|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phối hợp để thu thuế người bán hàng qua mạng

07:48 | 23/02/2017
Chia sẻ
Cục Thuế TPHCM sẽ phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Bưu điện Thành phố, các nhà mạng và các ngân hàng thương mại để thu thập số liệu, thông tin liên quan đến việc kinh doanh hàng hóa qua mạng của tổ chức, cá nhân để xử lý về thuế đạt hiệu quả.
phoi hop de thu thue nguoi ban hang qua mang
Một nhóm bán hàng trên mạng xã hội Facebook. Ảnh: chụp từ màn hình.

Trong trường hợp cần thiết, Cục Thuế sẽ báo cáo UBND thành phố có chỉ đạo để lập quy chế phối hợp về cung cấp, trao đổi thông tin liên quan đến kinh doanh qua mạng.

Tại cuộc họp diễn ra chiều nay, 22-2, đại diện Cục Thuế TPHCM đã nêu ra những giải pháp như trên nhằm chống thất thu thuế năm 2017 trên địa bàn TPHCM.

Ông Phạm Thành Kiên, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết dự kiến trong năm 2017 sở sẽ phối hợp với Cục Thuế kiểm tra, kiểm soát trong lĩnh vực thương mại điện tử theo 12 tiêu chí nhằm quản lý lĩnh vực này, có sự phối hợp của Sở Thông tin và Truyền thông, Công an.

Theo ông Kiên, hiện đang có 80.000 website có tên miền thực hiện thương mại điện tử trên địa bàn thành phố, trong đó có khoảng 40.000 website hoạt động có hiệu quả tồn tại trên 3 năm.

Liên quan đến việc thu thuế bán hàng qua mạng xã hội như Facebook, ông Kiên cho biết sẽ đề xuất thêm giải pháp để quản lý thuế bởi hiện nay theo báo cáo từ phòng ban chuyên môn về thương mại điện tử của Sở Công Thương, nếu muốn quản lý thuế bán hàng qua Facebook thì phải được sự đồng ý của Facebook.

Trả lời báo chí bên lề cuộc họp về chống thất thu thuế liên quan đến việc quản lý thuế bán hàng qua Facebook, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TPHCM, cho biết thương mại điện tử là một loại hình mới, phát triển theo đúng xu hướng của thế giới và TPHCM cũng xem đây là lĩnh vực trọng tâm phát triển trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu người dân.

Do mới mẻ nên việc quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử, theo ông Tuyến, đang đặt ra nhiều vấn đề cần được ngành thuế nghiên cứu thêm, tham mưu cho UBND thành phố làm cách nào để hướng dẫn cho người kinh doanh, tạo mọi điều kiện cho họ làm tốt nghĩa vụ về thuế.

Vấn đề cơ bản trong việc quản lý thuế lĩnh vực này chính là lọc ra đối tượng kinh doanh nào phải có trách nhiệm đăng ký kinh doanh và khi họ đăng ký kinh doanh rồi thì thành phố sẽ quản lý theo đúng quy định pháp luật về thuế.

“Như vậy chúng ta cần có sự hướng dẫn, tạo điều kiện để người kinh doanh trên mạng có đăng ký kinh doanh để có thể thu thuế theo quy định. Tuy nhiên, cần phải phân định rõ những trường hợp không phải kinh doanh, mua bán thường xuyên mà chỉ bán một số hàng hóa dư thừa. Như vậy thì không nên xem là đối tượng kinh doanh. Ngược lại, những ai kinh doanh thường xuyên thì bất cứ hình thức nào cũng đều phải có trách nhiệm đăng ký kinh doanh theo quy định”, ông Tuyến gợi mở và cho rằng nhà nước sẽ có giải pháp để theo kịp hướng phát triển các loại hình kinh doanh mới này.

Trước đó, tại buổi trao đổi với báo chí vào tháng 1, ông Trần Ngọc Tâm, Cục trưởng Cục Thuế TPHCM, cho biết cơ quan thuế khó xác định được doanh thu, lợi nhuận của các đơn vị bán hàng trên mạng theo chứng từ kèm theo vì thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng.

Chẳng hạn, với các cá nhân, tổ chức bán hàng qua mạng xã hội Facebook, cơ quan thuế vào cuộc kiểm tra là một chuyện, nhưng xác định được có doanh thu không, lợi nhuận bao nhiêu lại là chuyện khác.

Với lĩnh vực thương mại điện tử, theo ông Tâm, phải thừa nhận rằng "cơ quan thuế đang vươn tới chứ chưa thể nói là quản lý được".

Văn Minh