|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Nikkei: ThaiBev đã dàn xếp kỹ lưỡng để mua 51% cổ phần Sabeco

18:59 | 15/12/2017
Chia sẻ
Theo Nikkei, Chính phủ đang xem Vietnam Beverage như một công ty trong nước, do đó, ThaiBev tự do tìm kiếm sự kiểm soát đa số tại Sabeco.
nikkei thaibev da dan xep ky luong de mua 51 co phan sabeco Vietnam Beverage đủ điều kiện mua 51% vốn Sabeco
nikkei thaibev da dan xep ky luong de mua 51 co phan sabeco Bộ Công thương: Vietnam Beverage mong muốn mua 51% vốn Sabeco

Chính phủ Việt Nam tuyên bố rằng Thai Beverage (ThaiBev) có quyền mua cổ phần chi phối tại CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB), nhà sản xuất bia lớn nhất nước này.

Theo Nikkei, Chính phủ Việt Nam đang dần tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước khi quyết định bán 53,59% số cổ phần đang lưu hành của Sabeco. Bộ Công thương ra thông báo rằng nhà sản xuất nước giải khát hành đầu Thái Lan có quyền nắm sở hữu 51% vốn Sabeco, mặc dù gián tiếp.

nikkei thaibev da dan xep ky luong de mua 51 co phan sabeco

Ngày 18/12 tới đây, Chính phủ sẽ xem xét hồ sơ dự thầu. Theo thông lệ, với tư cách là một công ty nước ngoài, ThaiBev chỉ được mua dưới 40% vốn cổ phần Sabeco. Nhưng việc mua là để thông qua các chi nhánh tại địa phương của Tập đoàn - Vietnam Beverage.

Được thành lập hồi tháng 10, Vietnam Beverage là công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu của Công ty Đầu tư F&B Alliance, do ThaiBev nắm 49% vốn thông qua một công ty ở Hong Kong. Hôm 11/12, Bộ Công thương thông báo rằng Vietnam Beverage mong muốn mua 51% vốn Sabeco, điều này dấy lên câu hỏi Bộ sẽ phản hồi như thế nào.

Hơn 9% cổ phần của Sabeco đang được nhà đầu tư nước ngoài sở hữu, bao gồm nhà sản xuất bia Hà Lan Heineken. Theo quy định, Việt Nam giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại các doanh nghiệp nhà nước kinh doanh trong ngành nghề có điều kiện là 49%, như vậy room ngoại tại Sabeco còn không quá 39% vốn điều lệ.

Nhưng vì Chính phủ đang xem Vietnam Beverage như một công ty trong nước, do đó, ThaiBev tự do tìm kiếm sự kiểm soát đa số.

nikkei thaibev da dan xep ky luong de mua 51 co phan sabeco
Mối quan hệ giữa Thai Beverage và Vietnam Beverage

Các hồ sơ dự thầu sẽ được chấp nhận cho đến hôm 17/12, có nghĩa là các nhà sản xuất bia khác như Kirin Holdings của Nhật Bản và nhà sản xuất hàng đầu của Bỉ Anheuser-Busch InBex vẫn có cơ hội tham gia đợt đấu giá này.

Sabeco nắm hơn 40% thị phần bia Việt Nam, một số nhãn hiệu của họ như 333 được biết đến trên toàn thế giới. Thị trường trong nước dự kiến đạt 4 tỷ lít vào trong năm 2017, tăng từ 3 tỷ lít vào năm 2012.

Trong khi tiêu thị bia ở Nhật Bản đang giảm và tương tự ở một số nước phát triển khác, Việt Nam với độ tuổi trung bình là 29, đang là một trong những thị trường bia hứa hẹn nhất thế giới.

Ánh Dương

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).