|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Phó Thống đốc đề xuất ADB có cơ chế hỗ trợ Việt Nam tốt nghiệp nguồn vốn ADF

16:20 | 03/10/2017
Chia sẻ
Trong buổi gặp gỡ với Giám đốc Điều hành của ADB, Phó Thống đốc mong rằng ADB có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho Việt Nam để vừa tốt nghiệp được nguồn vốn ADF mà không gián đoạn công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trong thời gian tới.
pho thong doc de xuat adb co co che ho tro viet nam tot nghiep nguon von adf
Phó Thống đốc đề xuất ADB có cơ chế hỗ trợ Việt Nam tốt nghiệp nguồn vốn ADF (Ảnh: SBV)

Ngày 2/10/2017, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi làm việc với bà Philaslak Yukkasemwong, Giám đốc Điều hành của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đại diện cho nhóm nước Brunei, Malaysia, Myanmar, Nepal, Singapore và Thái Lan.

Bà Philaslak Yukkasemwong bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, ADB và Việt Nam tiếp tục mối quan hệ đối tác trong việc phát triển các dự án nông nghiệp.

Hiện ADB đang trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển đến năm 2030 và lấy ý kiến tham vấn rộng rãi ý kiến của các cổ đông và các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bà nhấn mạnh, chính sách tốt nghiệp là một phần quan trọng trong việc rà soát và xây dựng chiến lược của ADB trong thời gian tới. ADB cũng sẽ xem xét thêm về hoạt động của khu vực tư nhân tại các quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn vốn vay thông thường và vốn vay ưu đãi ADF sẽ sáp nhập làm một.

Theo Chính sách tốt nghiệp ADF của ADB, Việt Nam dự kiến tốt nghiệp từ 1/1/2019. Tuy nhiên, Phó Thống đốc cho rằng, dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể, nhưng vẫn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong điều kiện thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là những tác động nặng nề từ biến đổi khí hậu.

“Trong những đề xuất trước đây khi tôi được gặp ngài Chủ tịch ADB và các cổ đông lớn của ADB tại Hội nghị thường niên, chúng tôi cũng đề xuất mong rằng ADB có cơ chế hỗ trợ phù hợp cho Việt Nam để vừa tốt nghiệp được nguồn vốn ADF mà không gián đoạn công cuộc tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững”, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết.

Phó Thống đốc khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm đến vấn đề sử dụng hiệu quả nguồn vốn từ các nhà tài trợ quốc tế như ADB. Hiện nay, Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách để tiếp tục sử dụng nguồn vốn vay ODA hiệu quả. Trên thực tế, Việt Nam được các nhà tài trợ quốc tế đánh giá là một trong những quốc gia sử dụng ODA hiệu quả.

Phó Thống đốc mong muốn trong thời gian tới, bà Philaslak Yukkasemwong tiếp tục có tiếng nói trong Ban Giám đốc Điều hành ADB để ủng hộ phê duyệt các chương trình, dự án dành cho Việt Nam, trong đó bao gồm cả chương trình tài chính, ngân hàng. Chính phủ Việt Nam, các Bộ, ngành và NHNN cam kết sẽ sử dụng có hiệu quả nhất nguồn vốn của ADB.

pho thong doc de xuat adb co co che ho tro viet nam tot nghiep nguon von adf ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 xuống 6,3%

Nguyên nhân của việc hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2017 xuống 6,3% một phần là do sự sụt giảm 8% sản ...

Diệp Bình