|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Nguyễn Xuân Anh và những phát ngôn đáng chú ý trên cương vị Bí thư Đà Nẵng

19:37 | 06/10/2017
Chia sẻ
Ông Nguyễn Xuân Anh vừa bị Trung ương Đảng quyết định cho thôi chức Ủy viên BCH Trung ương, đồng thời cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.
ong nguyen xuan anh va nhung phat ngon dang chu y tren cuong vi bi thu da nang
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. (Ảnh: Dân trí)

Hôm nay (6/10), trong ngày làm việc thứ ba (6/10) Hội nghị Trung ương 6, ông Nguyễn Xuân Anh đã bị BCH Trung ương Đảng quyết định cho thôi chức Ủy viên BCH Trung ương, cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Trước đó tại kỳ họp thứ 17, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (ngày 18/9) đã công bố nhiều sai phạm của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, người từng có nhiều phát ngôn hùng hồn về công tác chống tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ.

Ông Nguyễn Xuân Anh năm nay 41 tuổi, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tính đến thời điểm bị kỷ luật, ông đã giữ chức vụ này được 2 năm.

Trong thời gian này, ông Nguyễn Xuân Anh đã có nhiều phát biểu tạo được sự chú ý.

'Không có quyền lực ngoài pháp luật'

Trong Diễn văn bế mạc Đại hội XI của Đảng bộ Đà Nẵng, ông Nguyễn Xuân Anh viết: “Mỗi cán bộ, đảng viên phải quán triệt sâu sắc rằng không có quyền lực ngoài pháp luật, phải thượng tôn pháp luật và quản lý thành phố bằng pháp luật... Chức vụ là do Đảng phân công, vì vậy, người lãnh đạo muốn làm việc gì thì phải nghĩ “đây không phải quyền lực mà mình được hưởng thụ cho cá nhân hoặc cho gia đình mà tùy tiện muốn làm gì thì làm...

Kiên quyết chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực. Đối với công tác cán bộ, tư tưởng chủ đạo là phải đấu tranh không khoan nhượng với nạn “chạy chức, chạy quyền”, kiên quyết chống “thị trường ngầm và thương mại hóa công tác tổ chức cán bộ”, đặc biệt, trong nhiệm kỳ mới này phải tập trung xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc, phải đặt niềm tin trọn vẹn vào thế hệ trẻ, tạo những điều kiện tốt nhất để họ có cơ hội phát triển, sẵn sàng gánh vác trọng trách xây dựng thành phố”.

'Nếu không làm được thì tôi sẽ xin nghỉ'

Trong quán trình điều hành, vị Bí thư Thành ủy Đà Nẵng còn có nhiều câu nói ấn tượng khác như: “Cách chức giám đốc Sở nếu tai nạn giao thông không giảm”, “Đã đến lúc xây dựng văn hóa từ chức”, “Cả tôi cũng vậy, nếu làm không được thì tôi sẽ xin nghỉ”...

Mới đây vào hồi đầu tháng 7, ông Nguyễn Xuân Anh từng gây xôn xao dư luận với câu nói: "Mật độ phóng viên nhà báo dày đặc chứng tỏ từng mét đất của thành phố được các phóng viên ‘soi’ rất kỹ, áp lực cho thành phố rất lớn và đòi hỏi các cấp lãnh đạo phải luôn cố gắng".

Vài ngày sau, tại cuộc tiếp xúc cử tri quận Hải Châu, ông khẳng định: “Tôi là cán bộ trẻ, còn công tác lâu dài nên chẳng có việc gì mà phải thế này thế kia. Tôi không có việc gì mà phải đánh đổi truyền thống gia đình, không ai có thể chi phối cả”.

Trong một cuộc họp báo khác, ông cũng nói: nếu ai phát hiện ông có một lô đất nào khác ngoài căn nhà đang ở trên đường Nguyễn Thái Học (quận Hải Châu, Đà Nẵng) thì ông sẽ ngay lập tức từ chức.

Tuy nhiên, thực tế Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố Bí thư Đà Nẵng đã nhận 2 căn nhà do doanh nghiệp tặng và đã sử dụng; nhận và sử dụng xe do một doanh nghiệp tặng (chiếc xe có giá thị trường khoảng 2,5 tỷ đồng); sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực.

Những vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh được đánh giá là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Quá trình công tác và các chức vụ của ông Nguyễn Xuân Anh:

- Từ năm 1999 - tháng 8/2006: Phóng viên, Phó Ban, Trưởng ban Quốc tế Báo Thanh niên.

- Từ tháng 8/2006 - 3/2008: Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư thành phố Đà Nẵng.

- Từ tháng 3/2008 - 4/2009: Phó Chủ tịch Thường trực ủy ban nhân dân quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

- Từ năm 2009 - 2011: Phó Bí thư rồi Bí thư Quận ủy Liên Chiểu.

- Ngày 20/6/2011: Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố.

- Ngày 2/4/2014: Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2010 - 2015.

- Ngày 16/10/2015: Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020.

- Ngày 26/1/2016: Ủy viên chính thức Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XII (2016 – 2021).

- Ngày 16/6/2016: Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố.

ong nguyen xuan anh va nhung phat ngon dang chu y tren cuong vi bi thu da nang Bí thư và Chủ tịch Đà Nẵng bị đề nghị kỷ luật vì sai phạm

Theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương, ông Nguyễn Xuân Anh kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định; thiếu gương ...

ong nguyen xuan anh va nhung phat ngon dang chu y tren cuong vi bi thu da nang Bí thư Đà Nẵng: 'Chịu trách nhiệm với quyết định xây hầm sông Hàn'

Trước những ý kiến trái chiều về việc xây hầm vượt sông Hàn, ông Nguyễn Xuân Anh cho biết "chúng tôi quyết định vì tầm ...

Nguyên An