|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nikkei: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng Mỹ sẽ trở lại vòng đàm phán TPP

14:18 | 16/11/2017
Chia sẻ
Trong buổi phỏng vấn với Nikkei hôm thứ Tư (15/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết các thành viên còn lại của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) nên để ngỏ cánh cửa cho sự trở lại của Mỹ.
 
nikkei thu tuong nguyen xuan phuc hy vong my se tro lai vong dam phan tpp
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi trò chuyền với Nikkei hôm thứ Tư (15/11) tại Việt Nam. Ảnh: Shinya Sawai

Theo Nikkei, 11 quốc gia thành viên, gồm cả Việt Nam và Nhật Bản, đã đạt được thỏa thuận tiếp tục theo đuổi hiệp định dù không có sự tham gia của Washington.

“Các cuộc đàm phán thành công của TPP 11 là kết quả của sự nỗ lực hết mình từ Nhật Bản và Việt Nam, cả 2 đóng vai trò quan trọng khi là những quốc gia cùng đăng cai tổ chức sự kiện”, Thủ tướng cho biết. Ông cũng nói Toyko và Hà Nội phải tiếp tục thúc đẩy 1 thỏa thuận phức tạp, toàn diện.

Thủ tướng tiết lộ đã nhận được thư từ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về thỏa thuận TPP 11 trước khi diễn ra vòng đàm phán về hiệp định. Mối quan hệ thân thiết giữa 2 quốc gia có thể đóng vai trò quan trọng trong tiến trình đàm phán tại Diễn đàn cấp cao Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương mới diễn ra tại Việt Nam.

Về việc Tổng thống Donald Trump rút khỏi TPP để theo đuổi chính sách "nước Mỹ đầu tiên" của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi ông Trump quay trở lại thỏa thuận này để bảo đảm lợi ích cho các quốc gia thành viên và của chính mình.

Ông cho biết đã nói chuyện với ông Abe về việc làm thế nào để thuyết phục ông Trump quay trở lại, thể hiện sự quan tâm mạnh mẽ trong việc thu hút Washington trở lại đàm phán. Nếu Mỹ quay trở lại TPP, các thành viên của hiệp ước sẽ chiếm 37,5% tổng sản phẩm quốc nội của thế giới, 11,3% dân số toàn cầu và 25,7% tổng thương mại, tăng gấp 2 - 3 lần so với chỉ khi TPP chỉ gồm 11 thành viên.

Trong khi ông Trump dường như không có ý định thay đổi quyết định của mình, Nhật Bản và Việt Nam có kế hoạch lôi kéo các nước khác trong nỗ lực thuyết phục ông quay lại với TPP.

Khi nói về chuyến công du gần đây của Mình, Tổng thống Trump cho biết Mỹ nhìn nhận tầng lớp trung lưu đang phát triển của Việt Nam như một thị trường chính của hàng hoá và dịch vụ Mỹ, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải thực hiện thương mại công bằng và hai bên.

Bên cạnh đó, với việc Việt Nam đang có thặng dư thương mại lớn nhất với Mỹ ở châu Á, ông Trump có thể đòi hỏi các điều khoản khắt khe trong đàm phán về một hiệp định thương mại song phương khi được đề xuất.

Hy vọng NĐT Nhật Bản thúc đẩy cải cách các doanh nghiệp nhà nước Việt Nam

Trong buổi phỏng vấn, Thủ tướng cũng thảo luận về việc cải cách các doanh nghiệp nhà nước, một trong những mối quan tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam.

"Chúng tôi muốn các công ty nước ngoài nắm giữ cổ phần trong các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) ở Việt Nam. Và hy vọng các nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản thúc đẩy cải cách tại các DNNN", ông nói, bày tỏ hy vọng rằng các cổ đông nước ngoài cũng sẽ là nhà đầu tư chiến lược cung cấp kiến thức về quản lý.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Lyly Cao