|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Oxford Economics: Nợ tăng cao đe dọa tăng trưởng tại châu Á

14:52 | 21/02/2018
Chia sẻ
Nợ tăng vọt sẽ gây áp lực lên tăng trưởng tại các quốc gia châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ, nhưng sẽ không đến mức đe dọa nền kinh tế khu vực.
oxford economics no tang cao de doa tang truong tai chau a 5 thị trường mới nổi châu Á kém hấp dẫn nhất năm 2018
oxford economics no tang cao de doa tang truong tai chau a Cơ hội và thách thức tại các nền kinh tế trọng điểm châu Á năm 2018

Theo bà Priyanka Kishore – trưởng chuyên gia kinh tế châu Á của hãng tư vấn Oxford Economics tại Singapore, đó là do các yếu tố như tiết kiệm nội địa và động lực học kinh tế trọng cung đang suy giảm.

oxford economics no tang cao de doa tang truong tai chau a
Ảnh minh họa. Nguồn: Dhiraj Singh/Bloomberg.

“Các yếu tố này đóng vai trò như những chất đệm. Thậm chí khi tăng trưởng giảm chỉ còn 3,5% vào năm 2030 từ khoảng 5% hiện nay, chúng tôi kỳ vọng châu Á vẫn là khu vực đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng toàn cầu trong dài hạn”, bà Kishore viết trong một báo cáo.

Oxford Economics dự báo trong tương lai xa, nợ hộ gia đình và doanh nghiệp phi tài chính sẽ duy trì trên 100% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tại hầu hết các nền kinh tế châu Á, trừ Nhật Bản. Bà Kishore lưu ý tình trạng này sẽ tạo gánh nặng lên tăng trưởng.

Bà cũng cho biết, các yếu tố đặc thù quốc gia như sự phân phối đòn bẩy tài chính khu vực tư nhân theo tỷ lệ tài sản trên thu nhập cho thấy Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Ấn Độ là những nước dễ tổn thương với việc cắt giảm chi tiêu từ nợ.

Tuy nhiên, bà Kishore cho biết châu Á vẫn sẽ là động lực tăng trưởng của thế giới.

Trường Giang