|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ô tô Trung Quốc giá chỉ 40 triệu đồng đang gây sốt, mua chạy trên đường có bị bắt?

10:43 | 19/02/2019
Chia sẻ
Thời gian gần đây, trên thị trường xuất hiện một dòng xe ô tô điện xuất xứ từ Trung Quốc với giá dao động chỉ từ 40 triệu đồng. Tuy giá vô cùng hấp dẫn nhưng chính người bán cũng thừa nhận loại xe này chưa đủ điều kiện lưu thông, còn đại diện cơ quan chức năng và chuyên gia cho hay lưu thông loại xe này trên đường phố là vi phạm luật.
o to trung quoc gia chi 40 trieu dong dang gay sot mua chay tren duong co bi bat
Chiếc xe ô tô điện mini với kiểu dáng nhỏ gọn và khá bắt mắt (Nguồn: internet)

Ô tô điện IDU có nguồn gốc từ Trung Quốc, đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng 2-3 năm về trước và từng được rao bán trên một số trang mạng xã hội. Gần đây, loại xe này lại được nhập khẩu nhiều về Việt Nam với một số kiểu dáng như: Ô tô Điện IDULXE Kiểu Dáng RANGE ROVER có giá 145 triệu và ô tô điện kiểu dáng mini chỉ có giá 40 triệu đồng (giá thành chỉ tương đương với một chiếc xe ga thông dụng).

Hiện dòng xe này đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội kèm theo quảng cáo về các tính năng như màn hình Smarphone, màn hình lùi,… và nhiều tính năng khác.

Cũng theo thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đây là dòng xe điện 4 chỗ, tiêu hao năng lượng 5 số điện/100 km (tức là khách hàng chỉ mất hơn 7.000 đồng hoặc trên 10.000 đồng theo biểu giá lũy tiến của ngành điện để đi được một quãng đường dài 100 km), vận tốc tối đa là 40-50km/h, vận hành khả dụng 80-100km...

Nhân viên một đại lý phân phối ô tô điện IDU tại Hà Nội cho biết, lô hàng 50 chiếc ô tô điện mini đầu tiên mà đại lý của anh nhập về đã hết hàng. Thời gian tới đại lý của anh sẽ nhập hàng về tiếp. Theo chia sẻ của nhân viên này, ô tô điện mini có giá thành khá rẻ nên thời gian vừa qua có rất nhiều người tìm đến đại lý của anh để nhờ tư vấn và mua về sử dụng. Ngoài giá rẻ thì một ưu điểm nữa của dòng xe này đó là chi phí "nuôi" xe rẻ hơn rất nhiều so với tất cả dòng xe ô tô chạy xăng thông thường đang lưu thông ở Việt Nam, như chi phí nhiên liệu rẻ hơn... Xe điện kiểu dáng to hơn có thể chở tối đa 3 người, bố hoặc mẹ có thể chở theo 2 con nhỏ phía sau.

o to trung quoc gia chi 40 trieu dong dang gay sot mua chay tren duong co bi bat
Chủ một tài khoản bán xe quay clip chạy thử ô tô điện mini đăng lên mạng xã hội để tăng niềm tin cho khách hàng. (ảnh chụp màn hình)

Thêm vào đó, cũng theo thông tin mà một số người bán xe quảng báo, ô tô điện mini chỉ có 1 chỗ ngồi cho người lái, được trang bị 2 cửa ra vào ở 2 bên. Cửa kính được kéo lên/xuống bằng tay xoay cơ học.

Dòng xe không sử dụng vô lăng giống như một chiếc xe hơi thông thường mà sử dụng tay lái truyền thống như xe máy. Xe được trang bị tiện nghi gồm có màn hình đơn sắc LCD với hai núm điều chỉnh. Bên cạnh đó, chiếc xe cũng có các chức năng cơ bản của một chiếc xe thông thường như còi, xi-nhan, đèn báo khẩn cấp...

Nhân viên đại lý phân phối ô tô điện IDU trên cũng thừa nhận, do biển số xe của dòng xe này hiện tại chưa được đăng ký nên người mua không thể lái xe ra đường phố được. Cũng vì thế mà khách hàng ở Hà Nội mua dòng xe này rất ít, chủ yếu là khách ở các tỉnh.

