|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Thủ tướng nói gì về Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ?

10:56 | 08/06/2023
Chia sẻ
Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, việc đàm phán vốn ODA cho dự án này đang gặp khó bởi trước đó VEC không có đủ nguồn vốn đối ứng. Dù vâỵ, Chính phủ đang tích cực đàm phán với nhà đầu tư để khởi động lại dự án sớm nhất có thể, sớm nhất có thể khởi động lại dự án từ tháng 7.

Sáng 8/6, trả lời câu hỏi chất vấn về Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm tiến độ của Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho rằng, trước đâynguyên nhân chính của việc chậm trễ của dự án này do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khó khăn về nguồn vốn đối ứng.

"Nguồn vốn từ JICA, ADB không giải ngân được do thiếu vốn đối ứng và cũng vì lý do này đến khi hiệp định hết hạn cũng không gia hạn được", Bộ trưởng cho hay.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.(Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội).

Để tháo gỡ, Bộ GTVT đã phối hợp Ủy ban Quản lý vốn và VEC trình Chính phủ, Quốc hội đề xuất phương án tháo gỡ vấn đề tài chính cho VEC. Đến nay, các vướng mắc đã được giải quyết.

Cụ thể, nguồn vốn JICA đã được Quốc hội giao, vốn đối ứng được Chính phủ thống nhất giao cho VEC, các nhà thầu đã thi công lại trở lại.

Đối với tuyến này, thách thức lớn nhất là có hai cây cầu sử dụng nguồn vốn JICA, với việc xử lý được nguồn vốn đối ứng thì vấn đề đã được giải quyết. Các đoạn tuyến sử dụng vốn ADB sẽ hoàn thành ngay trong quý I và II, còn hai cây cầu toàn tuyến hoàn thành chậm nhất quý III/2025.

"Hiện nguồn vốn cơ bản được tháo gỡ, hiện VEC đang chuẩn bị chương trình thủ tục, kể cả điều chỉnh dự án để tiếp tục thực hiện dự án", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho hay.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.(Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội).

Nói thêm về dự án này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nguyên nhân về vốn như Bộ trưởng Thắng nói chỉ là một phần. Qua thị sát, Chủ tịch Quốc hội nhận thấy vướng mắc mấu chốt hiện nay là việc khiếu nại, khiếu kiện của nhà đầu tư nước ngoài khi việc thi công phải ngừng, nghỉ.

"Họ yêu cầu đền bù rất lớn. Nếu chưa giải quyết được việc này thì tiến độ dự án còn tiếp tục chậm", Chủ tịch Quốc hội cho biết và đề nghị Phó thủ tướng Lê Văn Khái trả lời thêm về hướng tháo gỡ dự án.

Phó thủ tướng Lê Minh Khái. (Ảnh: Trung tâm báo chí Quốc hội).

Với Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phó thủ tướng Lê Minh Khái cho biết, dự án này đã được phê duyệt từ năm 2014 với tổng vốn đầu tư khoảng 31.000 tỷ đồng. Đến năm 2019, đã có những cơ chế phân bổ vốn chưa được thuận lợi, đặc biệt là về vốn ODA nên dự án bị tạm dừng.

Theo Phó Thủ tướng, đây là dự án sử dụng vốn ODA theo hình thức BOT, nên ngân sách nhà nước không được bố trí mà phải sử dụng nguồn vốn hợp pháp khác.

Trong khi đàm phán ODA đang gặp khó, còn nếu dùng tiền thu phí của VEC thì có cơ chế riêng, bởi số tiền này dùng để đáp ứng trả nợ 5 dự án vay vốn của đơn vị này.

"Tôi nghĩ phải tính toán kỹ cơ chế nguồn vốn, đàm phán với nhà đầu tư để khởi động lại dự án sớm nhất có thể. Chính phủ sẽ tích cực, nỗ lực để có vốn cho dự án này", Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói và cho biết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thông tin là sớm nhất là tháng 7 có thể tháo gỡ vướng mắc về vốn để khởi động lại dự án này.

 

Hạ An