Lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào thị trường Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục giảm khi Tổng cục Hải quan tăng cường kiểm soát nhập khẩu các mặt hàng trong nước đã sản xuất được.
Theo Tổng cục Hải quan, ôtô nhập khẩu trong nửa đầu tháng 3 không những tăng đột biến, mà giá xe còn giảm mạnh khi trung bình mỗi chiếc chỉ còn khoảng 200 triệu đồng.
Cách đây chừng 5 năm, câu chuyện về sức ép của ôtô nhập khẩu, nhất là xe có xuất xứ ASEAN, đã bắt đầu trở nên nóng bỏng. Và đến lúc này, ôtô nhập khẩu ASEAN đã không còn là một mối nguy tiềm ẩn nữa, nó đã thực sự hiện hữu ngay trước mắt.
Sau khi đã giảm giá khá mạnh trong 2 tháng đầu năm, bước sang tháng 3, giá nhiều mẫu ô tô tiếp tục giảm thêm vài triệu tới hàng chục triệu đồng. Mặt bằng giá xe ngày càng xuống thấp, song, nghịch lý là lượng xe tồn kho lại tăng cao.
Ô tô nhập khẩu về thị trường Việt Nam đã bắt đầu có xu hướng tăng nhanh chóng khi lượng xe nhập về thị trường Việt, đặc biệt là các dòng ô tô dưới 9 chỗ ngồi tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Trong 15 ngày đầu tháng 2/2017, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam tăng 7,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giá trị trung bình của xe lại giảm khoảng 9.000 USD.
Trong tháng đầu tiên của năm 2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng đến 233,8% so với tháng đầu tiên của năm 2016, theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan công bố ngày 13-2.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình tại cuộc họp nghe báo cáo việc xử lý vi phạm liên quan đến tạm nhập, tái xuất xe ô tô.
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.