|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Phiên tòa xét xử Đinh La Thăng: LS của bị cáo Phùng Đình Thực đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho thân chủ

11:11 | 08/01/2018
Chia sẻ
Ngày đầu phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 21 đồng phạm, LS Tuấn - người bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực, cho biết, đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho thân chủ tuy nhiên chưa kịp giao nộp cho HĐXX nên đề nghị HĐXX hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại tòa.
phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu Sáng nay xét xử ông Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh và 20 đồng phạm
phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu Vì sao phiên tòa xử ông Đinh La Thăng không có vành móng ngựa?
phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu 44 luật sư tham gia phiên tòa xử Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh
phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu Điều đặc biệt trong phiên xét xử ông Đinh La Thăng ngày 8/1
phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu Ông Đinh La Thăng đối mặt án phạt cao nhất tới 20 năm tù

Sáng nay (8/1), TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng 20 bị cáo khác ra xét xử tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Tham ô tài sản” trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC).

Từ sáng sớm, an ninh tại khu vực TAND TP Hà Nội đã được thắt chặt chuẩn bị cho phiên tòa xét xử.

8h20 phiên tòa khai mạc. Phòng xét xử của TAND TP Hà Nội trong phiên tòa này đã được sắp xếp theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, bỏ vành móng ngựa và thay bằng bục khai báo.

Được tòa mời lên thẩm vấn kiểm tra thông tin căn cước trước tiên, ông Đinh La Thăng có tinh thần và sức khỏe tốt.

phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu
Ngày đầu xét xử, ông Đinh La Thăng có tinh thần và sức khỏe tốt. Ảnh: TTXVN.

Trong số những người có quyền và nghĩa vụ liên quan được triệu tập đến tòa có ông Trịnh Xuân Giới - cha của bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Trước khi phiên xử diễn ra, gia đình Trịnh Xuân Thanh đã nộp một số tiền khắc phục hậu quả cho bị cáo.

Việc gia đình Trịnh Xuân Thanh tự nguyện nộp tiền để khắc phục hậu quả cho Trịnh Xuân Thanh được xem là một tình tiết giảm nhẹ đối với hành vi vi phạm của bị cáo.

phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu [Infographic] Ông Đinh La Thăng và các mắt xích trong 2 vụ án

Cơ quan tố tụng xác định nhiều cựu lãnh đạo cấp cao ở Tập đoàn Dầu khí là đồng phạm của ông Đinh La Thăng ...

Được biết, trong 22 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 6 bị cáo được tại ngoại trong đó có bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN.

16 bị cáo còn lại hiện được tạm giam ở 3 nơi khác nhau. Trại giam B14 Bộ Công an (xã Thanh Liêm, huyện Thanh Trì, Hà Nội) giam giữ 11 bị cáo trong đó Trịnh Xuân Thanh.

Bốn bị cáo bị tạm giam tại trại giam T16 Bộ Công an (huyện Thanh Oai, Hà Nội) trong đó có bị cáo Đinh La Thăng và Nguyễn Xuân Sơn.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh được tạm giam tại trại tạm giam Công an Vĩnh Phúc do liên quan vụ án khác nữa.

TAND TP Hà Nội đã có lệnh trích xuất các bị cáo từ các trại giam để đưa ra tòa xét xử.

Trong phần đề nghị của các luật sư, LS Tuấn - người bào chữa cho bị cáo Phùng Đình Thực, cho biết, đã thu thập được một số chứng cứ gỡ tội cho thân chủ tuy nhiên chưa kịp giao nộp cho HĐXX nên đề nghị HĐXX hướng dẫn cách giao nộp chứng cứ ngay tại tòa vì Bộ luật tố tụng hình sự chưa có hướng dẫn về vấn đề này.

Đồng thời, LS Tuấn đề nghị HĐXX triệu tập thêm một người làm chứng là ông Hồ Công Kỳ để làm rõ những chứng cứ mà luật sư thu thập được. Về vấn đề này, đại diện VKS đưa ra quan điểm, đối với một số người làm chứng vắng mặt và những người được đề nghị triệu tập, HĐXX sẽ xem xét và nếu cần thiết sẽ triệu tập thêm ở những ngày xét xử tiếp theo.

phien toa xet xu dinh la thang ls cua bi cao phung dinh thuc da thu thap duoc mot so chung cu go toi cho than chu Luật sư mong được 'tranh tụng đúng nghĩa' tại phiên xử ông Đinh La Thăng

Nhiều luật sư kỳ vọng phiên tòa diễn ra khách quan, HĐXX đánh giá toàn diện, áp dụng nguyên tắc suy đoán vô vội.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến – Bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị HĐXX khi hỏi đến những người làm chứng liên quan thì cho họ được cách ly để đảm bảo quyền lợi của các thân chủ. Đồng thời, liên quan đến những quyền lợi đối lập nhau, LS Chiến đề nghị HĐXX cho các bị cáo được cách ly trong phần xét hỏi.

Cũng theo LS Chiến, đây là vụ án để phục vụ điều tra xét xử, những tài liệu liên quan tới thân chủ phát sinh các luật sư chưa được sao chụp nghiên cứu nên đề nghị HĐXX tạo điều kiện để cho các luật sư sao chụp các tài liệu liên quan đến vụ án.

Về vấn đề các số liệu trong bản cáo trạng, LS Chiến đề nghị được tiếp cận trong thời gian HĐXX nghỉ giải lao hay vào những lúc phiên tòa tạm nghỉ làm việc. Đồng thời LS Chiến cũng đề nghị để cho các LS xin kế hoạch xét xử hoặc kế hoạch xét xử đối với các bị cáo để các LS có thể chủ động.

Danh sách các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản xảy ra tại PVN và PVC.

* 12 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng: - Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch hội đồng quản trị (sau này là hội đồng thành viên) PVN, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIV; ủy viên Trung ương Đảng, phó trưởng Ban Kinh tế trung ương - Nguyễn Mạnh Tiến - phó tổng giám đốc PVC - Phạm Tiến Đạt - nguyên kế toán trưởng PVC - Trần Văn Nguyên - kế toán trưởng Ban quản lý dự án (QLDA) điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN - Lê Đình Mậu - nguyên phó trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 thuộc PVN - Nguyễn Ngọc Quý - nguyên phó chủ tịch HĐQT PVN - Vũ Hồng Chương - nguyên trưởng Ban QLDA điện lực dầu khí Thái Bình 2 - Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN - Nguyễn Xuân Sơn - nguyên phó tổng giám đốc PVN - Nguyễn Quốc Khánh - nguyên phó tổng giám đốc PVN - Phùng Đình Thực - nguyên tổng giám đốc PVN - Trương Quốc Dũng - nguyên phó tổng giám đốc PVC

* 8 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội tham ô tài sản: - Lương Văn Hòa - nguyên giám đốc Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch - Nguyễn Lý Hải - nguyên trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch - Lê Xuân Khánh - trưởng phòng kinh tế - kế hoạch - Nguyễn Thành Quỳnh - giám đốc kỹ thuật công nghệ Tổng công ty CP Miền Trung - Công ty CP Đà Nẵng - Lê Thị Anh Hoa - giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa - Bùi Mạnh Hiển - giám đốc PVC - Nguyễn Anh Minh - nguyên phó tổng giám đốc PVC - Nguyễn Đức Hưng - nguyên trưởng phòng tài chính, kế toán Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch

K.Hà