|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Phân tích kỹ thuật liệu có… 'ăn tiền'?

07:42 | 10/01/2019
Chia sẻ
Trên một diễn đàn chứng khoán, mới đây có nhà đầu tư cá nhân thốt lên rằng vì sao phân tích kỹ thuật được đánh giá là hiệu quả nhưng lại có tới 95% nhà đầu tư theo trường phái này thua lỗ. Nguyên nhân là ở đâu?

Phân tích kỹ thuật trong chứng khoán là dự đoán việc vận động giá cả tương lai dựa trên khảo sát giá trong quá khứ, mà không chú trọng nhiều đến thông tin doanh nghiệp. Trường phái này thường bị chỉ trích bởi các nhà đầu tư theo phân tích cơ bản, tức là nhìn vào giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Ông Công Tuyền Darvas, Giám đốc chi nhánh Mễ Trì Công ty Chứng khoán Tân Việt, một chuyên gia về phân tích kỹ thuật cho biết, trong năm 2018 vừa qua, những nhà đầu tư theo những chỉ báo mà ông đưa ra về phân tích kỹ thuật đã nhanh chóng chốt hàng trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 4/2018, mang lại mức lợi nhuận khoảng 50%.

Sau thời gian này, nhà đầu tư chuyển sang thị trường phái sinh và cũng kiếm được lợi nhuận. Có thể nói, trong năm 2018 vừa qua, lợi nhuận khi đầu tư dựa vào phân tích kỹ thuật có hiệu quả hơn hẳn so với những nhà đầu tư chỉ dùng phân tích cơ bản, bởi thực tế cho thấy, trong năm 2018, với những giai đoạn thị trường chứng khoán điều chỉnh dài, có nhiều doanh nghiệp tốt, cổ phiếu vẫn không thể tránh khỏi sụt giảm sâu.

Xét về lý do, nhiều nhà đầu tư tham gia phân tích kỹ thuật bởi họ chưa có đủ thông tin để quyết định đầu tư dựa vào phân tích cơ bản. Những con số trên báo cáo tài chính thường được cập nhật sau một quý, một năm, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải có thông tin sâu rộng về doanh nghiệp và các kỹ năng phân tích tài chính khiến các nhà đầu tư bỏ lỡ giai đoạn cổ phiếu tăng/giảm với những thông tin mà chỉ những người trong nội bộ doanh nghiệp mới nắm được.

Theo ông Công Tuyền Darvas, phân tích kỹ thuật là phương pháp quan trọng và có hiệu quả trong đầu tư chứng khoán, cả với chứng khoán cơ sở và phái sinh, bởi phương pháp này cho thấy hành vi của nhà đầu tư.

Nói về câu chuyện nhà đầu tư theo trường phái này phần nhiều thua lỗ, ông chia sẻ, trên thực tế, nhiều nhà đầu tư chưa thực sự hiểu về phân tích kỹ thuật, họ chủ yếu dựa vào những kiến thức cóp nhặt, không có cơ sở dẫn tới các quyết định đầu tư sai lầm. Do vậy, để có thể ứng dụng phân tích kỹ thuật, nhà đầu tư cần phải được đào tạo bài bản để hiểu rõ các công cụ phân tích và cần có thời gian để sử dụng thành thạo phương pháp này.

Phân tích kỹ thuật có thể đưa lại những khoản lợi nhuận tốt về mặt ngắn hạn, trung hạn và cả dài hạn. Nhưng để đạt được hiệu quả bền vững, nhà đầu tư không nên bỏ qua phân tích cơ bản, ông khẳng định. Trên thực tế hiện tại, thông thường các nhà đầu tư ngắn hạn thiên về sử dụng phân tích kỹ thuật, còn nhà đầu tư dài hạn hay sử dụng phương pháp phân tích cơ bản.

phan tich ky thuat lieu co an tien
Biểu đồ phân tích kỹ thuật thị trường chứng khoán 2019 của Bluesea Capital.

Cũng theo trường phái này, Bluesea Capital là một đơn vị phân tích thường xuyên đưa ra những phân tích kỹ thuật định kỳ cho nhà đầu tư. Trong một phân tích về năm 2019 mới đây, Bluesea Capital nhận định, vùng điểm khả dụng cho VN-Index trong năm 2019 sẽ là 881 - 1.211 điểm, nghĩa là cơ hội để VN-Index vượt mạnh qua đỉnh 1.200 điểm là khó. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đưa ra thêm kịch bản khác cho VN-Index nếu 2 mốc điểm trên bị phá vỡ.

Chuyên gia phân tích tại Bluesea Capital khẳng định, việc đoán đỉnh và đoán đáy thị trường gần như là điều bất khả thi. Giá cả phản ánh và xoay quanh giá trị, do đó phân tích kỹ thuật sẽ phần nào phản ánh và xoay quanh giá trị nội tại của thị trường nói chung và của từng cổ phiếu nói riêng.

“Nến tạo ra các chỉ báo, chứ các chỉ báo không tạo ra nến. Các chỉ báo có thể bị bẻ gãy bằng tiền, nhưng giá trị nội tại của doanh nghiệp thì sẽ không bị bẻ gãy bởi tiền như vậy. Chính vì thế, hãy đi theo giá trị nội tại chứ đừng đi theo nến hay chỉ báo. Sau cùng, khi giá trị của thị trường và của doanh nghiệp được cải thiện thì giá cả và nến mới có cửa đi lên bền vững”, chuyên gia phân tích Bluesea Capital nói.

Nếu vậy, tại sao chúng ta không dùng mỗi phân tích cơ bản, mà lại dùng cả phân tích kỹ thuật?

Bởi vì phân tích kỹ thuật khắc phục được điểm yếu của phân tích cơ bản đó là không thể hiện được tâm lý của nhà đầu tư. Nếu bạn mua và nắm giữ 5 năm, 10 năm (hoặc lâu hơn) như W.Buffett đã làm, bạn có thể không cần quan tâm đến việc thị trường nghĩ gì về cổ phiếu đó trong 1 tuần, 1 tháng, thậm chí 6 tháng và vì thế có thể không cần quan tâm lắm đến phân tích kỹ thuật.

Nếu bạn nắm giữ nó 1 tháng thì rõ ràng biến động trong 1 tuần, 2 tuần lại rất quan trọng, vị thế ngắn hạn sẽ quyết định đến lợi nhuận của bạn và đó là lúc phân tích kỹ thuật phát huy thế mạnh của mình, Bluesea Capital nhận định.

Xem thêm

Nguyên Minh