình, ông Hùng Anh cho biết: “Thực tế, nhiều ngành nghề, đặc biệt là lao động có chuyên môn đang trong tình trạng khan hiếm, nhưng lại có một lượng lớn sinh viên thất nghiệp khi ra trường. Nguyên nhân của hiện tượng thừa việc nhưng lại thiếu người theo tôi, có thể đến từ cả hai phía: nhà tuyển dụng và ứng viên

Đến chương trình Cơ hội cho ai?, tôi không “tạo sóng” phải tuyển dụng những nhân sự có hồ sơ khủng, hoặc số lượng nhiều để tạo tiếng vang mà quan trọng là tìm được những ứng viên có năng lực, phù hợp với nhu cầu và chiến lược phát triển vững mạnh của tập đoàn”.

Trong khi đó, đến với chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 5, ông Hùng Anh cũng đã tiết lộ về khẩu vị đầu tư của mình. Cụ thể, Shark Lê Hùng Anh muốn tìm kiếm các startup có tính toàn cầu hóa và tập trung vào công nghệ và chuyển đổi số. Ông cũng cho biết mình sẽ không khống chế số tiền đầu tư vào một startup, thay vào đó vị cá mập sẽ rót vốn theo khả năng của startup tại chương trình.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.