PMI tháng 4 đạt 52,7 điểm, lượng đơn hàng mới tăng nhanh
PMI tháng 3/2018 của Việt Nam giảm về 51,6 điểm, sản lượng sản xuất tăng nhẹ | |
PMI Việt Nam tháng 2 tăng nhẹ lên 53,5 điểm, sản lượng sản xuất đạt mức cao của 10 tháng |
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh
Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất Việt Nam của Nikkei – một chỉ số tổng hợp về kết quả hoạt động của ngành sản xuất đã tăng từ mức 51,6 điểm của tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về các điều kiện kinh doanh. Sức khỏe của lĩnh vực sản xuất đã mạnh lên trong suốt 29 tháng qua.
Nhân tố chính góp phần làm cải thiện các điều kiện hoạt động kỳ gần đây nhất là số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng đáng kể, với tốc độ đạt mức cao của ba tháng. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu của khách hàng đã tăng lên, và một số nhấn mạnh số lượng đơn đặt hàng mới từ khách hàng nước ngoài.
Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái. Một số người trả lời khảo sát cho biết có những đơn đặt hàng mới từ khách hàng Nhật bản.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản xuất trong tháng 4. Sản lượng đã tăng mạnh, và là mức tăng mạnh hơn so với tháng 3. Sản lượng trong năm tới được kỳ vọng tiếp tục tăng. Mặc dù mức độ lạc quan đã giảm so với tháng trước nhưng vẫn rất tích cực, với khoảng một nửa số người trả lời khảo sát kỳ vọng sản lượng tăng.
Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn góp phần làm tăng lượng công việc tồn đọng trong tháng tư, từ đó kết thúc thời kỳ giảm kéo dài năm tháng. Vấn đề về thiếu máy móc và nhân công cũng được cho là những nhân tố dẫn đến tăng lượng công việc chưa thực hiện.
Số lượng việc làm đã tăng 25 tháng liên tiếp
Cùng với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh hơn, các nhà sản xuất Việt Nam đã tăng số lượng việc làm trong tháng 4. Số lượng việc làm đến nay đã tăng 25 tháng liên tiếp.
Các nhà sản xuất cho biết chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh khi giá cả nguyên vật liệu trên thị trường quốc tế tăng. Hơn nữa, tốc độ tăng giá đã nhanh hơn một chút so với tháng trước. Mặt khác, giá cả đầu ra cũng tăng nhẹ và với tốc độ yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài tám tháng gần đây.
Mặc dù một số thành viên nhóm khảo sát tăng giá đầu ra để bù đắp chi phí đầu vào tăng, những người khác lại giảm giá để thu hút khách hàng. Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng trong tháng 4, và mức tăng là mạnh hơn so với tháng 3 khi các thành viên nhóm khảo sát phải đáp ứng yêu cầu sản xuất cao hơn. Đây cũng là một nhân tố dẫn đến tăng tồn kho hàng mua.
Khác với bức tranh của hàng tồn kho trước sản xuất, hàng tồn kho thành phẩm đã giảm, và đây là lần giảm thứ chín trong mười tháng qua. Cuối cùng, thời gian giao hàng của nhà cung cấp gần như không thay đổi trong tháng 4.
Những vấn đề liên quan đến vận tải và tình trạng khan hiếm nguyên vật liệu đã dẫn đến thời gian giao hàng tại một số công ty kéo dài thêm, nhưng những công ty khác lại cho biết yêu cầu giao hàng nhanh đã được đáp ứng.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, Phó Giám đốc tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, nói: “Khả năng duy trì mức tăng số lượng đơn đặt hàng mới của các nhà sản xuất Việt Nam là điểm đáng chú ý nhất trong kỳ khảo sát PMI mới nhất, với số lượng đơn đặt hàng mới tăng đặc biệt mạnh trong tháng 4.
Việc định giá bán cạnh tranh được xem như là một động lực chính cho thành công của các công ty, khi giá cả đầu ra chỉ tăng nhẹ bất chấp tình trạng chi phí tăng mạnh. Do đó các công ty có vẻ sẵn sàng chấp nhận giảm biên lợi nhuận để duy trì mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới”.