Nhà đất

Phố cổ Hà Nội giảm giá thuê đất 30-40% để hút khách

09:48 | 29/08/2020

Chia sẻ

Theo Savills, thị trường Hà Nội tiếp tục ghi nhận tỉ lệ mặt bằng trống tại các trung tâm thương mại và các mặt bằng có vị trí đắc địa bắt đầu tăng rõ, đặc biệt tại khu vực phố cổ, nguồn cung tăng đáng kể.
Đất vàng Hà Nội giảm giá 30 - 40% để hút khách thuê - Ảnh 1.

Nhiều cửa hàng tại các tuyến phố trung tâm Hà Nội đồng loạt treo biển cho thuê nhuê. (Ảnh: Tiền phong)

Giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ giảm sâu

Dữ liệu mới đây của Savills cho thấy, khoảng 50% doanh nghiệp bán lẻ có mức doanh thu sụt giảm trên 50% trong và sau giai đoạn COVID-19 vừa qua. Theo đó, nguồn cầu bị ảnh hưởng lớn, các công ty và đơn vị bán lẻ không thể tiếp tục mở rộng kế hoạch kinh doanh.

Theo đánh giá của đơn vị này, áp lực về giá thuê đã lắng dịu trong vài tháng gần đây, đặc biệt có sự điều chỉnh hợp lí hơn để có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp và các đơn vị bán lẻ. 

Điển hình, giá mặt bằng bán lẻ tại các khu vực phố cổ trung tâm đã giảm sâu so với trước COVID-19, giá của các vị trí vàng có thể giảm tương đương 30-40% để thu hút khách hàng tiếp tục thuê mặt bằng.

Theo ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội, các chủ nhà sẽ phải nhìn nhận mặt bằng cho thuê của mình đúng theo mặt bằng chung của thị trường theo hai điểm.

Thứ nhất là giá thuê, hầu hết các chủ nhà tại phố cổ chưa từng gặp trường hợp phải đi đàm phán giá thuê với khách thuê, họ sẽ là bên lựa chọn khách thuê trả giá cao nhất. Song, hiện các chủ nhà ở phố cổ đang tích cực đưa ra các phương án giá phù hợp hơn với thị trường.

Thứ hai là cần có sự linh hoạt hơn về phương án cho thuê, có thể là về mặt bằng cho thuê. Trước đây các chủ nhà cho thuê có rất ít các phương án cho thuê mặt bằng nhưng hiện nay đã có sự linh hoạt hơn khi chia diện tích mặt bằng thành các diện tích nhỏ, để khách thuê có thể lựa chọn.

“Các điều kiện như thời hạn cho thuê, các điều khoản về điều chỉnh giá thuê đã linh hoạt hơn rất nhiều, tuy bị giảm về doanh thu nhưng sẽ được phục hồi nhanh sau giai đoạn dịch”, ông Bình nói.

Và sẽ tiếp tục nằm trong xu hướng giảm?

Đất vàng Hà Nội giảm giá 30 - 40% để hút khách thuê - Ảnh 2.

Ông Lê Tuấn Bình, Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội. (Ảnh: Savills Việt Nam)

Trưởng Bộ phận Cho thuê thương mại Savills Hà Nội cũng cho biết, tuy trong thời gian qua các chủ trung tâm thương mại đã đưa ra các chính sách hỗ trợ lớn cho khách thuê, tuy nhiên lượng gian hàng trống vẫn tăng lên đáng kể.

Theo lí giải của vị chuyên gia này, vấn đề đầu tiên phải tính đến nằm ở chiến lược thuê, chiến lược kinh doanh của các đơn vị bán lẻ cũng đã có sự thay đổi nhất định sau giai đoạn đại dịch.

Theo đó, có nhiều đơn vị bán lẻ nhận thấy tiềm năng của lĩnh vực thương mại điện tử và bắt đầu chuyển dần hoạt động sang thương mại điện tử. 

Các mặt bằng kinh doanh vật lí đã không còn là ưu tiên số một, nên các trung tâm thương mại cần phải điều chỉnh về đối tượng khách thuê, điều kiện thuê, diện tích thuê… để thu hút được khách thuê phù hợp.

Ông Bình dẫn chứng, thời gian qua nhiều đơn vị bán lẻ chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, tuy nhiên dữ liệu của Savills cho thấy các đơn vị như siêu thị có doanh thu cao lên tới 20%. 

Mặt bằng siêu thị thường được ưu đãi về giá thuê hoặc có giá thuê thấp hơn so với các đơn vị bán lẻ khác do siêu thị cần sử dụng diện tích thuê lớn, siêu thị cũng giúp thu hút các đơn vị bán lẻ khác vào thuê cùng TTTM và thực tế thì siêu thị là một tiện ích cần có của bất kì TTTM hay dự án phức hợp nào. 

Bên cạnh đó, trong đại dịch, nhu cầu của người dân về việc mua sắm các mặt hàng thiết yếu có trong siêu thị tăng, dẫn đến việc doanh thu của các siêu thị cũng tăng lên đáng kể.

Dự báo về kịch bản thị trường cuối năm 2020, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn, Savills Hà Nội cho rằng, đối với thị trường bán lẻ, giá thuê mặt bằng tiếp tục nằm trong xu hướng giảm.

"Do sự không chắc chắn về diễn biến dịch COVID-19 nên có thể một số dự án mới hoãn thời gian mở cửa. Thị trường đang mở rộng về phía Đông và khu vực phía Tây. Cơ hội tới đây vẫn dành nhiều cho thương mại điện tử", bà Hằng nói.

Tuy nhiên theo vị chuyên gia, nghiên cứu doanh thu bán lẻ qua các năm có thể thấy khi có những tác động lớn như khủng hoảng tài chính toàn cầu hay như COVID-19 chỉ mang tính ngắn hạn. Thị trường sẽ dần phục hồi trở lại sau đó.

Hà Lê