|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Phó Tổng Vnsteel: Cần siết chặt thép nhập khẩu từ Trung Quốc

14:00 | 11/01/2019
Chia sẻ
Để giải quyết những khó khăn hiện tại của ngành thép, đại diện Vnsteel kiến nghị chính Phủ có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu tràn lan các mặt hàng thép trong nước đã sản xuất được, ngăn chặn sự nhập khẩu ồ ạt thép giá rẻ từ Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Một năm "gai góc" đối với ngành thép năm 2018

Tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 ngành thép, ông Phạm Công Thảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam (Vnsteel) cho biết sản xuất – tiêu thụ thép xây dựng của Tổng Công ty đạt trên 101% kế hoạch đề ra và tăng trưởng 5% so cùng kì. Theo đó, tiêu thụ thép xây dựng đạt trên 3,29 triệu tấn.

pho tong vnsteel can siet chat thep nhap khau tu trung quoc
Hội nghị Tổng kết công tác năm 2018, triển khai công tác năm 2019 ngành thép. Ảnh: Đức Quỳnh

Đối với thép dẹt, 2018 được coi là năm đặc biệt khó khăn đối với mặt hàng này. Sản lượng tiêu thụ các mặt hàng thép cán nguội, tôn mạ và ống thép đều giảm sút so cùng kì và hiệu quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị cũng khá thấp, nhiều đơn vị không có lãi.

Cụ thể, thép cán nguội tiêu thụ 396.800 tấn, đạt 84% kế hoạch, giảm 34% so cùng kì. Tiêu thụ tôn mạ đạt trên 282.500 tấn, đạt 97% kế hoạch, giảm 7% so cùng kì. Ống thép tiêu thụ trên 31.700 tấn, đạt 81% kế hoạch, giảm 14% so cùng kì.

Phân tích về nhưng khó khăn đối với thị trường thép dẹt, ông Thảo cho hay giá nguyên liệu thép cuộn cán nóng luôn duy trì ở mức cao và chỉ đến cuối năm mới suy yếu. Trong nước, thị trường thép sau mạ và thép cuộn cán nguội năm 2018 tăng về sản lượng như do tình trạng cung vượt quá cầu, thị trường xuất khẩu sụt giảm về cuối năm.

Các nhà sản xuất tôn mạ do chịu áp lực bán hàng giành thị trường nên đua nhau giảm gái, đặc biệt một số nhà sản xuất khó khăn về tài chính nên bán hàng bằng mọi giá, khiến giá bán liên tục giảm kéo theo lợi nhuận giảm.

Ông Lê Việt, Tổng Giám đốc Công ty Tôn Phương Nam cho biết sản lượng tôn mạ đạt năm 2018 đạt 5 triệu tấn trong khi nhu cầu chỉ ở mức 2 triệu tấn. Trong khi tôn mạ nhập khẩu từ Trung Quốc lớn, với giá rẻ, cạnh tranh khốc liệt với tôn Việt Nam.

Mức chênh lệch giá thép cán nóng và thép cán nguội đã bị thu hép xuống mức rất thấp từ trước đến nay, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả của các đơn vị.

Đối với thép xây dựng, mặc dù có sự tăng trưởng tốt về sản lượng nhưng hiệu quả kinh doanh tăng không tương ứng. Nhiều doanh nghiệp khó khăn khi hiệu quả kinh doanh thấp.

Đặc biệt, chi phí đầu vào phôi thép tăng cao trong khi giá bán thấp bởi tình trạng. cung vượt cầu và cạnh tranh gay gắt giữa các các nhà sản xuất để duy trì thị phần.

Siết chặt nhập khẩu thép nhập khẩu từ Trung Quốc

Để giải quyết những khó khăn hiện tại của ngành thép, ông Thảo kiến nghị chính Phủ có chính sách, giải pháp để kiểm soát và ngăn chặn việc nhập khẩu tràn lan các mặt hàng thép trong nước đã sản xuất được, ngăn chặn sự nhập khẩu ồ ạt thép giá rẻ từ Trung Quốc, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất trong nước.

Bên cạnh đó, ông Thảo kiến nghị Chính phủ tiếp tục thực hiện biện pháp phù hợp để kích cầu và hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư, tập trung các công trình trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, kích cầu thị trường bất động sản.

Trong bối cảnh ngành thép đang gặp khó khăn như hiện nay, ông Nguyễn Đình Phúc Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Thép Việt Nam cho rằng toàn ngành cần thực hiện chính sách "thắt lưng buộc bụng".

Năm 2019, Tổng Công ty Thép Việt Nam đặt mục tiêu sản lượng và tiêu thụ thép cán dẹt đạt 335.000 tấn, thép cán dài là 3,1 triệu tấn. Đối với phôi thép, Tổng Công ty đặt mục tiêu sản lượng đạt gần 2,6 triệu tấn, phôi thép bán ngoài đạt 738.000 tấn.


Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.