|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Niềm tin kinh doanh của Nhật Bản tăng cao kỷ lục trong 1 thập kỷ

17:50 | 02/10/2017
Chia sẻ
Kết quả khảo sát của ngân hàng Trung ương Nhật Bản công bố hôm thứ Hai (2/10) cho biết, các doanh nghiệp sản xuất lớn đã tự tin vào những điều kiện kinh doanh của Nhật Bản hơn so với một thập kỷ trước trước, khi nhu cầu trên thế giới gia tăng, trở thành nguồn động lực cho sự phục hồi của nền kinh tế.
niem tin kinh doanh cua nhat ban tang cao ky luc trong 1 thap ky
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: Yoshikazu Tsuno | Pool | Reuters

Khảo sát hàng quý “tankan” của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) cho thấy, chỉ số cảm nhận của các doanh nghiệp sản xuất lớn đạt +22 trong tháng 9, vượt qua mức dự báo của thị trường trước đó là +18 để ghi nhận mức cao nhất kể từ tháng 9/2007.

Số liệu này cũng cao hơn so với báo cáo trong tháng 6 là +17, ghi nhận sự phục hồi của nền kinh tế trong quý thứ 4 liên tiếp.

Bên cạnh đó, chỉ số cảm nhận của các doanh nghiệp dịch vụ đạt mức +23, không đổi so với tháng 6 và trùng với dự báo của thị trường.

Những doanh nghiệp sản xuất lớn dự tính tăng chi tiêu vốn thêm 7,7% trong tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2018), so với dự báo trước đó là tăng 8,3%.

Số liệu từ cuộc khảo sát “tankan” của BOJ đã mang lại hy vọng cho các nhà hoạch định chính sách rằng, sự phục hồi của nền kinh tế sẽ thúc đẩy tiền lương và chi tiêu hộ gia đình, giúp lạm phát tăng đến mức mục tiêu 2%.

Ngoài ra, theo các chuyên gia phân tích, số liệu từ cuộc khảo sát cũng có thể giúp Thủ tướng Shinzo Abe, khi ông đang cố thuyết phục các cử tri bỏ phiếu cho mình trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 22/10 rằng, chính sách kích thích kinh tế “Abenomics” đã cải thiện cuộc sống của người dân Nhật Bản.

“Cuộc khảo sát cho kết quả tốt hơn dự báo. Cảm nhận của các nhà sản xuất lớn có thể đã chịu ảnh hưởng bởi sự suy yếu của đồng yen Nhật và lợi nhuận doanh nghiệp khổng lồ”, ông Yuichiro Nagai, chuyên gia kinh tế tại Barclays Securities, Nhật Bản nói.

Ông Nagai nói thêm các doanh nghiệp đang cảnh giác về triển vọng của nền kinh tế, nhưng vẫn có cơ hội cho sự cải thiện. Nguyên nhân là vì tỷ giá yen Nhật được dự báo ở mức cao hơn so với tỷ giá hiện tại, điều có thể giúp các doanh nghiệp tăng lợi nhuận của họ nếu tỷ giá thực thấp hơn so với dự báo.

Tuy nhiên, kết quả của cuộc khảo sát cũng chỉ ra, cả khu vực sản xuất lớn và dịch vụ đều dự báo điều kiện kinh doanh sẽ suy yếu trong 3 tháng sắp tới, phản ánh lo ngại của họ đối với triển vọng bất ổn của nền kinh tế.

Lyly Cao

[LIVE] ĐHĐCĐ Vietcombank: Dư nợ cho CBBank vay 10.000 tỷ năm 2022 đã giảm về 1.000 tỷ vào cuối quý I
Ngân hàng dự kiến sẽ trình phương án tiếp tục dùng lợi nhuận của năm 2023 để chia cổ tức. Tuy nhiên, việc chia cổ tức theo hình thức nào (cổ phiếu hay tiền mặt) cần sự phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.