|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phó Chủ tịch WB: Việt Nam cần giải quyết nút thắt trong huy động vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng

21:18 | 07/11/2017
Chia sẻ
Trong bối cảnh trần nợ công của Việt Nam đang sát ngưỡng cho phép và nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam rất lớn. Phó Chủ tịch WB nhấn mạnh đến thách thức của Việt Nam là cần giải quyết được nút thắt trong huy động vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Ngày 7/11/2017, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) trong khuôn khổ tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC, Thủ tướng Chính phủ đã tiếp Bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB).

pho chu tich wb viet nam can giai quyet nut that trong huy dong von cho phat trien co so ha tang
Thủ tướng Chính phủ tiếp bà Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới

Trên cương vị mới, Phó Chủ tịch WB Victoriakwakwa đánh giá cao việc Việt Nam đã giữ vững được ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng và đạt được nhiều bước tiến đáng ghi nhận trong cải cách hệ thống ngân hàng và xử lý nợ xấu.

Bà Phó Chủ tịch WB cũng nhấn mạnh đến thách thức của Việt Nam là cần giải quyết được nút thắt trong huy động vốn cho phát triển cơ sở hạ tầng. Trong bối cảnh trần nợ công của Việt Nam đang sát ngưỡng cho phép và nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam là rất lớn để đảm bảo tăng trường bền vững trong tương lai.

Bà Phó Chủ tịch cho biết WB sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hợp tác công tư và huy động vốn từ khu vực tư nhân vào xây dựng cơ sở hạ tầng; đồng thời sẵn sàng phối hợp với các cơ quan của Chính phủ để nghiên cứu đưa ra các phương thức, sản phẩm phù hợp nhằm huy động vốn từ khu vực tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng.

Thủ tướng Chính phủ đã ghi nhân sự hỗ trợ của WB trong việc xây dựng Khung Đối tác Quốc gia Việt Nam 2017-2022 và cơ chế hỗ trợ chuyển đổi tốt nghiệp phù hợp cho Việt Nam.

Để hỗ trợ Việt Nam hơn nữa trong quá trình chuyển đổi, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bà Phó Chủ tịch và WB xem xét kéo dài thời gian bắt đầu trả nợ nhanh của Việt Nam ít nhất là đến cuối kỳ IDA 18, đồng thời tiếp tục có hình thức hỗ trợ phù hợp cho Chính phủ Việt Nam nhằm đảm bảo quá trình tốt nghiệp của Việt Nam được bền vững.

Về đầu tư cơ sở hạ tầng, Thủ tướng Chính phủ cũng nhấn mạnh nhu đầu tư cơ sở hạ tầng của Việt Nam là rất lớn. Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến việc thúc đẩy thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân trong lĩnh vực này.

Thủ tướng Chính phủ đồng tình với những khuyến nghị của phía WB và đề nghị WB tích cực làm việc với các cơ quan Chính phủ để sớm hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về hợp tác công tư và thúc đẩy huy động nguồn vốn tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng Việt Nam.

Thảo Nguyên