|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart

09:00 | 11/11/2020
Chia sẻ
Sự dẫn dắt được thể hiện rõ bắt từ tháng 3/2020 khi Bách Hóa Xanh không ngừng tăng về số lượng cửa hàng

Bách hoá Xanh đạt tốc độ mở cửa hàng mới vượt mức 100%/năm. Đi đôi với mở mới, chuỗi gây ấn tượng khi cải thiện tốt doanh thu ở các cửa hàng hiện hữu, mang đến tăng trưởng 3 con số: 138%.

Dẫn dắt tăng trưởng toàn kênh, đe dọa ngôi đầu

Bách hóa Xanh không chỉ "một mình một ngựa" về tốc độ tăng trưởng 3 con số mà còn được đánh giá cao khi phong độ mở mới cửa hàng đều và mạnh. Trung bình mỗi tháng, chuỗi này mở mới hơn 70 cửa hàng. 

Ngay cả giai đoạn cao điểm của đại dịch COVID-19, chuỗi vẫn đủ sức bành trướng hệ thống của mình, thậm chí tốc độ mở mới cửa hàng có phần nhỉnh hơn các giai đoạn khác trong bối cảnh các chuỗi Minimart khác phải thu hẹp qui mô do đóng cửa các cửa hàng không hiệu quả, gánh lỗ hoặc gần như dậm chân tại chỗ.

Theo báo cáo số lượng cửa hàng tháng 8/2020 từ số liệu trên Website của các nhà bán lẻ, Nielsen chỉ ra, phân khúc Minimart (với 5.263 cửa hàng) đang chiếm hơn một nửa thị trường kênh bán lẻ hiện đại cả nước (xét về số lượng), tăng trưởng 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Bách hoá Xanh dẫn dắt sự tăng trưởng số lượng cửa hàng từ tháng 3/2020.

Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart  - Ảnh 1.

Ảnh: Nielsen.

Nhìn vào đồ thị tăng trưởng, các chuỗi siêu thị cùng mô hình với Bách hóa Xanh như Vinmart+, Co.op Food, Satra Food dường như không ghi nhận sự gia tăng về số cửa hàng. Bách hóa Xanh tăng trưởng bền bỉ, mức tăng ước đạt hơn 100% sau một năm; từ 738 (tháng 8/2019) lên 1595 (tháng 8/2020). Dễ thấy nếu tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng này, việc Bách hóa Xanh chiếm được ngôi đầu cũng không còn xa.

Số lượng đi đôi với chất lượng

Mở rộng không ngừng nhưng Bách hóa Xanh vẫn duy trì chỉ số 'Like for like' (LFL - mức tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu) ở mức cao hơn so với thị trường bán lẻ hiện đại tính trong khu vực thành thị.

Nielsen Việt Nam: Bách hóa Xanh dẫn dắt tăng trưởng số cửa hàng trong phân khúc Minimart  - Ảnh 2.

Ảnh: Bách hóa Xanh

Thực tế chỉ ra rằng, LFL đã gây ra những 'cái chết bất ngờ' cho nhiều doanh nghiệp trong bối cảnh các chuỗi này liên tục mở mới nhưng lãng quên việc duy trì doanh thu hiệu quả cho các cửa hàng hiện hữu. Nguyên nhân chính dẫn đến thất bại xuất phát từ việc các chuỗi liên tục mở mới mà không chú trọng đến sự phát triển nội tại của từng cửa hàng hiện hữu, thể hiện về "chất" của sự mở rộng.

Theo ghi nhận, tăng trưởng LFL của Bách hóa Xanh khu vực thành thị ghi nhận mức 18% trong khi kênh bán lẻ hiện đại chỉ đạt 10.8%. Tăng trưởng LFL tính trên cửa hàng của các ngành hàng chính yếu cũng tăng trưởng ở mức 2 con số, cá biệt có ngành hàng duy trì ở mức rất cao như Thực phẩm đông lạnh (55%).

Cải thiện về 'chất' ở các cửa hàng hiện hữu cùng việc mở rộng không ngừng đã giúp cho Bách hóa Xanh đang tiến những bước vừa nhanh vừa vững chắc để chinh phục "ngôi vương" không chỉ trong phân khúc siêu thị nhỏ mà trong lĩnh vực bán lẻ hàng tiêu dùng nói chung. 


Bích Thu