|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Phó Chủ tịch Năng lượng Sơn Hà: Niêm yết cổ phiếu SHE để minh bạch quản trị và huy động nguồn lực từ NĐT

12:11 | 28/01/2019
Chia sẻ
Sáng ngày 25/1 vừa qua, 5 triệu cổ phiếu SHE của CTCP Phát triển Năng lượng Sơn Hà chính thức niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX).

Để làm rõ hơn về những chiến lược của Năng lượng Sơn Hà (SHE) sau khi niêm yết, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông Hoàng Mạnh Tân, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc.

pho chu tich nang luong son ha niem yet co phieu she de minh bach quan tri va huy dong nguon luc tu ndt
Ông Hoàng Mạnh Tân

PV: Tại sao công ty chọn thời điểm này niêm yết trên sàn chứng khoán? Đây có phải là chiến lược đã được kế hoạch từ đầu hay không?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Mặc dù công ty đã được thành lập 13 năm, chúng tôi đã phát triển những sản phẩm đầu tiên là sản phẩm máy nước nóng năng lượng mặt trời sử dụng năng lượng sạch có thương hiệu Thái Dương Năng. Sản phẩm này hiện trở thành sản phẩm thiết yếu và quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, đến thời điểm này SHE mới quyết định niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với lý do sau về năng lượng, hiện nay chúng ta đang đối mặt với vấn đề thiếu năng lượng với với quy mô phát triển toàn cầu năm 2025 sẽ gấp đôi 2018, do đó việc thiếu điện là nguy cơ rất rõ. Lúc này, Chính phủ cũng như người dân đều ý thức được việc tiết kiệm năng lượng, cụ thể là năng lượng điện. Trên cơ sở đó, chúng tôi quyết định niêm yết cổ phiếu SHE với mong muốn minh bạch hoá quản trị, giúp công ty có đà phát triển tốt hơn và huy động nguồn lực, nguồn vốn của các NĐT để thực hiện được các mục tiêu lớn hơn.

PV: Việc niêm yết trên sàn của SHE vừa là cơ hội và cũng là thử thách. Ông có thể nói rõ hơn về thuận lợi và thử thách? Việc huy động vốn trên sàn giúp công ty phát triển bền vững như thế nào?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Về cơ hội, qua nhiều năm phát triển về kinh tế, Việt Nam đã phải trả giá về vấn đề môi trường. Khi nhìn ra thế giới, nhiều nước phát triển kinh tế mà không quan tâm đến môi trường thì việc khắc phục môi trường còn trả giá cao hơn những gì phát triển kinh tế mang lại.

Ví dụ, khi Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đến Trung Quốc, ông có nói: “Người dân Bắc Kinh đùa rằng để được hút thuốc miễn phí, người ta chỉ cần mở cửa sổ!” hoặc “Ở Thượng Hải, nếu muốn ăn súp thịt heo, bạn chỉ cần mở vòi nước máy”. Trung Quốc hiện cũng phải thay đổi chiến lược phát triển để đảm bảo vấn đề môi trường.

Vừa rồi, có việc tôi rất tâm đắc là Cựu Ngoại trưởng Mỹ John Kelly tham dự Diễn đàn kinh tế Việt Nam và đánh giá các thành phố của Việt Nam như Hà Nội và Hồ Chí Minh ô nhiễm ngang hoặc hơn Bắc Kinh, đấy là một nguy cơ rất cao.

pho chu tich nang luong son ha niem yet co phieu she de minh bach quan tri va huy dong nguon luc tu ndt
Sản phẩm Thái Dương Năng của Năng lượng Sơn Hà. Ảnh: SHE

Môi trường ô nhiễm rất ảnh hưởng đến sức khoẻ, tất cả vấn đề đó xảy ra vì chúng ta khai thác thiên nhiên quá mức, không quan tâm nhiều đến vấn đề môi trường mà chỉ quan tâm nhiều đến vấn đề phát triển. Vấn đề ô nhiễm nguồn nước, không khí và thiếu năng lượng cho nhu cầu sử dụng mà năng lượng lại lấy chủ yếu từ các nguồn hoá thạch sẽ tạo hệ luỵ cho môi trường. Chính vì thế chúng tôi cho rằng với sự quan tâm của người dân, của Chính phủ và xu hướng trên thế giới hiện nay, công ty đang đi đúng hướng và sẽ phát triển theo sự phát triển của đất nước. Thế giới đang “hô hào” công nghệ 4.0, nếu 4.0 mà không có yếu tố bảo vệ môi trường thì 4.0 không có ý nghĩa gì cả.

Doanh nghiệp mới ta sẽ gặp thử thách. Chúng tôi phải xây dựng được niềm tin với nhà đầu tư, sau đó thử thách lựa chọn công nghệ cho đúng. Chúng tôi cho rằng Việt Nam đang đi sau các nước, SHE sẽ tìm đến những công nghệ mới nhất, tốt nhất chứ không lựa chọn công nghệ mang tính chất ngắn hạn và không phát triển bền vững. Tôi tin rằng các nhà đầu tư nước ngoài cũng rất quan tâm đến cổ phiếu SHE và chắc chắn nguồn lực sẽ đủ đảm bảo phát triển theo các mục tiêu đề ra.

PV: Trong điều kiện TTCK của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung bị tác động rất nhiều bởi những yếu tố kinh tế toàn cầu rất biến động, ông có nghĩ rằng cổ phiếu SHE vẫn trụ vững đà tăng trưởng trong năm 2019 thậm chí sang 2020?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng. Chúng tôi có niềm tin vào đầu tư dài hạn chứ không khuyến khích và không đặt niềm tin vào đầu tư lướt sóng. Năng lượng Sơn Hà đảm bảo lợi ích cho các NĐT dài hạn. Với sự khó khăn chung, đôi khi người ta đầu tư vào chứng khoán mang tính chất tâm lý, hiện nhà đầu tư ‘sợ’ các cổ phiếu không ổn định. Nếu xét cổ phiếu ổn định tôi tin đấy chính là một sự điều chỉnh, nhà đầu tư sẽ tập trung vào những cổ phiếu tiềm năng phát triển tốt.

pho chu tich nang luong son ha niem yet co phieu she de minh bach quan tri va huy dong nguon luc tu ndt
Cổ phiếu SHE niêm yết trên HNX. Ảnh: HNX

PV: Ông có thể tiết lộ thêm về kế hoạch thoái vốn và ‘room’ cho nhà đầu tư nước ngoài?

Ông Hoàng Mạnh Tân: Phát triển Năng lượng Sơn Hà là công ty thành viên của Tập đoàn Sơn Hà, công ty mẹ chiếm 51% vốn chủ sở hữu. Hiện, công ty mẹ cũng là công ty đại chúng vì vậy việc thoái vốn tại công ty con phải được Hội đồng quản trị của công ty mẹ thông qua nên việc này cũng phải chờ quyết định của công ty mẹ.

Về tỉ lệ nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu, hiện cũng chưa có dự kiến gì vì SHE vẫn thuộc chi phối công ty mẹ.

Xem thêm

Phan Quân

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.