|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phòng Ngoại thương Brazil đồng ý nhập khẩu robusta, giá cà phê tăng mạnh

17:01 | 17/02/2017
Chia sẻ
Giá cà phê thế giới ghi nhận phiên tăng giá thứ hai liên tiếp sau khi Phòng Ngoại thương Brazil vào ngày 15/2 đã đồng ý nhập khẩu cà phê robusta, đẩy giá thu mua cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tăng tiếp 300 – 600 đồng/kg trong hôm nay.
phong ngoai thuong brazil dong y nhap khau robusta gia ca phe tang manh
Brazil đồng ý nhập khẩu robusta, giá cà phê tăng mạnh. Ảnh: Reuters

Cụ thể, giá hợp đồng cà phê robusta giao dịch trên sàn ICE châu Âu tăng 1 – 2% trong cả phiên 16/2; trong đó, giá robusta giao tháng 3/2017 tăng mạnh nhất. Tương tự trên sàn ICE Mỹ, giá cà phê arabica cũng tăng khoảng 0,9 – 1,25%, với giá hợp đồng giao trong tháng tới cũng tăng mạnh nhất.

phong ngoai thuong brazil dong y nhap khau robusta gia ca phe tang manh
Nguồn: giacaphe

Giá hợp đồng robusta và arabica giao trong tháng 3 đều tăng mạnh nhất trên hai sàn khi sức ép thanh lý trong ngày cuối cùng trước thời điểm thông báo giao hàng không đáng kể và giới đầu cơ chuyển sang giao dịch các hợp đồng kỳ hạn mới.

Theo nhận định của giới giao dịch, thị trường cà phê đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố kỹ thuật tích cực, khiến những nhà đầu tư đang trên đà bán tháo cà phê với khối lượng lớn phải ngừng lại.

“Giới đầu tư đã thanh lý một lượng lớn các vị thế dài hạn đối với cà phê. Và với việc giá cà phê chốt phiên 15/2 tăng trở lại, thị trường cũng bắt đầu ngừng bán tháo, ” một nhân viên giao dịch cho biết.

Một yếu tố khác cũng hỗ trợ lớn cho thị trường cà phê phiên 16/2 là việc Camex ngày 15/2 đã chấp thuận kiến nghị cho phép các doanh nghiệp chế biến cà phê nhập khẩu robusta với mức thuế gần 0%. Nếu được chính phủ Brazil chính thức phê chuẩn, đây sẽ là lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua, Brazil phải nhập khẩu robusta.

Giới giao dịch cho biết, thị trường đang theo dõi sát sao tình hình tại Brazil với tâm lý giao dịch thận trọng trước khi chính phủ công bố quyết định cuối cùng vào đầu tuần tới. Trước đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Brazil Blairo Maggi cho biết đã kiến nghị lên Camex về việc cho phép nhập khẩu 1 triệu bao robusta (60kg) từ tháng 5 với mức thuế chỉ 2%.

Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên cũng bật tăng trong ngày thứ hai.

Cụ thể, giá thu mua cà phê trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên tăng 300 – 600 đồng, lên cao nhất 46.000 đồng/kg ở Gia Lai và thấp nhất 44.500 đồng/kg ở Lâm Đồng.

Tại cảng TP Hồ Chí Minh, giá FOB cà phê cũng lấy lại mốc 2.000 USD và giao dịch ở 2.039 USD/tấn với mức trừ lùi giảm về 110 USD/tấn.

Với hai phiên tăng giá liên tiếp tính đến hôm nay, giá cà phê Tây Nguyên hiện đang ở mức cao nhất gần hai tuần qua.

phong ngoai thuong brazil dong y nhap khau robusta gia ca phe tang manh
Nguồn: giacaphe

Thanh Tùng