|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thủ tướng đề nghị NHTM tăng tiền gửi vốn vào Ngân hàng Chính sách Xã hội

16:20 | 28/06/2017
Chia sẻ
Việc này nhằm tăng nguồn vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội, đặc biệt là vùng Tây Nam Bộ phải chống chọi với biến đổi khí hậu. Phó Thủ tướng cho ràng việc tăng cường ủy thác “chỉ có được chứ không có mất, vì nợ xấu rất thấp”.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm (2012- 2016) thực hiện Đề án Củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách tại khu vực Tây Nam Bộ sáng 28/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tới việc tăng nguồn vốn ủy thác cho Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH).

Ngoài việc Đảng, Chính phủ dành 23.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho NHCSXH để cấp bù chênh lệch lãi suất, cấp vốn điều lệ,… Phó Thủ tướng đề nghị Thống đốc NHNN chỉ đạo các ngân hàng thương mại duy trì và tăng tiền gửi vốn vào NHCSXH.

13 tỉnh vùng Tây Nam Bộ tăng mức cấp vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho NHCSXH. Theo Phó Thủ tướng, việc tăng cường ủy thác “chỉ có được chứ không có mất, vì nợ xấu rất thấp”.

pho thu tuong de nghi nhtm tang tien gui von vao ngan hang chinh sach xa hoi
Vùng Tây Nam Bộ phải chống chọi với biến đổi khí hậu, nên nếu sinh kế người dân tốt thì dễ chống chọi với các tác động bên ngoài.

Hiện nay, mức bình quân các tỉnh, thành phố của cả nước cho NHCSXH vay ủy thác là 127 tỷ đồng/tỉnh, còn Tây Nam Bộ là chỉ trung bình ủy thác 71 tỷ đồng/tỉnh, là mức quá thấp.

“Ngân sách khó khăn nên phải bớt chi tiêu hằng năm cho các công trình để chuyển một phần sang NHCSXH. Trong 3 năm tới ít nhất mỗi tỉnh phải góp ủy thác 100 tỷ đồng và các tỉnh đã ủy thác trên 100 tỷ đồng phải tăng gấp đôi vốn để tăng bố trí cho người nghèo”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trong vùng khi ông cũng cho rằng vùng Tây Nam Bộ phải chống chọi với biến đổi khí hậu, nên nếu sinh kế người dân tốt thì dễ chống chọi với các tác động bên ngoài.

Bên cạnh đó, NHCSXH nghiên cứu cơ chế huy động vốn trong dân thông qua các quỹ tiết kiệm tín dụng nhân dân; tiếp tục hoàn thiện thể chế cho tín dụng chính sách từ đối tượng vay vốn, định mức cho vay, điều kiện cho vay đơn giản, tập trung đúng đối tượng có khả năng dẫn dắt, tạo ra việc làm cho nhiều người.

Lãnh đạo Chính phủ cũng giao Bộ KH&ĐT khẩn trương giao vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn. NHNN chỉ đạo nâng mức tăng trưởng tín dụng của NHCSHX là 10% và từng từng bước nâng lên tương đương với tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đề nghị Trung ương Hội nông dân, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tăng cường tham gia vào lĩnh vực này.

Tiến Vũ

Khối ngoại tiếp tục mua ròng gần 300 tỷ đồng phiên VN-Index tăng điểm diện rộng
NĐT nước ngoài có phiên mua ròng thứ hai liên tục với quy mô 294 tỷ đồng. Giao dịch giải ngân chủ yếu tập trung trên HOSE với hơn 243 tỷ đồng.