|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Petrolimex muốn mỗi lít xăng 'cõng' 8.000 đồng thuế?

20:48 | 02/02/2017
Chia sẻ
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thống nhất với chủ trương tăng mạnh khung thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng dầu lên 1.500-8.000 đồng.

Petrolimex vừa có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý về dự thảo Luật thuế Bảo vệ môi trường. Cụ thể, doanh nghiệp tán thành chủ trương sửa đổi, bổ sung luật thuế bảo vệ môi trường của Bộ Tài chính với đề xuất tăng lên 1.500-8.000 đồng cho các mặt hàng xăng, dầu.

“Việc sửa đổi, bổ sung về đối tượng và khung mức thuế đảm bảo được trách nhiệm bảo vệ môi trường của các cá nhân, tổ chức khi sử dụng các sản phẩm có tác động trực tiếp đến môi trường, phù hợp với lộ trình hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế”, văn bản của Petrolimex nêu.

petrolimex muon moi lit xang cong 8000 dong thue

Petrolimex thống nhất với nội dung mỗi lít xăng gánh 8.000 đồng thuế như dự thảo đưa ra trước đó. Ảnh: Lê Hiếu.

Dự thảo của Bộ Tài chính quy định thuế môi trường sẽ được thu từ đầu vào, tức lúc nhập khẩu hay từ các nhà máy lọc dầu khi bán cho các thương nhân đầu mối.

Về vấn đề này, Petrolimex cho rằng nhiều năm qua thuế bảo vệ môi trường là nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương. Cùng với đó, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đầu tư phát triển hệ thống phân phối bán lẻ đảm bảo nhu cầu tiêu dùng, sản xuất tại địa phương… Do vậy, khi thay đổi chính sách thu thuế bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp đầu mối trong lĩnh vực thuế cũng như hạn chế sự phát triển của cửa hàng xăng dầu….

Vì vậy, tập đoàn này đề nghị giữ nguyên quy định đối với xăng dầu sản xuất hoặc nhập khẩu để bán, thời điểm tính thuế là thời điểm các đầu mối xăng dầu bán ra.

Dự kiến khi nhà máy lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động thương mại, nhu cầu xăng dầu trong nước về cơ bản sẽ được hai nhà máy lọc dầu Nghi Sơn và Dung Quất đáp ứng đủ, sản phẩm nhập khẩu sẽ giảm mạnh. Hơn nữa, việc áp dụng thu thuế ở đầu ra sẽ giúp các địa phương minh bạch thu thuế môi trường.

Cũng theo doanh nghiệp, tỷ lệ xăng khoáng trong xăng sinh học của từng lần pha chế, từng hoá đơn là khác nhau nên quyết toán thuế môi trường phức tạp và không hiệu quả. Do đó, tập đoàn này đề nghị Bộ Tài chính quy định cứng đơn giá thuế bảo vệ môi trường với xăng sinh học theo tỷ lệ xăng khoáng trong xăng sinh học.

Trước đó, Bộ Tài chính công bố dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Thuế bảo vệ môi trường. Cụ thể đối với mặt hàng xăng trừ ethanol có thể ở mức 3.000-8.000 đồng/lít, nhiên liệu bay 3.000-6.000 đồng/lít, dầu diesel 1.500-4.000 đồng/lít. Mặt hàng xăng E5, E10 có thể ở khung mức thuế từ 2.700 đến 7.200 đồng/lít và 2.500-6.800 đồng/lít…

Ý kiến từ nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng khung thuế bảo vệ môi trường áp dụng là quá cao. Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng mức 8.000 đồng thuế môi trường cho mỗi lít xăng như đề xuất trong dự thảo là cao. Điều này làm tăng chi phí vận tải, hàng hoá hành khác và chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp.

Ông Doanh phân tích hiện nay thuế bảo vệ môi trường với mặt hàng xăng đang là 3.000 đồng, nếu có tăng thì cũng nên thêm 1.000-2.000 đồng cho mỗi lít. Ông đề nghị Chính phủ xem xét thận trọng việc nâng mức thuế môi trường lên 8.000 đồng.

"Tôi hiểu Bộ Tài chính đang khó khăn trong ngân sách, đánh vào thuế bảo vệ môi trường với xăng là dễ nhất, tiền tươi thóc thật, nhưng tác động tới lạm phát, ảnh hưởng đến cạnh tranh hàng hoá", TS. Doanh nói.

Kiều Linh