|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Oyo khiến nhiều chủ khách sạn ở Nhật Bản phẫn nộ vì 'lật lọng hợp đồng'

07:29 | 12/11/2019
Chia sẻ
Ra mắt ở Nhật tháng 4 năm nay tại Nhật Bản với kì vọng cao song Oyo hiện tại đang chật vật trong quá trình đẩy nhanh tốc độ có lợi nhuận.

Oyo, một startup trong lĩnh vực khách sạn được SoftBank đầu tư, đang muốn tăng gấp đôi số lượng nhân sự tại Nhật trong nỗ lực đẩy mạnh lợi nhuận và hoàn thành mục tiêu thành chuỗi khách sạn lớn nhất Nhật Bản năm tới, theo Nikkei.

Dù vậy, mong muốn nhanh chóng có lợi nhuận cũng khiến Oyo phải giảm cam kết doanh thu với nhiều chủ khách sạn. Kết quả là, Nikkei cho biết, một số khách sạn đang huỷ bỏ thoả thuận hợp tác với startup Ấn Độ.

oyo

Oyo hiện tại cung cấp công nghệ, thương hiệu và các công nghệ vận hành cho các khách sạn tại nhiều thị trường trên thế giới. (Ảnh: Nikkei)

Kế hoạch bán hàng mới với tên gọi Project Yukichi được Oyo triển khai tại Nhật Bản trong bối cảnh nhà đầu tư lớn nhất, SoftBank, cần đẩy mạnh tốc độ có lời của những startup mà nó rót vốn thông qua quỹ Vision Fund. 

Trong quý kinh doanh gần nhất, SoftBank ghi nhận khoản lỗ đầu tư 9 tỉ USD, chủ yếu đến từ những cái tên như WeWork hay Uber.

"Mô hình kinh doanh của Oyo, với những khoản hoa hồng lớn cho chủ khách sạn và mong muốn kiếm lời sau đó, trở thành một vấn đề gây tranh cãi trong nội bộ công ty", một nguồn tin thân cận tiết lộ.

"Oyo cho biết sẽ dừng kí hợp đồng với những khách sạn mà nó không có biên lợi nhuận", người này chia sẻ thêm.

Ở thời điểm hiện tại, Oyo tự nhận mình là nhà vận hành khách sạn lớn thứ hai trên thế giới cùng danh mục 1,2 triệu phòng ở hơn 80 quốc gia. 

Song kể từ khi ra mắt ở Nhật Bản hồi tháng 4, Oyo gặp nhiều khó khăn để hoàn thành mục tiêu có 75.000 phòng vào tháng 3/2020, theo Nikkei.

Tính tới thời điểm cuối tháng 10, liên doanh của Oyo và SoftBank ở Nhật mới chỉ thuyết phục thành công  5.200 phòng gia nhập mạng lưới.

Vì thế, Oyo đang muốn bố trí lại các nhân viên hỗ trợ, vốn không có kinh nghiệm bán hàng, đồng thời tăng gấp đôi lượng nhân sự bán hàng hiện tại gồm 196 người để có 10.000 phòng mỗi tháng từ tháng 12. Nikkei nói Oyo sẽ thuê công ty tư vấn quản trị Mỹ Bain & Co để thực hiện kế hoạch.

Dù vậy, một nhân sự của Oyo tiết lộ mức cam kết doanh thu tốt thiểu Oyo chào các chủ khách sạn sẽ giảm đáng kể. Mức cam kết này thường dựa trên doanh số bán hàng dự kiến của khách sạn sau khi được Oyo tư vấn, sửa chữa và đưa lên danh mục trực tuyến của nó.

Theo SoftBank, tỉ lệ lấp đầy trong số 400 phòng khách sạn Nhật Bản Oyo vào tháng 5 đã tăng gấp đôi lên 84% chỉ trong 4 tháng. Dù vậy, kế hoạch thắt chặt chi phí có thể khiến quan hệ giữa Oyo và các chủ khách sạn trở nên căng thẳng.

"Một nhân sự Oyo đột nhiên yêu cầu chúng tôi hạ mức cam kết doanh thu tối thiểu tới 70%", một chủ khách sạn kí hợp đồng với Oyo hồi tháng 6 và nhận cam kết doanh thu nhiều triệu USD, chia sẻ.

Người này tiết lộ đề nghị của Oyo đưa ra hồi giữa tháng 8 khi Oyo được kì vọng bắt đầu trả khoản cam kết cho khách sạn. Anh hiện tại quyết định dừng hợp tác với startup Ấn Độ.

Theo tài liệu mà Nikkei có, ít nhất bốn ví dụ cho thấy Oyo đã cắt giảm doanh thu cam kết. Hiện chưa rõ có bao nhiêu khách sạn ở Nhật được Oyo cam kết những điều khoản tương tự.

Về phần mình, Oyo từ chối bình luận song khẳng định tuân thủ theo các điều khoản hợp đồng.

"Chúng tôi sẽ áp dụng các hành động phù hợp đối với từng trường hợp. Nó phụ thuộc vào hoạt động của khách sạn, các yếu tố thị trường và quyền lợi chính đáng của chủ khách sạn", người đại diện Oyo nói thêm.

Thái Sơn