|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phú Yên: Xuất hiện bệnh lở mồm long móng trên bò

14:23 | 12/03/2018
Chia sẻ
Thời gian gần đây, nhiều đàn bò của người dân xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa xuất hiện bệnh lở mồm long móng. Mặc dù người chăn nuôi tìm cách cứu chữa, song đến nay đã có hơn chục con bị chết.
phu yen xuat hien benh lo mom long mong tren bo Phú Yên thu hồi dự án lọc dầu Vũng Rô trị giá 3,2 tỷ USD

Theo người chăn nuôi bò trong xã, bệnh lở mồm long móng xảy ra từ trước tết, song chỉ rải rác ở một số hộ. Sau đó nhanh chóng bùng phát mạnh với diễn biến phức tạp. Nhiều con bò đã bị chết chỉ sau 2 - 3 ngày mắc bệnh.

Ông Phan Ngọc Đoan, một người chăn nuôi bò ở xã Hòa Thắng, cho biết, trước đây bò mắc bệnh lở mồm long móng bà con đều tự chữa khỏi. Thế nhưng hiện các biện pháp điều trị này lại không hiệu quả, thậm chí bò chết càng nhanh hơn. Bà con rất lo lắng và mong cơ quan chức năng có biện pháp hiệu quả, kịp thời khống chế bệnh.

Còn ông Nguyễn Thái Học cho biết thêm, hiện ông điều trị bệnh theo hướng dẫn cơ cơ quan thú y bằng cách rửa chân cho bò bằng thuốc sát trùng và rửa miệng bằng chất chua như chanh, khế… sau đó, tiến hành tiêm vắc xin. Nếu bệnh phát hiện sớm, điều trị đúng cách, thì đàn bò sẽ không bị thiệt hại.

phu yen xuat hien benh lo mom long mong tren bo
Nhiều đàn bò của người dân xã Hòa Thắng xuất hiện bệnh lở mồm long móng

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y Phú Yên, hiện toàn xã Hòa Thắng có 313 con bò mắc bệnh lở mồm long móng đang được điều trị, trong đó 14 con đã chết. Bò bị mắc bệnh chủ yếu ở 2 type O và A - là những type vi rút lưu hành phổ biến.

Về nguyên nhân bệnh lở mồm long móng chỉ bùng phát ở địa phương này, ông Đào Lý Nhĩ, PGĐ Sở NN-PTNT Phú Yên cho rằng, do người chăn nuôi chủ quan, không tiêm phòng theo đúng quy định. Cụ thể, toàn xã có hơn 2.000 con bò, nhưng tỷ lệ tiêm phòng chỉ đạt hơn 7%. Trong khi đó, theo quy định tỷ lệ tiêm phòng hàng năm phải đạt từ 80% tổng đàn trở lên.

“Còn nguyên nhân người dân chủ quan là do trong 2 năm 2016 và 2017, xã Hòa Thắng nằm trong vùng nguy cơ thấp về bệnh lở mồm long móng, nên không được hỗ trợ vắc xin tiêm phòng. Để phòng bệnh cho bò, người chăn nuôi phải tự bỏ tiền ra tiêm phòng, nên dẫn đến tỷ lệ đạt thấp như đã nói trên”, ông Nhĩ cho biết thêm.

Cũng theo ông Nhĩ, để khống chế bệnh lở mồm long móng trên địa bàn xã Hòa Thắng, vừa qua Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã cấp 200 lít hóa chất sát trùng iodine và 2.225 liều vắc xin lở mồm long móng type O và A cho bà con kịp thời xử lý dịch bệnh. Nhờ vậy, đến nay bệnh lở mồm long móng trên địa bàn xã này cơ bản đã khống chế, không phát sinh thêm bò mắc bệnh.

KS