Doanh nghiệp

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh

09:45 | 14/07/2020

Chia sẻ

Phiên chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công mới chỉ là bước đi đầu tiên của Tập đoàn An Phát Holdings (APH) trong kế hoạch huy động vốn đầu tư mạnh tay vào dự án nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Dự án sẽ đưa APH vào danh sách một trong số ít công ty trên thế giới như BASF, Novamont, NatureWorks, Total Corbion… sản xuất được nguyên liệu sinh học phân huỷ hoàn toàn.
CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 1.

Chia sẻ với người viết, ông Đinh Xuân Cường – Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc APH nói rằng đây sẽ là nhà máy đầu tiên tại Việt Nam và có thể đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu xanh cho sản xuất trong nước và xuất khẩu.

Khi dự án AnBio hoàn thành vào năm 2022 sẽ giúp APH có khả năng tự chủ đầu vào sản xuất, đồng thời giảm giá thành sâu tạo lợi thế cạnh tranh. Trong bối cảnh thị trường tiêu thụ các sản phẩm sinh học phân hủy toàn toàn được dự báo sẽ tăng tốc trong vài năm tới thay thế cho các sản phẩm nhựa thông thường, thì đây được đánh giá là nước đi chiến lược quan trọng của nhà sản xuất nguyên liệu, sản phẩm xanh qui mô lớn nhất Việt Nam.

Để có cái nhìn đa diện hơn, người viết đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch, CEO APH về vấn đề này.

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 2.

Như đã thấy, phiên đấu giá cổ phần APH vừa qua có lượng đăng kí cao gần gấp 5 lần lượng chào bán, giá trúng cao gấp đôi giá khởi điểm… Ông và Ban lãnh đạo có bất ngờ với kết quả này?

- Chúng tôi không hề bất ngờ với kết quả đấu giá lần này, nhưng ấn tượng với lượng đăng kí đấu giá gấp gần 5 lần so với lượng bán ra. Trước khi IPO, nhiều nhà đầu tư tham gia đợt này cũng đã có sự trao đổi, làm việc với APH từ trước và chúng tôi cũng dự kiến được mức giá mà họ sẵn sàng trả.

Sự kiện IPO vừa qua, APH được định giá khá cao. Cũng có thể thấy được nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu và dự án nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Đó là tín hiệu tốt.

Các phương pháp tính toán chỉ ra giá trị sổ sách của An Phát Holdings tại thời điểm 31/12/2019 chỉ 15.300 đồng, các phương pháp khác tính giá trị trường dao động quanh khoảng 23.800 đồng/cp. Vậy theo ông, đâu là những lí do để các nhà đầu tư có thể trả tới hơn 50.000 đồng/cp, cao hơn nhiều so với mức định giá của các cổ phiếu DN cùng ngành trên thị trường?

 - Theo thống kê của đơn vị tư vấn niêm yết, hệ số P/E trung bình ngành nhựa trong nước và khu vực khoảng 11.17x. Với EPS năm 2019 là 3.433 đồng/cp thì dựa trên phương án P/E, định giá APH đã là 38.344 đồng/cp. Tôi nghĩ nhà đầu tư khi trả giá cho một cổ phiếu không chỉ dựa vào số liệu quá khứ mà còn là triển vọng tương lai. Theo tôi, mức giá hơn 50.000 đồng/cp thể hiện sự tin tưởng của nhà đầu tư vào triển vọng tăng trưởng của APH cũng như các công ty con của chúng tôi.

Thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại dù đã có chút hồi phục nhưng diễn biến vẫn hết sức khó lường. Trong quá khứ, không ít cổ phiếu IPO thành công với giá cao nhưng khi niêm yết cổ phiếu lại giảm sâu trong giai đoạn đầu. Quan điểm của ông về vấn đề này?

- Việc niêm yết ngay sau khi IPO là một hoạt động rất bình thường và phổ biến tại các thị trường chứng khoán phát triển. Việc này nhằm đảm bảo giảm rủi ro của nhà đầu tư tham gia IPO khi được giao dịch cổ phiếu sớm nhất có thể.

APH có mục tiêu phát hành và ưu tiên phần lớn cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư tổ chức nắm giữ dài hạn. Chúng tôi tin tưởng rằng định hướng gắn bó lâu dài cùng doanh nghiệp của các nhà đầu tư này sẽ giúp hạn chế những biến động mạnh về giá cổ phiếu trên thị trường.

Ngoài ra, khi nhà máy sản xuất nguyên vật sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio đi vào hoạt động sẽ đóng góp tích cực cho kết quả kinh doanh của Tập đoàn. 

CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 3.

APH lựa chọn thời điểm IPO và niêm yết trong giai đoạn này là khác biệt so với nhiều DN khác trên thị trường. Nhìn vào khối doanh nghiệp Nhà nước, có vẻ như hoạt động cổ phần hóa, IPO sẽ chậm trễ do ảnh hưởng của COVID-19. Đâu là lí do, thưa ông?

