|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ Agribank phải sạch nợ VAMC năm 2019, IPO chậm nhất vào đầu năm 2020

12:09 | 12/02/2019
Chia sẻ
Tại buổi làm việc đầu đầu xuân Kỷ Hợi 2019, Phó Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Agribank phải làm sạch nợ tại VAMC trong năm nay và cố gắng IPO chậm nhất vào đầu năm 2020.
pho thu tuong giao nhiem vu agribank phai sach no vamc nam 2019 ipo cham nhat vao dau nam 2020
Chủ tịch HĐTV Trịnh Ngọc Khánh phát biểu tại buổi tiếp (Ảnh: thoibaonganhang).

Sáng ngày 11/2 (tức Mồng 7 Tết), Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã tới thăm và làm việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) nhân dịp đầu xuân Kỷ Hợi 2019.

Báo cáo với Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch HĐTV Trịnh Ngọc Khánh cho biết, năm 2018 Agribank đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận với các chỉ số về dư nợ tín dụng, lợi nhuận trước thuế đều tốt lên, nợ xấu nội bảng giảm so với năm 2017

Theo đó, năm 2018, lợi nhuận của Agribank đạt 7.525 tỉ đồng, dự phòng xử lý rủi ro đạt 20.000 tỉ đồng và đủ khả năng mua trước hạn toàn bộ nợ đã bán cho VAMC. Tính đến ngày 31/12/2018, tổng tài sản đã cán mốc 1,3 triệu tỉ đồng; nợ xấu tính theo Thông tư 02 là 1,51%…Kết quả hoạt động của Agribank đóng góp vào thành công chung của ngành ngân hàng, vào mục tiêu xây dựng nông thôn mới, tạo dư địa phát triển trong thời gian tới.

pho thu tuong giao nhiem vu agribank phai sach no vamc nam 2019 ipo cham nhat vao dau nam 2020
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ mong muốn Agribank tiếp tục có một năm thành công trên mọi phương diện (Nguồn: Agribank)

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Phó Thủ tướng nhận định năm 2018 là năm "kết thúc rất có hậu" của Agribank trong giai đoạn 5 năm đầu tiên tái cơ cấu của Ngân hàng. Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng đã giao nhiều nhiệm vụ quan trọng cho Agribank trong năm 2019.

Cụ thể, ngân hàng cần tiếp tục tập trung triển khai tái cơ cấu giai đoạn 2, phấn đấu hoàn thành trước thời hạn các chỉ tiêu đề ra trong Quyết định 1058 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu các TCTD gắn với xử lý nợ xấu.

Hiện nay, trước sự phát triển của công nghệ thông tin, sự phát triển của Fintech, cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 ứng dụng trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, Agribank tiếp tục triển khai sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức nội bộ bên trong phù hợp với đặc điểm tình hình hiện nay. Dù cơ cấu lại nhưng vẫn phải bám sát "trận địa" nông nghiệp, nông dân, nông thôn, sát tới từng người dân, từng doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, từng hộ kinh doanh, hợp tác xã...

Cùng với đó, Agribank phải tiếp tục giữ vững, phát huy vai trò chủ đạo trong lĩnh vực tín dụng đầu tư cho "Tam nông", cung ứng đủ vốn cho sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới...; cùng phối hợp với NHCSXH và hệ thống các ngân hàng khác, tổ chức tài chính vi mô để góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Đặc biệt, trong năm 2019, Chính phủ đặt mục tiêu cho Agribank là phải làm sạch nợ tại VAMC.

Đồng thời, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trọng điểm của Agribank trong năm 2019 là phải đẩy nhanh tiến độ các bước chuẩn bị để năm nay cố gắng phấn đấu chuyển đổi mô hình hoạt động thành Ngân hàng TMCP, thu hút được các nhà đầu tư chiến lược, cố gắng IPO vào cuối năm 2019 chậm nhất đầu năm 2020.

Trong bối cảnh của cuộc cách mạng 4.0, Agribank cũng phải có giải pháp sớm ứng dụng những thành tựu của CMCN 4.0 trong lĩnh vực hoạt động, đặc biệt là phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Năm 2019, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị doanh thu từ các dịch vụ gia tăng của ngân hàng phi tín dụng tăng 25%, tập trung xây dựng dần ngân hàng số... Năm 2019, tái cơ cấu mạnh mẽ hơn nữa để thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Agribank cũng phải vươn lên…

Xem thêm

Quốc Thụy