|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

PMI tháng 1 của Việt Nam đứng thứ hai ASEAN

20:31 | 02/02/2017
Chia sẻ
Mặc dù xuống thấp nhất 3 tháng qua nhưng Việt Nam vẫn đứng thứ hai trong khu vực Đông Nam Á về Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), chỉ sau Philippines.
pmi thang 1 cua viet nam dung thu hai asean
Sản xuất công nghiệp. Ảnh: Hoài Nam

Theo báo cáo công bố mới đây của Nikkei Market, chỉ số PMI tháng 1/2017 của Việt Nam đạt 51,9 điểm, thấp hơn 0,5 điểm so với tháng trước và là mức thấp nhất trong 3 tháng qua.

"Các điều kiện kinh doanh vẫn được cải thiện trong suốt 14 tháng qua nhưng tháng này là kém nhất trong ba tháng liên tiếp", Nikkei nhận định.

Dù sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều tăng chậm trong tháng 1, nhưng lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn trên đà tăng trưởng vào thời điểm đầu năm 2017.

Các công ty của Việt Nam vẫn lạc quan về việc sản lượng sẽ tăng trong năm 2017, dự kiến trong những tháng tới số lượng đơn đặt hàng mới có thể tăng mạnh. Hiện nay, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi tốc độ tăng giá cả đầu ra đã chậm hơn một chút.

Như vậy, chỉ số PMI tháng 1 cho thấy lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn có một khởi đầu vững chắc trong năm nay khi số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng.

"IHS Markit đang dự báo GDP năm 2017 tăng mạnh ở mức 6,4%", đại diện IHS Markit - ông Andrew Harker nhận định.

Việt Nam dù mức tăng thấp nhất trong 3 tháng liên tiếp nhưng vẫn đứng thứ 2 trong khu vực, sau nước dẫn đầu Philippines với 52,7%. Ở vị trí thứ ba là Myanmar với 51,7 điểm, kế tiếp làThái Lan 50,6 điểm.

Theo đánh giá chung của Nikkei, nền sản xuất của khu vực ASEAN đình trệ trong tháng 1. Theo đó, các điều kiện hoạt động của ngành sản xuất không thay đổi vào đầu năm 2017 với chỉ số PMI đạt 50 điểm, cao hơn so với mức 49,4 của tháng 12 năm ngoái.

“Dữ liệu kỳ gần nhất lần đầu tiên cho thấy PMI không còn nằm dưới ngưỡng không thay đổi kể từ tháng 9 năm ngoái", Nikkei đánh giá. Cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng là những hỗ trợ chính cho chỉ số tổng hợp trong tháng 1. Cả hai chỉ số phụ nói trên đã tăng lần đầu tiên kể từ tháng 9/2016, mặc dù tốc độ tăng của từng chỉ số là nhỏ.

Thái Hoàng