Bán lẻ trực tuyến quí I: Bách Hóa Xanh áp đảo về lượng truy cập web, toàn ngành tăng trưởng 20%
Báo cáo mới của YouNet Media về thị trường bán lẻ trực tuyến quí I/2020 cho thấy các thương hiệu "trẻ" đang chiếm ưu thế trên không gian internet. Cụ thể, 3 cái tên nhận được nhiều sự chú ý trên mạng xã hội là VinMart, Bách Hóa Xanh và SpeedL (LotteMart), theo ngay sau bởi 2 cái tên "kì cựu" là Co.op Online và Big C.
Đây cũng chính là 5 thương hiệu bán lẻ trực tuyến có nhiều lượt truy cập nhất trong 3 tháng đầu năm 2020.
Báo cáo của YouNet Media dựa trên định nghĩa bán lẻ trực tuyến của Investopedia. Chính vì thế vài sàn thương mại điện tử không đạt chuẩn theo định nghĩa của Investopedia nên không xuất hiện trong báo cáo.
Dù không dẫn đầu về lượt tương tác trên không gian mạng, Bách Hóa Xanh lại áp đảo các đối thủ khác về lượng truy cập từ website. Báo cáo chỉ ra rằng trong quí I/2020, Bách Hóa Xanh nhận hơn 8,7 triệu lượt truy cập, bỏ xa cái tên xếp sau là Big C với 1,9 triệu.
Tốc độ tăng trưởng của về lượng truy cập của BHX tăng tới 50,9% so với quí gần nhất trước đó. Tuy nhiên, đây không phải là tỉ lệ tăng trưởng cao nhất. SpeedL, là "em út" trong top 5 với chỉ 158.000 lượt truy cập, nhưng đạt tốc độ tăng trưởng 278,5%.
Nhìn chung, tốc độ tăng trưởng lượng truy cập toàn ngành trong 3 tháng đầu năm là 20,1%
VinMart là thương hiệu duy nhất trong top 5 cũng chứng kiến lượt truy cập website giảm. Tổng lượng truy cập của website đã giảm 30% về dưới mức 1 triệu trong quí I, bất chấp việc VinMart là thương hiệu bán lẻ trực tuyến được thảo luận nhiều nhất trên không gian mạng.
Ngoài ra, một nhà bán lẻ "truyền thống" là Saigon Co.op cũng gây ấn tượng trên không gian số trong quí I. Lượng truy cập website của thương hiệu Co.op Online tăng trưởng 95% lên mức 261.000 lượt.
Để tạo thói quen cho người tiêu dùng, các nhà bán lẻ trực tuyến đều có những sản phẩm, đặc điểm rất "riêng". Thống kê về các từ khóa trên mỗi website bán lẻ trực tuyến cho thấy người dùng có xu hướng tìm bình giữ nhiệt, sữa Ensure, bánh mì đen, xúc xích Đức Việt trên VinMart.
Người dùng SpeedL lại ưu tiên các mặt hàng như Gà rán, LifeBouy. Khách hàng Co.op Online tìm hộp quà tết, người dùng Big C tìm Cherry Mỹ, còn người ghé thăm BHX lại quan tâm đến Strong Bow (một loại thức uống có cồn nhẹ).
Về phản hồi của khách hàng với một số ứng dụng bán lẻ trực tuyến, tải chậm/không thể đăng nhập là những nhóm phản hồi tiêu cực nhất. Trong khi đó, những phản hồi tích cực của người dùng trên không gian mạng về những ứng dụng chưa cao (VinMart có 20% phản hồi tích cực, BHX 25% và SpeedL 22%).
Đa số phản hồi tiêu cực liên quan tới nguyên nhân kĩ thuật. Trong bối cảnh nhu cầu người dùng tăng, lượt truy cập nhảy vọt dễ khiến xuất hiện những lỗi kĩ thuật kể trên, nếu có.
"Sôi động và thay đổi là hai từ khoá của bức tranh bán lẻ trực tuyến trong quý I/2020 tại Việt Nam. Sự xuất hiện của dịch bệnh COVID-19 dù tác động tiêu cực nhưng cũng là một đòn bẩy để hoạt động trực tuyến sôi nổi hơn quý trước đó. Ở mức độ nào đó, các nhà bán lẻ từ truyền thống đã phải dịch chuyển hoặc đẩy mạnh hoạt động trên kênh trực tuyến để đáp ứng nhu cầu mua sắm đang thay đổi của người dùng", báo cáo kết luận.