|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nỗ lực thay thế đại diện Carlsberg trong HĐQT Habeco bất thành

15:30 | 17/10/2017
Chia sẻ
Habeco vừa hoàn tất lấy ý kiến cổ đông về thay thế đại diện Carlsberg trong HĐQT, tuy nhiên kết quả chỉ có hơn 17% cổ đông thông qua, bằng với tỷ lệ sở hữu của Carlsberg tại Sabeco. 
no luc thay the dai dien carlberg trong hdqt habeco bat thanh
Bộ Công Thương không tham gia lấy ý kiến cổ đông bầu thay thế thành viên HĐQT tại Habeco

Ngày 16/10, Tổng công ty cổ phần Rượu – Bia – Nước giải khát Hà Nội (Mã: BHN) tổ chức kiểm phiếu, lập biên bản kiểm phiếu liên quan đến việc miễn nhiệm thành viên bầu thay thế thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT).

Cụ thể, HĐQT lấy ý kiến với việc miễn nhiệm chức vụ thành viên HĐQT đối với ông Soren Ravn (đại diện cổ đông Carlberg) và bầu ông Stefano Clini lên thay thế.

Tuy nhiên chỉ có 4/733 cổ đông được gửi phiếu tham gia biểu quyết, tương ứng 40,58 triệu cổ phần chiếm 17,51% cổ phần có quyền biểu quyết, đây cũng chính là tỷ lệ Carlberg sở hữu tại Habeco.

Kết quả là phương án không thể thông qua do không đạt tỷ lệ biểu quyết theo quy định.

Nhìn vào cơ cấu cổ đông Habeco thời điểm hiện tại rất cô đặc, Bộ Công Thương nắm 81,79% vốn, còn lại thuộc sở hữu của Carlberg và các cổ đông nhỏ. Như vậy Bộ Công Thương đã không tán thành với phương án thay thế thành viên HĐQT lần này.

Ông Soren Ravn bắt đầu là thành viên HĐQT của Habeco từ 19/5/2017 với tư cách là đại diện cổ đông Carlsberg thay thế ông Tayfun Uner. Từ ngày 31/8, ông Soren Ravn không còn làm việc tại Carlsberg Breweris A/S.

Người dự kiến bầu thay thế là ông Stefano Clini, quốc tịch Italia. Hiện ông Stefano Clini đang sống tại Malaysia. Ông Stefano Clini đã kinh qua nhiều vị trí và từ năm 2013 đến tháng 4/2017 là Tổng giám đốc điều hành của Bristish American Tobacco tại Malaysia.

no luc thay the dai dien carlberg trong hdqt habeco bat thanh
Lai lịch ông Stefano Clini. (Nguồn: Habeco).

Mới đây, liên quan đến vấn đề thoái vốn Nhà nước tại Habeco, ông Vương Toàn, Phó TGĐ Habeco cho biết “Ngoài quyền ưu tiên mua, Carlsberg mong muốn ít nhất sẽ nắm 51% cổ phần của Habeco”. Tuy nhiên, điều này bị vướng về nguyên tắc nhà đầu tư nước ngoài không được mua quá 49% cổ phần của doanh nghiệp kinh doanh có điều kiện, bởi hiện Habeco có các thành viên gồm lương thực, bất động sản và ngành rượu.

no luc thay the dai dien carlberg trong hdqt habeco bat thanh Bán cổ phần Habeco thế nào cho lợi?

Cho đến thời điểm này, các thông tin về việc bán cổ phần hai doanh nghiệp bia lớn là Tổng công ty Rượu-Bia-Nước giải khát ...

Bạch Mộc