|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Ông lớn dầu khí Nhật chính thức bước chân vào thị trường xăng dầu Việt Nam

18:02 | 05/10/2017
Chia sẻ
Với tham vọng này, đây sẽ là trạm xăng 100% vốn nước ngoài đầu tiên bước chân vào lĩnh vực xăng dầu tại Việt Nam.
ong lon dau khi nhat chinh thuc buoc chan vao thi truong xang dau viet nam
Một trạm xăng của Idemitsu Kosan ở Nhật Bản. (Nguồn: The Japan Times)

Cụ thể, công ty Idemitsu Kosan và Kuwait Petroleum International (Công ty Dầu khí Quốc tế Kuwait - KPI) cùng thành lập liên doanh lấy tên là Công ty TNHH Dầu khí Idemitsu Q8 (Idemitsu Q8 Petroleum). Mục đích hoạt động trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ các sản phẩm dầu khí, thông qua việc xây dựng các trạm dịch vụ trên cả nước.

Theo thông cáo báo chí, trạm dịch vụ nằm trong Khu công nghiệp Thăng Long của Hà Nội, nơi có cơ sở của nhiều công ty Nhật Bản. Được biết, tại Idemitsu Q8, mỗi bên góp vốn 50%.

"Bắt đầu với trạm dịch vụ này, Idemitsu Q8 Petroleum đầu tiên sẽ xây dựng một kênh bán hàng bằng cách mở một mạng lưới các trạm dịch vụ tập trung vào khu vực", đại diện Idemitsu nói.

Hai công ty này hiện là những nhà đầu tư lớn của Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn, đang xây dựng nhà máy lọc dầu thứ hai của Việt Nam sẽ đi vào khai thác vào năm 2017.

Dự án Nhà máy lọc dầu và Nghi Sơn 200.000 thùng mỗi ngày được sở hữu bởi KPI và Idemitsu. Trong đó, 25,1% do PetroVietnam làm chủ đầu tư và 4,6% của Mitsui Chemicals Inc.

Công ty mẹ của KPI Tập đoàn Dầu khí Kuwait (KPC) sẽ chịu trách nhiệm cung cấp tất cả các nguyên liệu cho cơ sở này, bao gồm các đơn vị hóa dầu, các cơ sở năng lượng, hệ thống đường ống và các hệ thống lưu trữ cùng với hệ thống quản lý thông tin.

Nhật Huyền