Nút giao hóa giải ùn tắc cao tốc Long Thành bao giờ cán đích?
Tiến độ mới đạt hơn 60%
Cao tốc Long Thành (HLD) đoạn từ trạm thu phí đến QL51 là điểm “nóng” ùn tắc nghiêm trọng mà giới tài xế và người tham gia giao thông đặc biệt ngán ngẩm. Ùn tắc thường xảy ra vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết. “Nút giao tuyến QL51 với đường cao tốc đi TP Vũng Tàu thường xuyên ùn tắc, còn ảnh hưởng đến việc thoát xe trên cao tốc”, một tài xế nói.
Thực tế, có mặt trên cao tốc vào sáng 14/5, dù là ngày giữa tuần, nhưng lượng xe lưu thông trên cao tốc vẫn rất đông, nhiều phương tiện chạy bám sát nhau, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao.
"Dự án nút giao đường 319 đầu tư theo hình thức BOT do Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư. Sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường này sẽ kết nối cao tốc với cụm công nghiệp Nhơn Trạch, Long Thành. Khi hoàn thành, đường 319 là trục kết nối quan trọng giữa trung tâm huyện Nhơn Trạch với đường cao tốc, rút ngắn thời gian lưu thông từ huyện Nhơn Trạch đi TP HCM và ngược lại".
Dịp nghỉ lễ 30/4 vừa qua, tuyến cao tốc Long Thành hướng TP.HCM - Đồng Nai liên tục rơi vào tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, thậm chí lan rộng ra tới nút giao An Phú (quận 2, TP.HCM), đường Mai Chí Thọ khiến hàng loạt phương tiện phải đợi nhiều lượt đèn đỏ mới thoát qua được nút giao này. Nhiều tài xế đang di chuyển chậm tại đoạn đường dẫn cao tốc phải lắc đầu ngao ngán vì mất gần 40 phút vẫn chưa thoát khỏi đoạn kẹt xe vì cao tốc đã trở thành “thấp tốc”.
Trong khi đó, tìm hiểu của PV, dự án nút giao đường 319 nối đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây giải cứu ùn tắc tại khu vực này được động thổ từ tháng 8/2015, tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 750 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2017.
Do chậm tiến độ vì vướng GPMB, tỉnh Đồng Nai đã giãn tiến độ hoàn thành đến quý I/2020. Tuy nhiên, do chủ đầu tư gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công, điều chỉnh thiết kế cơ sở hạng mục nút giao, cầu vượt nên thời gian hoàn thành được gia hạn đến tháng 12/2020.
Dự án đường 319 có điểm đầu tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch), điểm cuối giao với cao tốc HLD tại Km 19+711, chiều dài toàn tuyến 9,46km. Dự án này có 3 nút giao được kết nối liên thông dạng hoa thị, trong đó nút giao quan trọng nhất là nút giao đường 319 kết nối với cao tốc. Sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ “giải cứu” tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trên tuyến cao tốc Long Thành nhiều năm qua.
Tuy nhiên, do vướng GPMB và điều chỉnh thiết kế thi công tại nút giao cao tốc, nên dự án nhiều lần phải dời thời hạn hoành thành, đưa vào khai thác. Ghi nhận của PV trên công trường dự án nút giao đường 319 kết nối cao tốc Long Thành trung tuần tháng 5/2020, tuyến đường mới nối từ trung tâm huyện Nhơn Trạch và các khu công nghiệp (KCN) ra cao tốc Long Thành đã lộ hình hài.
Trên công trường, nhà thầu đã thảm xong mặt đường tuyến chính, ô tô đã có thể lưu thông đến đoạn đường tiệm cận với cao tốc. Nhà thầu đang đẩy mạnh thi công các hạng mục đóng cọc khoan nhồi, tập kết thiết bị máy móc chuẩn bị thi công các đường nhánh cao tốc ở 2 hướng huyện Long Thành và Nhơn Trạch.
Anh Trương Lâm Vũ, giám sát kỹ thuật hiện trường dự án cho biết, đến nay các gói thầu số 1, 2 (cầu Đồng Môn), cầu Hàng Điều 1, Hàng Điều 2 đã hoàn thành 100%. Nhà thầu đã thảm nhựa mặt đường được 5/9km, đang thi công cọc khoan nhồi, tập kết máy móc để thi công cầu vượt nút giao cao tốc.
“Hiện, tiến độ thi công đạt hơn 60% khối lượng công trình. Về công tác GPMB hiện vẫn còn vướng khu vực nhà điều hành trạm thu phí, nhà đầu tư đang phối hợp với địa phương hoàn thiện thủ tục để sớm thi công hạng mục này. Để đảm bảo tiến độ, nhà thầu đang tập trung thiết bị máy móc bố trí nhiều mũi thi công chuẩn bị thi công cầu vượt cao tốc”, anh Vũ nói.
Nỗ lực thông xe cuối năm 2020
Ông Nguyễn Văn Kiên, Phó TGĐ Công ty CP BOT 319 Cường Thuận CTI (doanh nghiệp dự án) cho rằng, nguyên nhân chính khiến dự án chưa hoàn thành là do việc bàn giao mặt bằng chậm và phải điều chỉnh thiết kế cơ sở nên ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Do khó khăn phát sinh trong quá trình thi công, UBND tỉnh đã gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến cuối năm 2020.
“Hiện, vướng mắc đã được tháo gỡ, Sở GTVT đã phê duyệt điều chỉnh giải pháp thiết kế thi công các đoạn tách nhập làn tại các đường nhánh, mở rộng thêm mặt đường tại vị trí tiếp giáp với đường cao tốc và nhà thầu đã triển khai ngay công tác thi công. Đường găng của dự án là cầu vượt đúc hẫng băng qua cao tốc nên công tác thi công phải tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo ATGT”, ông Kiên nói.
Cũng theo ông Kiên, hiện nhà thầu đang bố trí nhiều mũi thi công đoạn vuốt nối với đường chuẩn bị thi công cầu vượt băng qua cao tốc để đảm bảo thông xe vào cuối năm 2020.
Trao đổi với PV, một lãnh đạo Ban QLDA đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai (nhà đầu tư) cho hay, hiện các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ thi công 2 đoạn đường 319 nối dài.
“Đến đầu tháng 5 những vướng mắc đã được tháo gỡ, hiện nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ, dự kiến đối với 2 đoạn đường do Ban quản lý có thể hoàn thành vào cuối tháng 5/2020”, vị lãnh đạo Ban QLDA tỉnh nói.