|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ông chủ thực sự của các trò chơi đình đám Clash of Clans và Clash Royale là ai?

22:14 | 04/07/2019
Chia sẻ
Supercell được thành lập vào năm 2010, tuy nhiên đến năm 2016, phần lớn cổ phần công ty này đã về tay Tencent.

Thông tin về việc tất cả trò chơi của công ty game Phần Lan Supercell như Clash of Clans, Clash Royale hay Hay Day sẽ bị dừng phát hành tại Việt Nam trong thời gian tới đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng game thủ. 

Đây vốn là những trò chơi trên di động có số lượng người chơi đông đảo tại Việt Nam. Tuy nhiên, ít người biết rằng ông chủ thực sự đằng sau những trò chơi nói trên là ông lớn công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings Ltd.

Screen Shot 2019-07-04 at 21

Đồng sáng lập và CEO Supercell Iikka Paananen (bên trái) và Chủ tịch Tencent Martin Lau (bên phải). (Ảnh: Reuters)

Tencent Holding Ltd. đã thực hiện mua lại phần lớn cổ phần của đơn vị phát hành game "Clash of Clans" Supercell từ Tập đoàn Nhật Bản Softbank vào trung tuần tháng 6/2016, thương vụ có giá trị khoảng 8,6 tỉ USD.

Thời điểm đó, thương vụ này giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của Tencent ở thị trường nước ngoài trong bối cảnh công ty này vẫn chủ yếu phụ thuộc vào thị trường nội địa, dù có cổ phần trong nhiều studio danh tiếng như Epic Games hay Riot Games.

Sau thương vụ nói trên, Tencent nắm giữ trong tay khoảng 84,3% cổ phần Supercell (72,2% trong số này là mua lại từ SoftBank), đồng nghĩa với việc Tencent sẽ trở thành công ty mẹ và có tiếng nói lớn nhất trong Supercell. 

Ở thời điểm năm 2016, Reuters đánh giá đây là một trong những thương vụ thâu tóm lớn nhất trong ngành công nghiệp trò chơi.

Sau khi bán phần lớn cổ phần cho Tencent, Supercell được cho là vẫn giữ vận hành độc lập với trụ sở chính nằm ở Phần Lan. Các trò chơi của Supercell đều đi theo mô hình freemium, tức cho tải về miễn phí tuy nhiên thu lợi nhuận từ các gói nội dung, vật phẩm trong game. 

Chiến thuật này giúp công ty game nói trên tránh được "vết xe đổ" mà nhiều đối thủ như Rovio Entertainment gặp phải. Công ty này theo đó đã không thể có thêm một tựa game hấp dẫn nào kể từ cơn sốt Angry Birds vào năm 2009.

Tuy vậy, Supercell đã có một năm tài chính thất vọng trong năm 2018, theo VentureBeat, khi ghi nhận doanh thu 1,6 tỉ USD, giảm so với 2,3 tỉ USD năm trước đó; lợi nhuận cũng giảm từ 810 triệu USD xuống 635 triệu USD.

Năm 2016, Super có thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao (EBITDA) 1 tỉ USD từ 2,3 tỉ USD lợi nhuận. Mặc dù các chỉ số tài chính quan trọng liên tục đi xuống, thành tích mà Supercell vẫn rất đáng ghen tin trong ngành game, VentureBeat bình luận.

Thái Sơn