|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Ông trùm thủy sản' hợp tác với Aeon Group xây dựng Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội là ai?

16:13 | 23/03/2017
Chia sẻ
Ngoài ngành nông - thủy sản, BIM Group còn quản lý, sở hữu một loạt các thương hiệu đình đám như TiNiWorld, Elite Fitness, Zpizza và các dự án bất động sản cao cấp tại Hạ Long và Lào.

Mới đây, BIM Group và Aeon Mall Việt Nam đã công bố việc hợp tác đầu tư giữa hai bên để xây dựng dự án Aeon Mall thứ 2 tại Hà Nội. Aeon Mall này được xây dựng trên Bệnh viện Quốc tế Hà Đông - dự án của BIM.

Aeon Mall 2 có diện tích 9,5 ha, với tổng diện tích sàn xây dựng lên tới trên 200.000m2 sẽ được khởi công ngay trong năm 2017 và dự kiến khai trương quý IV/2019. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 200 triệu USD (tương đương 4.500 tỷ đồng).

ong trum thuy san hop tac voi aeon group xay dung aeon mall thu 2 tai ha noi la ai Aeon Mall Hà Đông xây trên đất dự án Bệnh viện Quốc tế của BIM

BIM Group được biết đến là một trong những tập đoàn “gia đình” tại Việt Nam thành lập năm 1994 bởi Ông Đoàn Quốc Việt - một doanh nhân đã thành công trong nhiều lĩnh vực tại Ba Lan trước khi ông quyết định đầu tư tại Việt Nam.

ong trum thuy san hop tac voi aeon group xay dung aeon mall thu 2 tai ha noi la ai
Dự án HaLong Marina của BIM (Nguồn: BIM Vietnam)

BIM được dẫn dắt bởi ông Đoàn Quốc Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, ông Đoàn Quốc Huy - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó TGĐ, là con trai của ông Đoàn Quốc Việt và bà Khổng Thị Hiền - Phó TGĐ.

Ông Đoàn Quốc Huy từng học về tài chính bất động sản ở Mỹ và được giao phụ trách mảng kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, là người đưa CTCP Đầu tư phát triển Syrena (công ty con của BIM) phát triển với rất nhiều dự án bất động sản tại Việt Nam và Lào.

Tập đoàn đa ngành

Về nông - thủy sản, BIM nuôi tôm và hàu với rất với diện tích nuôi trồng hơn 1.600 ha tại Kiên Giang và Quảng Ninh, sản lượng đạt hơn 10.000 tấn/năm.

Ở Kiên Giang, BIM còn có Nhà máy xay xát và chế biến gạo Hòn Đất với công suất 700.000 tấn/năm.

Bên cạnh đó, BIM Group cũng sở hữu cánh đồng muối rộng nhất Đông Nam Á tại Quán Thẻ, tỉnh Ninh Thuận, với diện tích hơn 2.500 ha và công suất tối đa trên 500,000 tấn muối thô/năm. Năm 2012, BIM thành lập CTCP Muối Cà Ná – Ninh Thuận với tổng diện tích sản xuất lên tới 2.000 ha

BIM cũng là cổ đông chi phối của CTCP Muối Ninh Thuận với tỷ lệ khoảng gần 51% thông qua công ty con là Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Sản xuất Hạ Long.

Bên cạnh nông - thủy sản, BIM sở hữu hàng loạt dự án bất động sản lớn tại Việt Nam và Lào.

Trong đó ông Đoàn Quốc Việt lại lựa chọn Hạ Long là địa điểm đầu tư chủ yếu, với những dự án tiêu biểu như Hạ Long Plaza - khách sạn cao cấp đầu tiên ở Quảng Ninh được xếp hạng 4 sao, Hạ Long Marina, Tổ hợp Thương mại và Giải trí Hạ Long Marine Plaza...

Elite Fitness - CLB thể dục thể thao có tiếng tại Việt Nam, cũng chính là con đẻ của BIM Group được thành lập năm 2010 với khoảng 9 cơ sở phòng tập.

ong trum thuy san hop tac voi aeon group xay dung aeon mall thu 2 tai ha noi la ai
Nguồn: Elite Fitness

Ngoài ra BIM còn vận hành hệ thống trung tâm TiNiWorld - chuỗi trung tâm “Giáo dục và giải trí” đầu tiên tại Việt Nam với 25 trung tâm trên khắp cả nước thông qua công ty thành viên NKID Corporation.

Cuối năm 2016 vừa qua, Standard Chartered Private Equity đã rót 40 triệu USD vào công ty con của BIM sở hữu TiNiWorld.

BIM cũng sở hữu chuỗi Zpizza với 3 cửa hàng tại Hà Nội chính là 1 đơn vị kinh doanh nhượng quyền của thương hiệu Zpizza quốc tế được CTCP LifeStyle Việt Nam, thành viên của BIM Group phát triển thành chuỗi nhà hàng.

Ngoài ra BIM còn tham gia vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe với Bệnh viện Quốc tế Hà Đông và lĩnh vực năng lượng với dự án Khai thác năng lượng gió với diện tích 2.500ha tại Ninh Thuận sẽ cung cấp khoảng 500WG cho mạng lưới điện Việt Nam.

Từng là ông chủ của Air Mekong

Air Mekong – một trong những hãng hàng không giá rẻ cạnh tranh cùng VietJet Air, Jetstar Pacific Airlines, được thành lập với số vốn ban đầu là 200 tỷ đồng bởi nhiều nhà đầu tư Việt Nam, trong đó người đứng đầu là BIM Group.

ong trum thuy san hop tac voi aeon group xay dung aeon mall thu 2 tai ha noi la ai
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Air Mekong chính thức bay vào tháng 10/2010 với 4 tàu bay thương mại, thực hiện nhiều chuyến bay ở phân khúc ngách tới hải đảo (Phú Quốc, Côn Đảo) và Tây Nguyên.

Sau 3 năm hoạt động Air Mekong chính thức “khai tử” với lí do năm 2012 và 2013 kinh tế gặp nhiều khó khăn, trong khi đó giá xăng xầu, tiền thuê phi công cao khiến chi phí đội lên, thu không thể bù chi.

Có lẽ việc cạnh tranh trong phân khúc bay giá rẻ với VietJet Air hay cạnh tranh cùng Vietnam Airlines với thị phần lúc đó khoảng 80% với đội máy bay hùng hậu là điều khó đối với một “ông trùm thủy sản” như BIM.

Lên kế hoạch lỗ trong 3 năm đầu hoạt động, nhưng có lẽ BIM đã không thể trụ nổi khi trong 2 năm đầu khoản lỗ được ước tính khoảng 800 - 1.000 tỷ đồng.

Ngoài việc từng kinh doanh trong lĩnh vực hàng không, BIM còn từng là cổ đông của Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội SHB vào năm 2010 khi sở hữu hơn 16 triệu cổ phiếu SHB tương đương hơn 4,6% cổ phần, sau đó thì không còn thông tin BIM sở hữu tại SHB.

ong trum thuy san hop tac voi aeon group xay dung aeon mall thu 2 tai ha noi la ai Aeon Mall Hà Đông xây trên đất dự án Bệnh viện Quốc tế của BIM

Theo tìm hiểu, vị trí xây dựng Aeon Mall thứ 2 ở Hà Nội theo hợp đồng hợp tác đầu tư giữa BIM Group và ...

Kiều Chinh