|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Những xáo trộn cơ cấu cổ đông của FLC Faros trước khi vợ ông Trịnh Văn Quyết đăng kí thoái hết vốn

16:00 | 15/12/2018
Chia sẻ
Cơ cấu cổ đông của FLC Faros đã trải qua nhiều lần xáo trộn mới đạt được sự "cô đặc" như hiện nay. Sắp tới, cơ cấu này có thể sẽ qua một lần thay đổi nữa khi vì bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ ông Trịnh Văn Quyết vừa đăng kí bán toàn bộ gần 27 triệu cổ phiếu.

Mới đây, bà Lê Thị Ngọc Diệp - vợ Chủ tịch CTCP Xây dựng FLC Faros Trịnh Văn Quyết đã đăng kí bán ra toàn bộ 26,664 triệu cổ phiếu ROS của công ty này. Nếu giao dịch thành công, bà Diệp sẽ giảm tỉ lệ sở hữu từ 4,7% xuống 0%.

Chồng bà Diệp - ông Trịnh Văn Quyết - hiện là cổ đông lớn nhất tại FLC Faros với tỉ lệ sở hữu lên tới 67,34%. Số cổ phiếu này được ông Quyết và bà Diệp mua vào từ nhiều năm trước đây.

nhung xao tron co cau co dong cua flc faros truoc khi vo ong trinh van quyet dang ki thoai het von
Nguồn: VNDirect.

Từ Faros thành FLC Faros

CTCP Xây dựng FLC Faros (Mã: ROS) tiền thân là CTCP Xây dựng Faros, được thành lập vào năm 2011. Tại đại hội cổ đông bất thường ngày 29/11/2016, Hội đồng quản trị công ty có tờ trình về việc đổi tên công ty bằng việc thêm cụm “FLC” vào trước từ “Faros”.

Trong tờ trình, Faros cho biết từ khi thành lập công ty từ năm 2011, công ty này đã thi công rất nhiều công trình hợp tác với Chủ đầu tư – Tập đoàn FLC như: Quần thể FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn, FLC Complex Hà Nội, FLC Star Tower, …

Theo Faros, công ty này luôn được Tập đoàn FLC đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn giao những công trình trọng điểm, và sự hợp tác giữa hai doanh nghiệp này được kì vọng sẽ còn tiếp tục. Tờ trình được đại hội thông qua và Faros đổi tên thành FLC Faros.

Chung cổ đông lớn và chủ tịch HĐQT

Không chỉ hợp tác với nhau trong các dự án xây dựng, bất động sản, FLC và FLC Faros còn có nhiều sợi dây liên kết khác về cơ cấu cổ đông và ban lãnh đạo.

Cụ thể, tại thời điểm diễn ra đại hội cổ đông bất thường tháng 11/2016, ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Tập đoàn FLC vừa hoàn tất việc mua gần 100 triệu cổ phiếu ROS, nâng sở hữu của ông tại Faros lên gần 280 triệu cổ phiếu.

Tính theo giá thị trường khi đó, ước tính ông Quyết đã chi hơn 2.300 tỉ đồng để hoàn tất giao dịch.

Bà Lê Thị Ngọc Diệp khi đó cũng nắm giữ 20,2 triệu cổ phiếu ROS. Tỉ lệ sở hữu của cả hai vợ chồng ông Quyết – bà Diệp là 69,71% vốn điều lệ của Faros, trong đó tỉ lệ sở hữu của riêng ông Quyết là 65,01%.

Tháng 12 cùng năm, ông Trịnh Văn Quyết mua thêm 10 triệu cổ phiếu ROS, nâng tỉ lệ sở hữu lên 67,34% và củng cố vững chắc vị trí cổ đông lớn nhất tại Faros. Khi đó ông Quyết cũng là cổ đông lớn nhất của Tập đoàn FLC.

Đến tháng 5/2017, ông Trịnh Văn Quyết được bầu làm Chủ tịch HĐQT của FLC Faros thay cho ông Lê Thành Vinh có đơn từ nhiệm. Như vậy, từ tháng 5/2017 đến nay, FLC và FLC Faros có chung Chủ tịch HĐQT và cổ đông lớn nhất là ông Trịnh Văn Quyết.

