|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nợ hơn 314 tỉ tiền thuê đất, lãnh đạo Khu LHTTQG Mỹ Đình nói gì?

11:53 | 24/09/2018
Chia sẻ
Sau 6 năm Khu Liên hợp Thể thao Quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình được tự chủ về mặt tài chính, đơn vị này đã nợ 314 tỉ đồng tiền thuê đất không có khả năng chi trả.
no hon 314 ti tien thue dat lanh dao khu lhttqg my dinh noi gi
Các đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh tại Khu LHTTQG Mỹ Đình. Ảnh: Đ.H.

Vì sao có khoản nợ 314 tỉ?

Theo Bộ Tài chính, từ ngày 1.7.2014 (áp dụng theo Luật Đất đai 2013), Khu LHTTQG Mỹ Đình là đơn vị tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động thường xuyên nên phải chuyển sang hình thức thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm hoặc một lần cho cả thời gian thuê và được miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng đất đối với diện tích đất sử dụng vào diện tích sự nghiệp (nộp tiền thuê đất hàng năm hoặc một lần đối với diện tích đất sử dụng vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết).

Bộ Tài chính đã có ý kiến đề nghị Cục thuế Hà Nội về thời điểm tính thuế, căn cứ hồ sơ cụ thể để tính tiền thuê đất từ thời điểm bàn giao thực tế giữa Khu LHTTQG Mỹ Đình và nhà đầu tư được quy định tại hợp đồng liên kết, hợp tác hoặc tài liệu kèm theo được Bộ VHTTDL xác nhận. Về việc xác định đơn giá thuê đất, căn cứ chính sách thu tiền thuê đất từng thời kỳ để tính tiền thuê đất theo quy định pháp luật và chậm nộp theo quy định.

Tháng 3.2018, Chi Cục thuế quận Nam Từ Liêm đã gửi văn bản truy thu hơn 300 tỉ đồng tiền thuê đất giai đoạn 2012-2017 liên quan đến các hợp đồng cho thuê ngắn hạn 3-6 tháng.

Theo đó, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã có báo cáo sau khi hợp đồng thuê khai thác ngắn hạn năm 2017 hết hạn, đã ký thanh lý hợp đồng với các đơn vị thuê. Toàn bộ số tiền thu được theo hợp đồng, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã đưa vào quyết toán doanh thu năm. Số tiền này năm trong chi phí của đơn vị, đồng thời sử dụng nguồn kinh phí để đảm bảo tự chủ tài chính, cũng như duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các hạng mục công trình thể thao được nhà nước đầu tư.

Chính vì vậy, Khu LHTTQG Mỹ Đình đã có công văn do nguyên Giám đốc Cấn Văn Nghĩa (đã nghỉ hưu từ 1.9.2018) ký đề nghị Bộ VHTTDL có văn bản báo cáo UBND TP.Hà Nội xin không phải nộp số tiền này. Sau đó, Bộ VHTTDL đã gửi công văn kiến nghị tới UBND TP.Hà Nội. Sau nhiều cuộc làm việc với Khu LHTTQG Mỹ Đình, cơ quan liên ngành Hà Nội gồm các Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục thuế, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã gửi tờ trình đến Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đề nghị Khu LHTTQG Mỹ Đình thu hồi toàn bộ dự án cho thuê đất 6 tháng do chưa được cấp phép.

Cơ quan liên ngành TP.Hà Nội cho biết, đây là con số mà Khu LHTTQG Mỹ Đình không có khả năng chi trả. Cơ quan liên ngành vì vậy thống nhất đề nghị TP.Hà Nội tạm dừng truy thu tiền thuê đất. Bên cạnh đó cũng đề nghị Khu LHTTQG báo cáo Bộ VHTTDL, phối hợp Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét việc miễn giảm tiền thuê đất theo quy định. Trường hợp Thủ tướng Chính phủ không đồng ý, UBND TP.Hà Nội sẽ tiếp tục truy thu tiền thuê đất của Mỹ Đình từ 2012-2017 và xử lý phạt nộp chậm theo quy định.

Lên tiếng

Ông Nguyễn Viết Tiến - Phó Giám đốc phụ trách Khu LHTTQG Mỹ Đình - cho biết, nếu Cục thuế giữ nguyên số truy thu hơn 300 tỉ đồng, đơn vị này cũng không có khả năng và không có nguồn để chi trả. Ông Tiến cho rằng: “Chúng tôi cho thuê ngắn hạn, hợp đồng thanh lý cũng xong rồi, giờ thu tiền thuê đất thì chúng tôi không có. Chúng tôi cũng không thể đi đòi doanh nghiệp được.

Chúng tôi đang kiến nghị Cục thuế xem xét tính lại. Vì nếu không giảm, chúng tôi cũng không có nguồn để trả. Khu LHTTQG là đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính, nếu tính toán thu như vậy thì tự chủ làm gì, khi chúng tôi không được gì.

Cục thuế tính tổng diện tích đất rồi nhân lên nhưng chúng tôi cho rằng giá đất cho thuê ngắn hạn 3-6 tháng thì không thể tính như đất cho thuê dài hạn. Chưa kể, kinh doanh quán càphê, quán phở... hiệu quả không cao. Phần kinh doanh phải nộp là đúng nhưng bên Cục thuế tính cả phần đất tạo cảnh quan, đường đi, cây xanh là chưa hợp lý”.

Theo ông Nguyễn Viết Tiến - Khu LHTTQG Mỹ Đình vẫn đóng hơn 10 tỉ đồng các loại thuế khác nhau, ngoài số tiền thuê đất đang bị truy thu. Theo báo cáo kinh doanh của đơn vị này từ năm 2013 đến 2017, tổng doanh thu khoảng 275 tỉ (riêng năm 2017 là hơn 50 tỉ). Khu LHTTQG Mỹ Đình cho các đơn vị liên doanh liên kết thuê đất có thời hạn từ 10-15 năm, đối với các đơn vị còn lại là từ 3-6 tháng.

Ông Tiến cũng cho biết đến ngày 30.9, Khu LHTTQG Mỹ Đình sẽ thu hồi xong 19 đơn vị đang thuê mặt bằng theo chỉ đạo của Chính phủ về việc yêu cầu thu hồi toàn bộ diện tích đất cho thuê dưới 6 tháng.

Xem thêm

Đăng Huỳnh