|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nở rộ cà phê xe đẩy 'sạch' trên vỉa hè Sài Gòn

07:12 | 20/09/2018
Chia sẻ
Không chỉ cá nhân nhỏ lẻ mà ngay cả công ty lớn cũng đẩy mạnh kinh doanh trên các vỉa hè tuyến phố đông đúc. 

Một năm nay, chiếc xe đẩy cùng với những ly cà phê của Hoàng đã trở nên thân thuộc trên đường phố Sài Gòn. Hoàng kể, sở dĩ mở ra cà phê xe đẩy là để tiếp cận khách hàng nhanh hơn thay vì phải tốn nhiều chi phí thuê mặt bằng. “Tôi dùng cà phê sạch rang xay và đảm bảo không pha trộn nên được khách hàng thích. Mỗi ngày, xe đẩy trên phố Nguyễn Oanh (Gò Vấp) có thể bán được 50 - 100 ly”, Hoàng nói.

Sau khi trừ chi phí, quầy cà phê xe đẩy của Hoàng có thể lãi 400.000 - 500.000 đồng mỗi ngày. Anh cho biết sẽ triển khai thêm 4 - 6 xe đẩy ở các phố khác tại TP HCM để tăng nhận diện thương hiệu.

no ro ca phe xe day sach tren via he sai gon
Một chuỗi cà phê xe đẩy "sạch" trên vỉa hè Sài gòn . Ảnh: Thi Hà.

Cũng giống Hoàng, chủ chuỗi cà phê xe đẩy khác tên Thắng ở đường Điện Biên Phủ cho biết mỗi ngày lãi nửa triệu đồng nhờ bán được gần trăm ly, giá từ 10.000 đến 12.000 đồng dù mới làm thử mô hình này nửa năm. Đến nay, Thắng đã có 5 cửa hàng cà phê xe đẩy kiểu này ở Sài Gòn.

Xu hướng bán cà phê nguyên chất, rang xay và pha máy tại chỗ trên phố ngày càng nở rộ ở Sài Gòn. Dọc các con đường Phan Văn Trị (Gò Vấp), Xa lộ Hà Nội (quận 2), Điện Biên Phủ (Bình Thạnh)..., các chuỗi cà phê xe đẩy gắn mác “sạch” mọc ra như nấm.

Thông thường, mỗi xe đẩy cần hai nhân viên, chủ yếu là sinh viên đứng bán. Mô hình này khá dễ làm lại nhận diện thương hiệu nhanh, không bị chôn vốn. Các chủ hàng cho biết, chỉ cần chăm chỉ và bán hàng chất lượng sẽ thu hút nhiều khách. Mặt khác, nếu làm tốt sẽ có lượng khách quen và có thể mở rộng quy mô, tìm cho mình một mặt bằng phù hợp.

Không chỉ các tiệm xe đẩy nhỏ lẻ, một số công ty có thương hiệu cũng lấn sân sang mô hình này.

Gần đây, chuỗi cà phê, kem và thức uống khác mang thương hiệu Shalala với hàng chục cửa hàng trên cả nước cũng đã triển khai mô hình xe trolley cà phê khắp các con đường ở TP HCM. Để mở rộng chuỗi, đơn vị này đã triển khai hình thức nhượng quyền với các mô hình xe đẩy, ki ốt và cả container.

Mặc dù được cho là hướng đi tiếp cận khách hàng nhanh và tiện lợi, mô hình chuỗi cà phê xe đẩy cũng gặp khó khăn về quản lý đô thị. Do đó, mới đây Shalala chọn cách kết hợp với các đối tác là hệ thống cửa hàng tiện lợi và siêu thị để thuận tiện trong kinh doanh. Theo đại diện của Shalala, sắp tới họ sẽ triển khai 20 xe trolley ở các điểm bán của cửa hàng tiện lợi FamilyMart. Đa phần xe đẩy này được đặt trước hoặc trong cửa hàng.

Cũng chọn cách nhượng quyền hoặc kết hợp với đối tác, Coffe Bike - đơn vị đi đầu trong phát triển chuỗi cà phê xe đẩy ở vỉa hè đã chuyển đổi sang mô hình cửa hàng nhỏ 50 - 80 m2. Trước đó Coffee Bike đã phát triển "thần tốc" chuỗi xe đẩy lên 34 cái ở Hà Nội, TP HCM và 6 cửa hàng nhượng quyền. Tuy nhiên, sau chiến dịch vỉa hè của các thành phố lớn, Coffee Bike buộc phải giảm số lượng xe đẩy chỉ còn vài cái.

Trao đổi với VnExpress, ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc chuỗi Coffee Bike cho biết, mô hình cà phê xe đẩy khá nở rộ trong 2 năm gần đây. Sắp tới, có thể không chỉ là cà phê mà còn là cuộc “đổ bộ” của các loại nước giải khát khác. Tuy nhiên, theo ông mô hình kinh doanh trên xe đẩy không bền vững.

“Thời gian đầu chúng tôi muốn đẩy mạnh mô hình này là để khách hàng nhận diện thương hiệu tốt hơn và biết đến cà phê sạch pha máy nhiều hơn. Tuy nhiên, vấn đề về mặt bằng đô thị khiến mô hình này hạn chế và buộc phải có cửa hàng. Do đó, Coffee Bike đã chuyển đổi sang cửa hàng và phát triển nhượng quyền. Sắp tới, mô hình sẽ nhận rộng ở Quảng Nam, Đồng Tháp và Bình Dương. Hết năm 2018, công ty sẽ nâng lên 18 điểm bán ở khắp cả nước”, ông Anh nói và nhận định mô hình chuỗi cà phê xe đẩy vẫn khá tiềm năng nhưng nếu không phát triển đúng hướng và tạo hướng đi riêng sẽ thiếu bền vững và chỉ là trào lưu “sớm nở tối tàn”.

Xem thêm

Thi Hà

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.