Những xu hướng mới đang tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên môi trường thương mại số
Xu hướng thương mại điện tử toàn cầu
Mới đây, nền tảng thưởng mại điện tử (TMĐT) B2B Alibaba.com đã công bố Ebook Viễn cảnh B2B kỹ thuật số thường niên năm 2023 cho thị trường Việt Nam do cơ quan nghiên cứu AliResearch thực hiện.
Báo cáo nhận định Việt Nam đang trở thành một thành phần quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu với vai trò là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) và là tư cách thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).
Điều này tạo ra nhiều cơ hội hơn nữa cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) ở các thị trường nước ngoài mới đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu kỹ thuật số khi Việt Nam thành trung tâm sản xuất mới của thế giới.
Theo Ebook, với những cú sốc dai dẳng của đại dịch, càng nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang kỹ thuật số. Sự ổn định tương đối của hoạt động bán hàng kỹ thuật số sẽ là điều mà nhiều công ty cần để duy trì hoạt động trong năm tới.
Xu hướng này cũng ẩn chứa ý nghĩa là những người bán hàng trực tuyến B2B có thể sẽ chứng kiến sự cạnh tranh lớn hơn vào năm tới.
Khi dịch chuyển sang kỹ thuật số, tiếp thị kỹ thuật số luôn là một sức hút lớn đối với các công ty, đặc biệt là khi có tới 93% các tương tác trên Internet diễn ra thông qua các công cụ tìm kiếm. Với tiếp thị kỹ thuật số, những người mới gia nhập thị trường có thể bắt đầu hành động ngay lập tức để giành được một phần trong những tương tác đó.
Ngoài ra, một số xu hướng lâu dài tiếp tục diễn ra, chẳng hạn như sự gia tăng của trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video trong TMĐT B2B. Nhưng một số xu hướng mới sẽ chiếm vị trí trung tâm, chẳng hạn như thời gian người tiêu dùng trực tuyến sẽ giảm xuống.
Ông Andrew Zheng, Phó chủ tịch Alibaba.com, cho biết khi thương mại điện tử nở rộ, tìm một đích đến để bán hàng cũng như tìm nguồn hàng là rất quan trọng. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của một nền tảng thương mại điện tử B2B ổn định.
Cùng với đó, việc duy trì và tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp cũng đóng vài trò quan trọng giúp cho chủ doanh nghiệp có thể vượt qua những thời điểm khó khăn.
Những xu hướng mới và sự thay đổi này đang tạo ra sự cạnh tranh mạnh mẽ trên môi trường thương mại số; tiếp thị và quản trị số được chú trọng; nâng cao trải nghiệm cá nhân hóa và tiếp thị video tiếp tục thống trị xu hướng.
Tiếp cận TMĐT giá 'rẻ'
Nền tảng TMĐT Alibaba.com là một trong những kênh bán hàng phù hợp cho các chủ doanh nghiệp nhỏ không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về xuất khẩu, hoặc không đủ khả năng chi trả chi phí đi lại và hội chợ thương mại truyền thống.
Hiện nay, phần lớn nhà cung cấp toàn cầu trên Alibaba.com là các nhà sản xuất tự sản xuất sản phẩm của họ, với gần 40% số nhà cung cấp có doanh thu hàng năm nhỏ hơn 100.000 USD.
Theo khảo sát của Alibaba.com, 60% nhà cung cấp không có kinh nghiệm về thương mại điện tử trước khi gia nhập nền tảng, 42% nhà bán hàng sử dụng Alibaba.com làm nguồn kinh doanh chính với 60% hướng tới mục tiêu thâm nhập thị trường mới.
“Trong năm mới, chúng tôi sẽ đầu tư nhiều tiền hơn vào Alibaba.com, vì đây là nền tảng tiết kiệm nhất trên thị trường hiện nay. Còn việc tiếp thị truyền thống để phát triển kinh doanh quốc tế là quá tốn kém đối với chúng tôi”, ông Dương Khánh Toànm Giám đốc Phát triển Kinh doanh Quốc tế CTCP Cà phê Mê Trang, cho biết.
Theo cho biết từ ông Roger Lou, ở thời điểm hiện tại, hơn 70% nhà cung cấp Việt Nam tại Việt Namtrên nền tảng Alibaba.com được đánh giá từ 2 sao trở lên, trên 800.000 sản phẩm đã được niêm yết, và hơn 70.000 tin nhắn hỏi hàng nhận được mỗi tháng trên toàn thế giới.
Theo Alibaba.com, để thể thành công trên nền tảng, nhà bán hàng cần có kỹ năng đàm phán tốt, tác động xuất xứ quốc gia rõ rệt và số lượng đặt hàng tối thiểu (MOQ) thấp. Đầu tư vào vận hành nền tảng là điều cần thiết giúp nhà bán hàng tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Hoạt động hằng ngày hiệu quả cho phép nhà bán hàng đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn. Hơn 30% nhà bán hàng bố trí nhân sự chuyên trách vận hành các cửa hàng trực tuyến có thể đảm bảo hơn 6 đơn đặt hàng quan trọng trên nền tảng mỗi năm.
Đối với nhà bán hàng vận hành qua đại lý bên thứ ba, khoảng từ 1 đến 10 đơn đặt hàng là khả thi trong năm đầu tiên.
Alibaba.com (www.alibaba.com) là doanh nghiệp đầu tiên của Tập đoàn Alibaba. Theo Analysis, Alibaba.com là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2020 tính theo doanh thu.
Nền tảng này kết nối các nhà cung cấp Trung Quốc và nước ngoài với người mua hàng trên khắp thế giới bao gồm đại lý thương mại, nhà bán buôn, nhà bán lẻ, nhà sản xuất, doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu, cung cấp nguồn cung, giao dịch trực tuyến, tiếp thị kỹ thuật số, thực hiện chuỗi cung ứng kỹ thuật số và dịch vụ tài chính.