Trong thời gian 31/7 – 29/8/2017, em gái ông Trịnh Văn Quyết là bà Trịnh Thị Minh Huế cũng mua 1 triệu cổ phiếu ROS, nâng tỉ lệ sở hữu từ 0 lên 0,21%.

Những thay đổi trong cơ cấu cổ đông

Kể từ khi cổ phiếu ROS của FLC Faros niêm yết lên sàn HOSE đầu tháng 9/2016 đến nay, số lượng giao dịch của cổ đông lớn và cổ đông nội bộ cần công bố thông tin chỉ đếm trên đầu ngón tay, chính là những giao dịch của ông Quyết, em gái ông Quyết và gần đây nhất là của vợ ông Quyết – bà Lê Thị Ngọc Diệp. Điều này phần nào phù hợp với cơ cấu cổ đông cô đặc của FLC Faros.

Tuy nhiên, trước khi FLC Faros lên sàn, cơ cấu cổ đông của công ty đã trải qua rất nhiều lần thay đổi.

nhung xao tron co cau co dong cua flc faros truoc khi vo ong trinh van quyet dang ki thoai het von
Cơ cấu cổ đông sáng lập của Faros. Nguồn: Bản cáo bạch niêm yết của Faros năm 2016.

Thành lập năm 2011 với ba cổ đông sáng lập là Công ty TNHH Tân An Bình, Công ty cổ phần đầu tư GB và bà Nguyễn Thị Phương Lan; đến cuối năm 2015, Faros có tất cả 15 cổ đông.

nhung xao tron co cau co dong cua flc faros truoc khi vo ong trinh van quyet dang ki thoai het von
Cơ cấu cổ đông của Faros cuối năm 2015. Nguồn: Báo cáo tài chính của Faros năm 2015.

Nhìn vào danh sách cổ đông của Faros thời điểm cuối năm 2015 có thể thấy nhiều cái tên quen thuộc như ông Trần Thế Anh (hiện là Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC), ông Lê Thành Vinh (hiện là Phó Chủ tịch Tập đoàn FLC), bà Hương Trần Kiều Dung (hiện là Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC), ông Lê Văn Sắc và bà Phạm Thị Hải Ninh (thành viên Ban Kiểm soát Tập đoàn FLC).

Faros lúc này có 6 cổ đông lớn đều là các cá nhân, sở hữu từ 7,57% đến 14,06% vốn điều lệ công ty.

Theo bản cáo bạch niêm yết cổ phiếu ROS tại HOSE, tại ngày 6/7/2016, danh sách cổ đông lớn ủa Faros có thêm hai cái tên mới là ông Trịnh Văn Quyết (sở hữu 41,79%) và Công ty TNHH Một Thành viên FLC Land (sở hữu 5,23%). FLC Land lại chính là công ty con của Tập đoàn FLC – nơi ông Trịnh Văn Quyết làm chủ tịch HĐQT.

nhung xao tron co cau co dong cua flc faros truoc khi vo ong trinh van quyet dang ki thoai het von
Danh sách cổ đông lớn của Faros ngày 6/7/2016. Nguồn: Bản cáo bạch niêm yết của Faros năm 2016.

Như vậy, trong khoảng thời gian khoảng 7 tháng trước khi Faros niêm yết cổ phiếu lên sàn HOSE, 15 cổ đông của Faros đã trực tiếp hoặc gián tiếp chuyển nhượng cổ phần của mình cho ông Trịnh Văn Quyết và công ty con của Tập đoàn FLC.

Về phần bà Lê Thị Ngọc Diệp, vào cuối năm 2016 bà sở hữu 20,2 triệu cổ phiếu ROS. Sau hai lần FLC Faros trả cổ tức bằng cổ phiếu, sở hữu của bà Diệp vào tháng 12/2018 là 26,664 triệu cp tuy nhiên tỉ lệ sở hữu giữ nguyên là 4,7%, không phải là cổ đông lớn của Faros.

Sở giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) không đăng tải báo cáo giao dịch cổ phiếu của bà Lê Thị Ngọc Diệp, như vậy nhiều khả năng bà Diệp nhận sở hữu số cổ phiếu này trước khi chồng bà là ông Trịnh Văn Quyết trở thành Chủ tịch của FLC Faros vào tháng 5/2017. Nhờ đó mà bà Diệp không phải công bố thông tin giao dịch theo diện người có liên quan đến người nội bộ.

Xem thêm

Kiên Dương