|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ô tô nhập về Việt Nam ồ ạt trong tháng 9

15:37 | 29/09/2019
Chia sẻ
Bình quân mỗi ngày có hơn 400 ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại được làm thủ tục thông quan trong nửa đầu tháng 9.

Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 9, đã có hơn 6.100 xe được nhập về, cao hơn 2.000 chiếc so với cùng kỳ tháng 8. 

Trong số này, dòng dưới 9 chỗ chiếm trên 80% lượng nhập về với khoảng 4.700 xe, với giá khai báo hải quan bình quân khoảng 400 triệu đồng, rẻ hơn khoảng 10 triệu đồng so với mức nhập hồi tháng 7.

Ở phân khúc xe tải, có 888 xe nhập vào Việt Nam, đạt xấp xỉ 19 triệu USD. Trong nửa đầu tháng 9 chỉ 5 ôtô trên 9 chỗ được làm thủ tục thông quan.

Cộng dồn từ đầu năm, Việt Nam đã chi gần 2,3 tỷ USD để nhập hơn 102.000 chiếc. Trong đó, dòng xe 9 chỗ trở xuống vẫn chiếm ưu thế, với hơn 75.848 chiếc, trị giá gần 1,5 tỷ USD. Gần 22.400 ôtô tải được nhập về, trị giá hơn 548 triệu USD.

Lượng nhập khẩu linh phụ kiện về trong 15 ngày đầu tháng 9 giảm so với cùng kỳ tháng 8 khi chỉ đạt 153 triệu USD. Nhưng luỹ kế từ đầu năm, các doanh nghiệp đã chi gần 3 tỷ USD nhập linh phụ kiện. 

Tại hội nghị ngành cơ khí diễn ra tuần này, ông Toru Kinoshita - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho rằng, việc phải nhập 80% linh kiện khiến giá ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước luôn cao hơn xe nhập khẩu khoảng 20%.

Anh Minh

Data Talk | The Catalyst: Dòng vốn FDI đang đổi hướng – BĐS khu công nghiệp năm 2026 còn động lực?
FDI tiếp tục là điểm tựa quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam, nhưng dữ liệu mới nhất cho thấy dòng vốn này đang thay đổi theo hướng chọn lọc hơn, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ, AI và linh kiện điện tử. Trong bối cảnh FDI đăng ký mới chậm lại, FDI giải ngân vẫn duy trì tích cực và bắt đầu phục hồi từ nửa cuối năm, câu hỏi đặt ra là: động lực nào sẽ quyết định triển vọng của bất động sản khu công nghiệp trong năm 2026?