|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những thương hiệu bán lẻ tăng và giảm giá trị nhiều nhất trong mùa dịch

10:06 | 29/05/2020
Chia sẻ
Walmart, Amazon đều lọt nhóm tăng trưởng mạnh nhất, trong khi The North Face hay Uniqlo lại nằm trong nhóm "mất giá".

Giá trị thương hiệu là một khái niệm ám chỉ giá trị vô hình mà một "cái tên" thương hiệu đóng góp vào tình hình kinh doanh, tài chính của công ty mẹ. Với cùng một sản phẩm và những điều kiện liên quan, khách hàng sẽ ưu tiên những thương hiệu tốt hơn.

Công ty nghiên cứu thị trường Kantar đã thống kê 10 thương hiệu bán lẻ có giá trị tăng trưởng cao nhất và 10 thương hiệu bán lẻ có giá trị giảm sâu nhất ở thời điểm hiện tại so với năm ngoái. 

Những thương hiệu bán lẻ tăng và giảm giá trị nhiều nhất trong mùa dịch - Ảnh 1.

Nhóm những thương hiệu bán lẻ có giá trị tăng trưởng nhanh nhất. Ảnh: Chụp màn hình.

Thống kê dựa trên tình hình hoạt động của 75 hãng bán lẻ lớn nhất thế giới. Trong số đó những cái tên nổi tiếng như Walmart, Amazon.... đều có sức tăng trưởng nhất định.

Thương hiệu đứng đầu danh sách về tốc độ tăng trưởng giá trị là Lululemon, một hãng bán lẻ quần áo thể thao có trụ sở tại Vancouver, Canada. Ở thời điểm thống kê, giá trị thương hiệu Lululemon là 9,7 tỉ USD, tăng 40% so với năm 2019. Lululemon cũng là đại diện duy nhất của Canada trong danh sách.

Dù chỉ gia tăng 28%, nhưng Amazon là thương hiệu có giá trị lớn nhất trong danh sách. Hồi tháng 4, thương hiệu Amazon được định giá 415,9 tỉ USD. Giá trị thương hiệu gia tăng cũng góp phần thổi giá cổ phiếu công ty, qua đó giúp Jeff Bezos ngày một "giàu" lên và trên đà trở thành người đầu tiên sở hữu 1.000 tỉ USD.

Trong nhóm tăng trưởng, các thương hiệu Mỹ vẫn áp đảo khi chiếm một nửa. Trong khi đó Ấn Độ và Trung Quốc đều góp hai địa diện. 

Cũng là một hãng bán lẻ các sản phẩm liên quan đến thể thao, nhưng Under Armour lại đứng đầu danh sách những thương hiệu "mất giá" nhất với việc giá trị thương hiệu giảm 34% xuống chỉ còn 2,6 tỉ USD.

Những thương hiệu bán lẻ tăng và giảm giá trị nhiều nhất trong mùa dịch - Ảnh 2.

Nhóm thương hiệu bán lẻ có giá trị suy giảm sâu nhất. Ảnh: Chụp màn hình.

Tương tự chiều tăng, Mỹ cũng góp 5/10 đại diện ở bảng xếp hạng các thương hiệu bán lẻ có giá trị thương hiệu sụt giảm. Các cái tên khác đến từ Nhật Bản, Canada, Thụy Điển và Anh (2 thương hiệu).

Nhóm thương hiệu giảm giá trị mạnh nhất còn bao gồm một số cái tên khá quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam như Uniqlo (mất 16% giá trị xuống còn 8,2 tỉ USD), H&M (mất 27% xuống còn 4,7 tỉ USD) và The North Face (mất 14% xuống còn 2,4 tỉ USD).


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Tiểu Phượng

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.