|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ông Đinh La Thăng liên quan thế nào đến dự án Ethanol Phú Thọ?

07:13 | 29/01/2019
Chia sẻ
Liên quan đến dự án Ethanol Phú Thọ, Bộ Công an đã xác định ông Đinh La Thăng có nhiều hành vi sai phạm, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.
ong dinh la thang lien quan the nao den du an ethanol phu tho
Trước dự án nhiên liệu sinh Ethanol Phú Thọ, ông Đinh La Thăng còn vướng vào 2 dự án lớn khác của ngành dầu khí. Ảnh: Đình Trường

Liên quan đến việc mới đây ông Đinh La Thăng (59 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí VN (PVN), bị khởi tố do sai phạm tại dự án nhiên liệu sinh học Ethanol Phú Thọ, nguồn tin Thanh Niên cho biết, CQĐT Bộ Công an đã xác định bị can này có nhiều hành vi sai phạm, gây thiệt hại lớn cho nhà nước.

Cụ thể, ngày 19.10.2007, ông Đinh La Thăng với tư cách là Chủ tịch HĐQT PVN đã ký nghị quyết chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Ethanol Phú Thọ khu vực phía bắc. Tiếp đó, ngày 3.7.2008, PVN thành lập Ban Chỉ đạo triển khai các dự án nhiên liệu sinh học do ông Đinh La Thăng làm trưởng ban; hai Phó tổng giám đốc PVN là Vũ Quang Nam và Trần Thị Bình làm phó trưởng ban.

Tại dự án Ethanol Phú Thọ, trong quá trình chủ đầu tư dự án là Công ty CP hóa dầu và nhiên liệu sinh học dầu khí (PVB) sơ tuyển nhà thầu thực hiện gói thầu TK05 (gói thầu thiết kế, mua sắm, cung ứng vật tư thiết bị, thi công xây dựng công trình Nhà máy sản xuất ethanol nhiên liệu sinh học phía bắc), tổ chuyên gia chấm thầu đã đánh giá hồ sơ dự sơ tuyển của cả 6 nhà thầu đều không đạt yêu cầu, trong đó có liên danh nhà thầu PVC/Alfa Laval/Delta-T.

Tuy nhiên, ông Đinh La Thăng và hai lãnh đạo ban chỉ đạo vẫn kết luận cuộc họp, ký các văn bản chỉ đạo thực hiện chỉ định thầu cho liên danh PVC/Alfa Laval Delta-T thực hiện gói thầu TK05.

Sau đó, PVB đã thẩm định đánh giá hồ sơ của liên danh này không đáp ứng được yêu cầu và báo cáo PVN. Mặc dù vậy, ông Đinh La Thăng cùng ông Vũ Quang Nam và bà Trần Thị Bình vẫn tiếp tục ký văn bản chỉ đạo ra quyết định chỉ định đồng ý chủ trương giao PVC thực hiện gói thầu TK05 theo hình thức chỉ định thầu.

Ngày 8.6.2009, PVB đã ra quyết định chỉ định thầu cho liên danh PVC và ký hợp đồng EPC vào ngày 12.8.2009. Do liên danh PVC/Alfa không đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án, nên từ tháng 3.2013 đến nay, dự án đã dừng thi công.

Tính đến khi vụ án được khởi tố điều tra, PVB đã chi cho dự án số tiền lên tới 1.467 tỉ đồng. Qua giám định, xác định thiệt hại bước đầu là 125 tỉ đồng.

ong dinh la thang lien quan the nao den du an ethanol phu tho
Dự án Ethanol Phú Thọ bị tạm dừng từ năm 2011 đến nay. Ảnh: Đình Trường

Cơ quan chức năng xác định, sai phạm của ông Đinh La Thăng có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại điều 224 bộ luật Hình sự. Ngoài ông Thăng còn có vai trò của một số cán bộ khác tại PVN, trong đó có bà Trần Thị Bình.

Trước khi bị khởi tố về tội danh trong vụ án mới, ông Đinh La Thăng là bị án trong 2 vụ án cố ý làm trái xảy ra tại PVN, và phải bồi thường cho nhà nước hơn 600 tỉ đồng.

Xem thêm

Thái Sơn