|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông Trịnh Xuân Thanh chủ mưu tham ô tài sản tại PVP Land và Công ty Minh Ngân

11:55 | 22/12/2017
Chia sẻ
Ông Trịnh Xuân Thanh đóng vai trò chủ mưu cầm đầu trong vụ án "Tham ô tài sản" tại PVP Land và Công ty cổ phần Minh Ngân. Ông Thanh cùng các đối tượng liên quan phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình và liên đới trách nhiệm với số tiền chênh lệch giá trị cổ phần hơn 87,1 tỷ đồng của PVP Land, chịu trách nhiệm dân sự với số tiền 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt.
ong trinh xuan thanh chu muu tham o tai san tai pvp land va cong ty minh ngan Ông Phùng Đình Thực đã ký, nhận xét gì về Trịnh Xuân Thanh?
ong trinh xuan thanh chu muu tham o tai san tai pvp land va cong ty minh ngan Ba luật sư được cấp giấy bào chữa cho Trịnh Xuân Thanh

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đã đưa ra kết luận liên quan vụ án "Tham ô tài sản" xảy ra tại Công ty cổ phần Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land) và Công ty cổ phần Minh Ngân.

ong trinh xuan thanh chu muu tham o tai san tai pvp land va cong ty minh ngan
Ông Trịnh Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT của PVC

Theo kết luận điều tra, ông Trịnh Xuân Thanh cùng một số cá nhân khác đã thông đồng với các đối tượng liên quan để ký và thanh toán hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại Công ty Xuyên Thái Bình Dương với giá 34 triệu đồng/m2 thấp hơn mức giá PVP Land thoả thuận là 52 triệu đồng/m2. Việc này đã tạo ra chênh lệch giá để chiếm đoạt cổ phần trị giá hơn 87,1 tỷ đồng tại PVP Land gồm cả tài sản nhà nước. Giá trị tài sản đã bị các đối tượng trên chiếm đoạt là 49 tỷ đồng.

Động cơ của Trịnh Xuân Thanh cùng các đối tượng khác là để chiếm đoạt khoản tiền chênh lệch giá.

Với hành vi của ông Trịnh Xuân Thanh – Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) là cấp trên của hai người đại diện phần vốn của PVC tại PVP Land là ông Đào Duy Phong – Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Ngọc Sinh - Tổng giám đốc. Theo quy chế PVC, ông Thanh là người có quyền quyết định phê duyệt phương án, giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land tại dự án Nam Đàn Plaza.

Tài liệu điều tra cho thấy ông Thanh đã được ông Đinh Mạnh Thắng là em trai ông Đinh La Thăng thông báo về giá chuyển nhượng cổ phần tương đương 52 triệu đồng/m2, và ông Thanh cũng biết giá đất dự án Nam Đàn Plaza qua các báo cáo của PVP Land từ đầu năm 2010 cao hơn 34 triệu đồng nhưng vẫn chỉ đạo ông Đào Duy Phong gặp khách hàng chuyển nhượng cổ phần.

Bên cạnh đó, ông Thanh đã ký Nghị quyết của PVC chấp thuận chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2 đất để cùng các đối tượng chiếm đoạt số tiền chênh lệch giá.

Ông Thanh thừa nhận đã nhận lời đề nghị của ông Đinh Mạnh Thắng về việc giúp đỡ phê duyệt phương án bán cổ phần tại Dự án Nam Đàn Plaza do ông Phong – Chủ tịch PVP Land trình lên PVC xin phê duyệt.

Ông Thanh đã nhận số tiền để trong chiếc vali từ ông Đinh Mạnh Thắng chuyển do đối tượng liên quan là Thái Kiều Hương nhờ. Việc ông Thanh hoàn trả lại ông Thắng để trả cho bà Hương số tiền đã nhận diễn ra sau khi Cơ quan điều tra khởi tố vụ án, tội phạm đã hoàn thành và PVP Land vẫn bị chiếm đoạt số tài sản này.

Theo kết luận từ phía Cơ quan điều tra, hành vi của ông Trịnh Xuân Thanh đã phạm vào tội “Tham ô tài sản” theo điều 278 Bộ Luật hình sự với vai trò người chủ mưu, cầm đầu.

Các bị can trong vụ án phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình và liên đới trách nhiệm với số tiền chênh lệch giá trị cổ phần trị giá hơn 87,1 tỷ đồng của PVP Land, phải chịu trách nhiệm dân sự với số tiền 49 tỷ đồng đã chiếm đoạt.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án đề Viện Kiểm soát nhân dân tối cao (Vụ 3) và đề nghị truy tố ông Trịnh Xuân Thanh và 7 đối tượng khác.

Ông Trịnh Xuân Thanh sinh ngày 13/2/1966 tại Hà Nội.

Chức vụ: Nguyên Chủ tịch HĐQT của Tổng Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Tiền án, tiền sự: Ngày 16/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện đang bị tạm giam tại Trại giam B14 Bộ Công an do Cơ quan An ninh điều tra được chuyển hồ sơ thụ lý.

Hoàng Kiều

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).