|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phú Yên thu hồi dự án lọc dầu Vũng Rô trị giá 3,2 tỷ USD

15:33 | 08/03/2018
Chia sẻ
Kể từ năm 2013, việc giá dầu thế giới đi xuống là nguyên nhân chủ yếu khiến dự án Lọc dầu Vũng Rô bị đình trệ.
phu yen thu hoi du an loc dau vung ro 32 ty usd Phú Yên sẽ báo cáo Thủ tướng về việc chậm dự án lọc dầu Vũng Rô
phu yen thu hoi du an loc dau vung ro 32 ty usd Nhà máy lọc dầu Vũng Rô 3 năm vẫn án binh bất động

UBND tỉnh Phú Yên đã thu hồi giấy phép đầu tư cho dự án lọc dầu Vũng Rô trị giá 3,2 tỉ USD. Dự án nhà máy lọc dầu được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ tháng 7/2013 với hai khoản đầu tư từ Anh là Công ty Technostar Management Ltd và Tập đoàn Telloil của Nga để sản xuất khí hóa lỏng, nhiên liệu máy bay, xăng và dầu diesel.

phu yen thu hoi du an loc dau vung ro 32 ty usd

Tổng diện tích đất sử dụng khoảng 538 ha, trong đó 404 ha là đất xây dựng nhà máy, diện tích xây dựng cảng Bãi Gốc 134 ha. Ngoài ra, dự án được phê duyệt thêm từ 500 ha đến 1.300 ha diện tích mặt nước.

“Nhà máy lọc dầu dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm nay, nhưng công việc xây dựng vẫn chưa bắt đầu”, ông Trần Thiện Kim, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch và Đầu tư của tỉnh cho biết. Theo ông Kim, nhà đầu tư đã thất bại trong việc thực hiện cam kết đầu tư như đã nêu trong giấy phép, ông cho biết tỉnh Phú Yên đã thông báo cho các công ty về quyết định này.

"Họ chấp thuận với quyết định do điều kiện thị trường không thuận lợi", ông nói. Được biết, việc giá dầu thế giới đi xuống là nguyên nhân chủ yếu khiến dự án bị đình trệ đến nay. Theo Reuters, có khá nhiều dự án quy mô lớn ở Việt Nam bị thu hồi giấy phép đầu tư, thường là do các quy định nghiêm ngặt và yêu cầu từ các cơ quan có thẩm quyền liên quan đến tốc độ xây dựng và môi trường.

Tháng 1 vừa qua, tại dự án nhà máy lọc dầu Vũng Rô, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đã ký thỏa thuận hợp tác cùng Công ty DeminoTech (Đan Mạch) để xây dựng nhà máy sản xuất chất kết dính bitum (nhựa đường, nhựa chống thấm).

Nhật Huyền