|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nỗi buồn của Samsung là niềm vui của Apple

23:52 | 11/10/2016
Chia sẻ
Cổ phiếu Apple liên tục tăng giá kể từ khi Samsung công bố đợt thu hồi sản phẩm Note 7 hồi đầu tháng 9, và sẽ còn đi lên trong thời gian tới sau khi Samsung chính thức khai tử sản phẩm này.

Không có gì ngạc nhiên khi Apple đang hưởng lợi từ thảm họa Note 7 của đối thủ lớn nhất. Cổ phiếu của nhà sản xuất điện thoại Mỹ tăng 2% trong phiên giao dịch thứ ba, sau khi Samsung tuyên bố dừng sản xuất Note 7. Kể từ khi hãng điện thoại Hàn Quốc công bố thu hồi sản phẩm đầu tháng 9, cổ phiếu của hãng tăng 10%.

Cho đến nay, Apple vẫn chưa công bố số lượng bán với sản phẩm mới ra mắt iPhone 7. Đây là động thái khá ngạc nhiên với các chuyên gia cũng như giới đầu tư, do Apple thường công bố mình đã tiêu thụ được bao nhiêu trong tuần bán đầu tiên với mỗi sản phẩm mới.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia ước lượng rằng trong quý 3 vừa rồi, Apple bán được tổng cộng 45 triệu chiếc iPhone. Con số này vẫn thấp hơn so với 48 triệu cùng kỳ năm ngoái.

Cho đến nay, vẫn khó đoán được rằng Apple sẽ hưởng lợi bao nhiêu từ sự cố mang tên Note 7.

Một số chuyên gia cho rằng các công ty sản xuất điện thoại Android sẽ hưởng lợi nhiều hơn, như Huawei, Sony, LG, Xiaomi. Theo họ, những người dùng Note 7 có thể lựa chọn một sản phẩm Android khác thay vì chuyển sang iPhone. HTC, nhà sản xuất điện thoại Google mới mang thương hiệu Pixel cũng có thể hưởng lợi nhất định.

Cũng có đồn đoán rằng Samsung đang lên kế hoạch cho ra mắt điện thoại khác, Galaxy S8. Do đó, có thể nhiều người dùng Samsung sẽ kiên nhẫn chờ đợi sản phẩm mới này thay vì chuyển hẳn sang một thương hiệu nào đó khác.

Mặc dù vậy, vẫn có khả năng lớn về lợi thế cho Apple trong trường hợp này. Chuyên gia phân tích Angelo Zino từ hãng nghiên cứu CFRA viết trong báo cáo hôm qua rằng Apple có thể bán được nhiều điện thoại hơn trong năm tài chính tới nhờ sự cố của Samsung.

Cụ thể, trong thư gửi đến khách hàng, Zino cho rằng thị phần Apple sẽ tăng thêm 1%. Quý 2 vừa rồi, thị phần smartphone trên phạm vi toàn cầu của Samsung là 22,4% còn Apple là 11,8%.

Theo MarketWatch, 1% thị phần tăng thêm này sẽ giúp Apple bán thêm được 14 đến 15 triệu sản phẩm trong quý.

Cùng lúc với sự cố lần này, mối bất hòa kéo dài giữa Apple và Samsung sẽ một lần nữa được nhắc đến tại phiên tòa tại Tòa án Tối cao hôm nay. Vụ khiếu kiện kéo dài từ năm 2012 vẫn đang tiếp tục sau khi phiên tòa tại California hồi 2012 ra phán quyết rằng Samsung đã cố ý vi phạm một số bằng sáng chế liên quan đến smartphone mà Apple sở hữu. Tuy nhiên, tòa án chưa quyết định việc Samsung sẽ phải trả cho Apple bao nhiêu tiền. Theo dự báo, Tòa vẫn chưa có quyết định cuối cùng cho đến tháng sáu tới.

Vân Vũ