- Chúng tôi có mục tiêu rõ ràng là huy động vốn cho dự án nhà máy nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Nguồn vốn từ việc IPO được giữ lại, nhằm tăng thặng dư và giá trị cho công ty. Dự án đầu tư là tất yếu và cần thiết trong kế hoạch phát triển của APH nên triển khai vào thời điểm này là hoàn toàn phù hợp.

Hơn nữa, COVID-19 cũng đã được kiểm soát tốt ở Việt Nam. Việt Nam cũng trở thành điểm sáng trên thế giới sau khi phòng chống đại dịch thành công. Càng ít doanh nghiệp niêm yết thời điểm này thì chúng tôi càng trở nên nổi bật và thu hút nhiều nhà đầu tư.

Trong thời kì chống dịch, chúng tôi vẫn đảm bảo tốt hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, khi đại dịch đã được kiểm soát, APH sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài đang ngày càng coi Việt Nam như là một điểm đến hấp dẫn.

Được biết APH sẽ dành 15,75 triệu cổ phiếu để bán cho nhà đầu tư chiến lược. Ông có thể tiết lộ thêm thông tin về các nhà đầu tư tiềm năng, những thế mạnh mà họ có thể hỗ trợ công ty trong hoạt động kinh doanh cũng như mở rộng thị trường?

- Chúng tôi dành phần lớn cổ phiếu phát hành đợt này cho các nhà đầu tư chiến lược và hướng đến các nhà đầu tư tài chính dài hạn.

Các nhà đầu tư tài chính dài hạn có uy tín, có kinh nghiệm đầu tư tại nhiều quốc gia phát triển và đang phát triển sẽ mang lại sự hỗ trợ tài chính lâu dài, ổn định cho chúng tôi.

Còn các nhà đầu tư chiến lược sẽ hỗ trợ tư vấn về việc thực hiện dự án như: kinh nghiệm triển khai, làm việc với nhà thầu, tiếp cận khách hàng tiềm năng, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ công nghệ và vận hành.

Hiện APH đã làm việc với 7 nhà đầu tư, trong đó có 5 nhà đầu tư là tổ chức tài chính dài hạn và hai nhà đầu tư chiến lược. Các nhà đầu tư đều đến từ nước ngoài như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và một số tổ chức đa quốc gia.

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 4.

Tôi được biết rằng, Ban lãnh đạo APH đã có nhiều chuyến làm việc tại Mỹ để chuẩn bị cho kế hoạch phát triển thị trường sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại đây. Ông có thể tiết lộ những điều đã đạt được và tham vọng sắp tới?

- Chúng tôi đánh giá Mỹ là một thị trường rất rộng lớn và nhiều tiềm năng để phát triển sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. APH đã có nhiều chuyến làm việc với các tổ chức tại Mỹ, trong đó có Tập đoàn Tư vấn Chiến lược The Asia Group.

Hiện tại, chúng tôi đã thành lập công ty tại Mỹ và đang triển khai kế hoạch xâm nhập mạnh mẽ thị trường này. Chúng tôi tin rằng những bất ổn xã hội chỉ là tạm thời và ảnh hưởng của dịch COVID-19 sẽ không làm suy giảm xu hướng tăng trưởng trong trung và dài hạn của các sản phẩm thân thiện với môi trường tại đây.

Vậy xin ông có thể khái quát về sức hấp dẫn của thị trường sản phẩm nhựa sinh học phân hủy hoàn toàn tại châu Âu và Mỹ, nơi các ông đã bán hàng?

- Thị trường tiêu thụ tại nước ngoài của chúng tôi đã được mở rộng đáng kể, từ 5 nước (năm 2019) đến nay là hơn 20 nước, bao gồm Mỹ, Canada và các nước châu Âu. Đây là thị trường rất tiềm năng khi các nước này đang có xu thế chuyển đổi dần sang sản phẩm thân thiện môi trường. Từ đó, sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn là sự thay thế đương nhiên và hoàn hảo.

Theo nhiều nhận định, trong 3 - 5 năm nữa, các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ chiếm từ 20 - 30% tổng sản phẩm nhựa trên toàn thế giới.

Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh. Để chuẩn bị và đón đầu xu hướng, chúng tôi đầu tư để tự chủ nguyên liệu, giảm giá thành sản phẩm và tạo lợi thế cạnh tranh cho APH. Hiện nhiều khách hàng quen thuộc tại các thị trường này đã có sự chuyển dịch sang các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của chúng tôi.

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 5.

Tiềm năng của thị trường Bắc Mỹ như đã nói là rất to lớn. Nhưng đây cũng chắc chắn là một thị trường hết sức cạnh tranh. Ông nhìn nhận ra sao về cơ hội & thách thức so với các đối thủ tại thị trường này?

- Thị trường Bắc Mỹ có qui mô lớn hơn cả châu Âu và Nhật Bản cộng lại cùng với tốc độ chuyển dịch sang các sản phẩm thân thiện môi trường tại đây diễn ra rất nhanh.

Hiện thị trường này đang có sự cạnh tranh về nguồn cung cấp các sản phẩm thân thiện môi trường theo hướng có lợi cho APH khi chúng tôi là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới nắm giữ sáng chế nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.

