|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

​Ông Trump có thể nhận tiền của nước ngoài

16:06 | 11/06/2017
Chia sẻ
Bộ tư pháp Mỹ khẳng định tổng thống Donald Trump có thể nhận tiền từ chính phủ hoặc công ty nước ngoài mà không cần sự đồng ý trước của Quốc hội.
ong trump co the nhan tien cua nuoc ngoai
Người Mỹ ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc tuần hành tại Seattle ngày 10-6 - Ảnh: Reuters

Đây là câu trả lời của chính phủ Mỹ đối với đơn kiện của nhóm giám sát Công dân vì trách nhiệm và đạo đức (CREW), cho rằng các công ty nước ngoài muốn làm ăn với công ty của gia đình Donald Trump vì muốn xu nịnh tổng thống Mỹ.

Đơn kiện được nộp lên toà án New York ngay sau buổi nhậm chức tổng thống của ông Trump, đòi chứng minh ông Trump vi phạm Điều khoản Thù lao trong Hiến pháp Mỹ về việc cấm tổng thống nhận tiền hay quà cáp từ chính phủ hay công ty nước ngoài mà không có sự đồng ý của Quốc hội.

Tuy nhiên hôm 10-6, bộ Tư pháp Mỹ cho rằng điều khoản này không áp dụng cho các giao dịch thương mại như hoá đơn khách sạn, phí câu lạc bộ golf, thuê văn phòng… và yêu cầu thẩm phán New York bác bỏ đơn kiện.

Theo bộ Tư pháp, nếu việc làm ăn của ông Trump là sai thì Mỹ có lẽ phải viết lại lịch sử rằng tổng thống George Washington cũng vi phạm Hiến pháp vì nhận tiền từ nước ngoài. Hay tổng thống Barack Obama cũng từng nhận tiền cho những quyền sách ông viết, trong đó nhiều cuốn được giữ trong các thư viện ở nước ngoài.

Dù vậy, tuyên bố của cơ quan chức năng Mỹ không ngăn được nhóm CREW. “Phản ứng của chính phủ cho thấy rõ là họ không tin sẽ có ai bước ra toà và chấm dứt sự vi phạm Hiến pháp có hệ thống của tổng thống. Chúng tôi hoàn toàn bất đồng và chờ đợi ngày ra toà” - hãng tin Bloomberg dẫn tuyên bố của nhóm này.

Trước khi nhậm chức, ông Trump đã cam kết sẽ chuyển tất cả tiền nhận từ chính phủ nước ngoài cho từ thiện. Tuy nhiên bên công ty của ông Trump không giải thích được việc tổng thống sẽ giữ cam kết bằng cách nào.

Theo đó, công ty của tổng thống không thể theo dõi các khoản chi trả của công ty hay chính phủ nước ngoài mà để các bên chi trả tự khai báo.

Trần Phương

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.