|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Ô tô điện Trung Quốc xâm chiếm thị trường Thái Lan đẩy xe Hàn, Nhật lép vế

11:37 | 20/10/2023
Chia sẻ
Các đại lý bán xe đang chuyển dần sang bán xe cho BYD, khi doanh số xe Hàn, Nhật ngày càng ảm đạm.

Rever Automotive - được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Siam Motors nổi tiếng Thái Lan, trở thành đại lý độc quyền cho BYD. Điều này giúp nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có được lợi thế giành thị phần tại Thái Lan.

Để cạnh tranh với các nhà phân phối xe Nhật, Rever Automotive đưa ra chiến lược thu hút các đại lý đầy tham vọng và cách tiếp cận bán hàng độc đáo, theo tờ Nikkei. Nhờ đó, một số đại lý bán xe Nhật đã chuyển sang bán hàng cho BYD.

Ngày 5/10, Thủ tướng Thái Lan đã lái thử mẫu sedan điện Seal của BYD. Mặc dù vị Thủ tướng Thái khẳng định ông không có “ý định quảng cáo hộ”, nhưng hành động này cũng mang tính biểu tượng cho nhãn hàng.

BYD đang có được đà tăng trưởng đều đặn tại thị trường Thái Lan. Thị phần xe mới bán ra trong tháng 8 của hãng đạt 3,7%, lần lượt vượt qua các nhà sản xuất Nhật Bản như Mitsubishi Motors, Mazda Motor và Nissan Motor. 

 Đại lý bán xe BYD tại Thái Lan. (Ảnh: Nikkei).

Theo Autolife Thái Lan, doanh số của BYD trong 8 tháng đầu năm nay đạt khoảng 14.700 chiếc, chiếm 34% tổng số xe điện mới được bán ra, lớn nhất thị trường.

Thái Lan là thị trường ô tô điện lớn thứ hai tại Đông Nam Á, với doanh số bán xe mới hàng năm đạt khoảng 900.000 chiếc. Chỉ riêng trong tháng 8, xe điện đã chiếm khoảng 11% tổng doanh số bán xe trong nước.

Chiếc SUV Atto 3 của BYD là mẫu xe điện bán chạy nhất nhờ khoản trợ cấp 4.100 USD của Chính phủ, giá cả hợp lý và các tính năng tiên tiến.

Vào giữa tháng 9, BYD đã công bố chương trình thưởng cho khách hàng mua xe điện mới ở Thái Lan, cho phép khách hàng nhận được tín chỉ carbon, được tính dựa trên quãng đường đã di chuyển và có thể sử dụng để giảm giá thu phí. 

BYD tuyên bố đây là chương trình đầu tiên trên thế giới.

Chương trình được giới thiệu bởi ông Pratarnwong Phornprapha, CEO Rever Automotive. 

Rever được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Tập đoàn Siam Motors. Thành lập vào năm 1952, Siam Motors đã tận dụng những hỗ trợ của Chính phủ trong ngành ô tô để nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan.

Ngoài việc nắm cổ phần công ty con chuyên sản xuất và bán hàng của Nissan tại Thái Lan, tập đoàn này còn có các công ty liên doanh với các doanh nghiệp cung ứng linh kiện ô tô Nhật Bản, bao gồm nhà sản xuất pin GS Yuasa, sản xuất thiết bị thủy lực KYB và sản xuất vòng bi NSK.

 CEO Rever Automotive. (Ảnh: Kenya Akama/Nikkei).

Ông Kazuki Ikegami, CEO MU Research and Consulting tại Thái Lan cho hay: “Siam Motors không lớn như Charoen Pokphand Group, nhưng là một tập đoàn lâu đời và có mối quan hệ chặt chẽ với hoàng gia. Họ cũng có mối quan hệ mật thiết với các công ty Nhật Bản”.

Quản lý Siam Motors là gia tộc Phornprapha, đứng đầu là ông Phornthep Phornprapha. Forbes ước tính tài sản của ông và gia đình ở mức 1 tỷ USD, đưa họ trở thành một trong những gia tộc giàu có nhất Thái Lan.

Gia tộc Phornprapha luôn khẳng định họ hoàn toàn độc lập với Rever. Các chuyên gia cho biết điều này là bởi các thoả thuận với Nissan và các đối tác Nhật Bản khác, khiến Siam Motors không thể ra mặt hỗ trợ đối thủ BYD với tư cách tập đoàn.

Tuy nhiên, một lãnh đạo hãng sản xuất ô tô lớn Nhật Bản khẳng định: “Rõ ràng chính gia đình Phornprapha đang hỗ trợ BYD”.

Hiện Rever đang đẩy mạnh nỗ lực mở thêm đại lý mới.

Mới đây, một đại lý BYD ở quận Bang Khen, Bangkok chật kín khách hàng chờ đặt mua xe mới dù là buổi sáng trong tuần. Đại lý này trước đây từng bán xe cho Suzuki trước khi chuyển sang BYD vào tháng 11 năm ngoái. 

"Doanh số bán hàng đã tốt hơn kể từ khi chúng tôi chuyển sang BYD”, phía đại lý cho hay.

Rever đang nhắm vào những thương hiệu cấp 2, gồm Suzuki và Mazda có do doanh số bán hàng thấp. Trên thực tế, một số đại lý Mazda và Hyundai đã chuyển sang bán xe cho hãng ô tô Trung Quốc.

Việc chuyển sang BYD có lợi cho đại lý. Ở Thái Lan, các đại lý ô tô thường trả tiền hoa hồng, trong đó nhân viên bán hàng được trả thưởng cao hơn nếu bán được nhiều xe hơn. “Tôi nghĩ nhiều đại lý và nhân viên của họ thực sự muốn chuyển sang bán xe cho BYD”, một nhân viên bán hàng của Toyota cho biết.

Rever có kế hoạch tăng số lượng đại lý BYD gấp ba lần lên 200 showroom vào cuối năm sau.

Đức Huy (theo Nikkei)