Ông vừa nói về sáng chế nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn, đâu là điểm đặc biệt của dự án này?

- Chúng tôi sẽ đảm bảo mọi công đoạn đầu – cuối của sản phẩm thay vì trước đó chỉ có thể nhập nguyên liệu từ nước ngoài để sản xuất ra thành phẩm.

Như vậy, AnBio sẽ đóng vai trò mấu chốt gì trong hệ thống sản xuất của APH?

- Đây sẽ là nhà máy nguyên liệu sinh học đầu tiên tại Việt Nam có thể cung cấp và đáp ứng nhu cầu cho cả thị trường trong nước và nước ngoài. Nhà máy sẽ thay đổi hoàn toàn vị thế của APH, để vừa là nhà sản xuất, vừa là nhà thương mại nguyên liệu xanh.

Hiện đã có một số đối tác lớn ở Việt Nam tìm đến APH và đặt vấn đề về thương mại nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Mục tiêu trở thành Tập đoàn nhựa sinh học lớn nhất Đông Nam Á của chúng tôi sẽ không còn xa.

Theo tính toán lập dự án đầu tư, tỉ suất hoàn vốn (IRR) của dự án này như thế nào, so sánh với các dự án nhựa, bao bì khác mà APH đã đầu tư, biên lợi nhuận liệu có vượt trội?

- Tỉ suất hoàn vốn của dự án là 36% theo ước tính của chúng tôi. Nhìn tổng thể, dự án này rất quan trọng vì sẽ giúp tăng hiệu quả của các công ty thành viên bằng cách giúp giảm chi phí nguyên liệu đầu vào và tăng biên lợi nhuận. Ở tỉ suất hoàn vốn tính theo góc độ (hợp nhất) Tập đoàn thì cao hơn rất nhiều so với các dự án trước đây.

Hiện chúng tôi đang phải nhập khẩu nguyên liệu từ châu Âu, sản xuất sản phẩm và xuất khẩu ngược lại châu Âu. Việc tự chủ nguyên liệu sau này sẽ giúp APH tiết kiệm chi phí sản xuất khoảng 30% cho các công ty con trong khi công ty mẹ vẫn hưởng biên lợi nhuận gộp từ 25 - 30% của dự án này.

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 6.

Cho đến thời điểm hiện tại, chúng ta đều biết tác động của COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế thế giới, mà Mỹ là một trong những quốc gia thiệt hại nhất, thậm chí còn đang lo ngại về làn sóng COVID thứ hai. APH chắc hẳn sẽ gặp không ít khó khăn về điều này? Dịch bệnh liệu có ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch đầu tư của công ty?

- Có thể nói rằng, COVID-19 gây ảnh hưởng phần nào đến hoạt động tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới của chúng tôi tại thị trường này. Nhưng kế hoạch phát triển tại Bắc Mỹ là kế hoạch dài hạn và chúng tôi tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát tại đây. Hơn nữa, việc sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường đang là xu thế tất yếu thì tôi tin là trong thời gian trung đến dài hạn sẽ không đáng lo ngại.

Phó Chủ tịch, CEO An Phát Holdings: Chúng tôi đã có lời giải tốt nhất cho bài toán giá sản phẩm xanh - Ảnh 7.

APH đặt mục tiêu sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu bao bì trong 3-5 năm tới.

Quay trở lại thực tại, ông có thể cho biết tình hình kinh doanh của hai công ty thành viên chủ chốt AAA và NHH trong 6 tháng đầu năm. Ảnh hưởng của COVID-19 có đáng kể không, nhất là với mảng thương mại quốc tế của AAA, hay với mảng công nghiệp hỗ trợ của NHH là như thế nào?

- Như chúng tôi đã chia sẻ trên truyền thông trước đây, ngành sản xuất của AAA không bị giảm sút về số lượng, đặc biệt mảng sản phẩm sinh học phân huỷ hoàn toàn còn tăng trưởng vì đây là các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu của khách hàng.

Mảng công nghiệp hỗ trợ cũng bị ảnh hưởng bởi xu thế chung do một số khách hàng tạm ngưng sản xuất nhưng chúng tôi sẽ tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm.

Ban lãnh đạo APH đã hành động gì để giúp các công ty con vượt qua giai đoạn khó khăn, đặc biệt là tạo sức bật trở lại khi thị trường hồi phục?

- Tôi luôn nghĩ rằng, "lửa thử vàng, gian nan thử sức", chúng tôi có kinh nghiệm gần 20 năm trên thương trường, đối mặt với nhiều biến cố nhưng đều vượt qua và phát triển. Tôi cho rằng, trong bất kì hoàn cảnh nào, dù khó khăn thì cũng sẽ có cơ hội. Đợt IPO của APH vừa qua là minh chứng cho điều này. Khi khó khăn, chúng tôi đã làm tốt thì không có lý gì khi thị trường hồi phục chúng tôi lại không thể làm tốt hơn.

Xin cảm ơn ông.

Bạch Long