|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Ông Dominic: Các bạn trẻ có thể đầu tư vào Myanmar, riêng tôi vẫn muốn ở lại Việt Nam

15:19 | 16/11/2016
Chia sẻ
"Khi lập công ty, ai cũng nghĩ tôi làm 2 - 3 năm rồi về hưu, làm chơi thôi. Nhưng 20 năm trôi qua, tôi vẫn ngồi đây, một phần vì đam mê thị trường, một phần vì phát triển thị trường từ con số 0 đến có rất thú vị", ông Dominic nói. 

Tại buổi tọa đàm "Thị trường chứng khoán 20 năm và bước chuyển của dòng vốn ngoại” được tổ chức chiều nay (16/11) bởi chuyên trang Người Đồng Hành, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Dragon Capital có nhiều chia sẻ về câu chuyện đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Ông Dominic nói 20 năm trôi qua nhanh không tưởng tượng nổi. Ông vẫn nhớ những ngày đầu năm 1994, ông nghe tin Việt Nam nghiên cứu thành lập thị trường chứng khoán và được nghe ông Vũ Bằng trình bày về thị trường vốn tại Hà Nội. Ông quyết định thành lập một quỹ đầu tư nhưng lúc đó thị trường lại chưa được thành lập. Sau một hồi thuyết phục nhà đầu tư là Việt Nam sẽ có thị trường, 3 nhà đầu tư đầu tiên trong quỹ của ông đã đồng ý góp tiền gồm bố, mẹ và em gái Dominic với con số đóng góp 10.000 USD/người.

Cuối năm 1996, kinh tế châu Á bắt đầu gặp khủng hoảng. Đến năm 1997, khủng hoảng lan rộng, các thị trường mất 60 – 70%. Cuối năm 1998, tôi phải thừa nhận với mẹ về việc đầu tư lỗ 1/3. Bà động viên Dominic cố gắng. Đến năm 2000, thị trường được hình thành, Dragon Capital phát thưởng 2 tháng lương cho nhân viên.

Vào thời điểm thành lập Dragon Capital năm 1995, thị trường Việt Nam còn rất mới. Các nhà đầu tư nước ngoài hồi đó bắt đầu tham gia tại Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan...

Năm 1992, Chính phủ mới ban hành luật công ty nhưng không đề cập tới các công ty nước ngoài. Do đó, không có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư. Mỗi năm tham gia thị trường, Dragon Capital đều phải xin phép Chính phủ.

"Khi lập công ty, ai cũng nghĩ tôi làm 2 - 3 năm rồi về hưu, làm chơi thôi. Nhưng 20 năm trôi qua, tôi vẫn ngồi đây, một phần vì đam mê thị trường, một phần vì phát triển thị trường từ con số 0 đến có rất thú vị. Tôi muốn tham gia chung và đi chung với thị trường đó", ông Dominic nói.

Với câu hỏi Nếu được làm lại, ông còn lựa chọn thị trường Việt Nam không, ông Dominic trả lời gần đây, mọi người nói nhiều đến thị trường Myanmar giống thị trường Việt Nam năm 1994. "Bây giờ các bạn trẻ có thể chạy qua Myanmar để đầu tư, cá nhân tôi vẫn muốn ở lại Việt Nam".

Khổng Chiêm

NHNN cho vay nhiều nhất trong 7 năm trên kênh OMO, nâng lãi suất lên 4,25%
Ngày 23/4, NHNN đã có động thái nâng lãi suất và kỳ hạn và quy mô cho vay qua kênh OMO. Trong đó, tổng giá trị cho vay trong phiên đạt mức cao nhất trong vòng hơn 7 năm.