|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo thiệt hại lớn nếu Trump quyết bỏ NAFTA

09:42 | 07/02/2017
Chia sẻ
Người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ cảnh báo thiệt hại to lớn tới nền kinh tế Canada, Mexico và cả Mỹ nếu Trump bỏ hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ.

Reuters dẫn lời người đứng đầu Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) hôm thứ hai cho rằng, bất cứ động thái nào nhằm xóa bỏ Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) cũng sẽ gây thiệt hại cho các nền kinh tế thành viên Canada, Mexico và Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, người cho rằng NAFTA là một thảm họa với người lao động Mỹ, muốn đàm phán lại thỏa thuận này và tuyên bố chuẩn bị để rút khỏi thỏa thuận nếu không nhận được những thay đổi mà ông muốn.

Thomas Donohue, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành AmCham phát biểu tại một hội thảo dành cho các doanh nghiệp tại Ottawa Canada rằng, Canada và Mexico là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Mỹ. Việc rút khỏi NAFTA sẽ gây thiệt hại to lớn cho người lao động, các doanh nghiệp và nền kinh tế của các nước thành viên.

Ông Donohue - người sau đó có cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, lưu ý rằng sau tất cả các cuộc tranh luận, những dòng tiêu đề gây chú ý thì các nhà lãnh đạo cần phải hiểu rõ vấn đề đó.

Canada và Mexico đều xuất khẩu một lượng lớn hàng hóa sang Mỹ và sẽ chịu tác động xấu nếu NAFTA bị phá bỏ.

Kể từ sau khi ông Trump giành thắng lợi trong cuộc bầu cử, các quan chức cao cấp của Canada đã nhấn mạnh với những người đồng cấp Mỹ rằng hai nền kinh tế này có mối liên hệ chặt chẽ thế nào.

Thủ tướng Canada Trudeau cũng lưu ý rằng 9 triệu việc làm Mỹ dựa vào hoạt động xuất khẩu sang Canada, đây cũng là điều ông Donohue nhắc lại. "Trước tiên, hãy làm những gì không gây thiệt hại. Hãy giữ gìn, bảo vệ và thúc đẩy tăng trưởng thương mại nhằm hỗ trợ nền kinh tế cả hai nước và hàng triệu người lao động", ông nói.

Ông Donohue không phải là một người chỉ trích Trump, cho rằng nước Mỹ cần duy trì NAFTA như là một thỏa thuận chung thay vì đàm phán các thỏa thuận song phương với riêng Canada và Mexico.

Theo Donohue, để khu vực Bắc Mỹ mở cho hiện đại hóa hay cải thiện kinh tế, AmCham nhấn mạnh vào việc không từ bỏ NAFTA - điều có thể làm gián đoạn hoạt động thương mại trị giá tới 1.300 tỷ USD.

Perrin Beatty, người đứng đầu Phòng Thương mại Canada, lưu ý rằng Trump đã hứa sẽ thúc đẩy việc làm. Phát biểu với báo giới sau đó, ông Beatty nói: "Bạn không thể tạo ra việc làm bằng cách từ bỏ một mối quan hệ đang tốt đẹp".

PT