"Hà Nội có 4-5 cái nhưng không ai dám lái ra đường vì sợ bị bắt"

Nhiều ưu điểm là vậy, nhưng giới chuyên gia cho rằng, người mua cần cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định. Bởi ở Việt Nam, phương tiện này vẫn chưa nằm trong diện được nhà nước cấp phép lưu hành trên đường phố.

Trao đổi với PV, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, cách đây vài năm, Việt Nam đã cấm nhập khẩu và sử dụng loại xe này vì nó chưa có trong Luật Giao thông đường bộ. Do đó, người nào cố tình mua là vi phạm pháp luật. “Tôi được biết, ở Hà Nội hiện đang có 4,5 cái nhưng không ai dám lái ra đường vì sợ bị bắt”, ông Liên cho hay.

Bên cạnh đó, ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có Cục Đăng kiểm Việt Nam là đơn vị được nhà nước ủy quyền cho cấp phép nhập các loại xe cần lưu ý và cân nhắc kỹ xem loại xe này có phù hợp với luật lệ Việt Nam hay không. Hiện nay, nước ta cũng có một dòng xe điện chở khách ở các khu du lịch mới cho vào thí điểm ở một số địa điểm nhất định để xem có phù hợp hay không. Tức là việc lưu hành xe điện vẫn chưa nằm trong Luật Giao thông đường bộ, vẫn chỉ đang ở trong giai đoạn thí điểm. Do đó, việc nhập một số lượng xe ô tô điện từ Trung Quốc vào Việt Nam phải được phép của cơ quan nhà nước thì mới đúng luật.

Tuy nhiên, vị chuyên gia này cũng nhấn mạnh, các cơ quan nhà nước cần quan tâm và xem xét đến việc ứng dụng thành tựu của khoa học - công nghệ sao cho phù hợp với quy luật phát triển của kinh tế - xã hội.

“Đối với dòng xe điện, tôi thấy đây là một tiến bộ của khoa học kỹ thuật. Bởi vì, việc sử dụng nguồn năng lượng điện sẽ chống được khí thải, góp phần bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, người mua cần tìm hiểu kỹ về chất lượng của loại xe này và nên tuân thủ theo pháp luật, nếu pháp luật không cho phép thì không nên mua bởi vì nếu mua về mà không được sử dụng thì sẽ gây lãng phí về kinh tế, bức xúc xã hội”, ông Liên khẳng định.

Cũng liên quan đến vấn đề này, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào tháng 1/2015, sau khi một số loại ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc không đeo biển số lưu thông ở Hà Nội và TP HCM, đại diện cơ quan Đăng kiểm (Bộ GTVT) đã chính thức khẳng định trên loại xe này không đảm bảo an toàn kỹ thuật và việc di chuyển trên đường phố là hành vi vi phạm pháp luật.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cũng khuyến cáo người dân không nên mua ôtô điện mini xuất xứ từ Trung Quốc do xe phần lớn được nhập lậu, không trải qua các quy trình kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn của cơ quản lý nhà nước. Do đó, việc lưu thông loại xe điện mini này trên đường phố là hành vi vi phạm pháp luật, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Trao đổi với báo chí trước đó, ông Nguyễn Hữu Trí, Cục phó Đăng kiểm Việt Nam cho biết, với loại xe điện 3 bánh và các dòng xe 3 bánh nói chung, Chính phủ đã có quy định cấm lưu hành trên đường, chỉ cho phép lưu hành một số xe 3 bánh cho người khuyết tật. Với loại xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành.

Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan. Ngoài ra, chưa có cá nhân hay tổ chức nào đưa xe điện loại này đến cơ quan đăng kiểm để kiểm định chất lượng. Hiện cơ quan đăng kiểm mới kiểm định một số ôtô điện chạy trong phạm vi hẹp là các khu nghỉ dưỡng, khu du lịch. Chính vì vậy, việc người dân sử dụng ôtô điện chưa được đăng ký, đăng kiểm tham gia giao thông là vi phạm pháp luật, sẽ bị xử phạt hoặc tịch thu phương tiện.

Xem thêm

Thu Hà