|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những sự kiện nổi bật trên sàn chứng khoán năm 2016

15:00 | 01/01/2017
Chia sẻ
Vụ soán ngôi người giàu nhất, giảm thời gian thanh toán về T+2, thay đổi bước giá chứng khoán là các sự kiện nổi bật trên thị trường chứng khoán năm qua.

Năm 2016 là năm thị trường chứng khoán chào đón hàng loạt những tên tuổi đình đám với quy mô tài sản, vốn điều lệ, doanh thu lên đến hàng nghìn, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng.

Áp dụng T+2, nhà đầu tư giảm được một phần chi phí

Năm 2016 là năm T+2 chính thức được áp dụng. Quyết định này của Ủy ban Chứng khoán đã đưa ngày về cổ phiếu từ 9h sáng T+3 về 16h30 T+2.

Tuy điều nầy bản chất không giúp nhà đầu tư bán cổ phiếu sớm hơn, vì 16h30 T+2 là lúc thị trường đã đóng cửa, nhưng với các nhà đầu tư lớn, thường xuyên sử dụng đòn bẩy margin thì điều này giúp giảm các khoản vay qua đêm, tiết kiệm phần nào chi phí.

Theo thống kê đến ngày 22/12, thị trường chứng khoán vẫn còn 6 phiên giao dịch nữa, nhưng khối lượng giao dịch năm nay đã tăng 12% so với năm 2015 còn giá trị giao dịch tăng hơn 22%. Thanh khoản được cải thiện đồng thời chỉ số VN-Index cũng có một năm tăng mạnh. Tính đến thời điểm hiện tại, VN-Index đã tăng 14,7% so với hồi đầu năm.

bai tet nhung su kien noi bat tren san chung khoan nam 2016

Faros lên sàn chứng khoán, tỷ phú Phạm Nhật Vượng mất ngôi giàu nhất

Đình đám nhất trong năm nay chắc chắn phải kể tới cái tên ROS của Công ty cổ phần xây dựng FLC Faros. Cách đây 2 năm, Faros mới chỉ có vốn điều lệ 1,5 tỷ đồng, nhưng đến tháng 3/2016, vốn điều lệ của Faros sau 5 lần tăng đã lên tới 4.300 tỷ đồng, mức tăng gần 2.900 lần.

Sau khi có vốn điều lệ khủng, Faros nhanh chóng làm thủ tục niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán và đến đầu tháng 9 cổ phiếu ROS đã chính thức giao dịch trên HOSE.

Từ giá tham chiếu 10.500 đồng, ROS liên tục tăng giá, vượt qua mọi sự nghi ngờ của nhà đầu tư, lên thẳng mức đỉnh 127 nghìn đồng/cổ phiếu, cao gấp 12 lần so với giá chào sàn. Giá trị vốn hóa của ROS từ 4.515 tỷ đồng tăng vọt lên trên 54.000 tỷ đồng.

ROS tâng giá còn gây chú ý lớn trên thị trường chứng khoán, bởi nó đưa ông Trịnh Văn Quyết, người sở hữu 280 triệu cổ phiếu ROS trở thành người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua sự thống trị của tỷ phú Phạm Nhật Vượng suốt 6 năm qua.

Trong những phiên giao dịch cuối cùng của tháng 12, giá trị tài sản của ông Trịnh Văn Quyết và ông Phạm Nhật Vượng biến động trong biên độ hẹp và đang ở rất sát nhau. Phải đợi đến những phiên giao dịch cuối cùng trong nâm, thị trường mới có thể xác định được ai là người giàu nhất năm nay.

bai tet nhung su kien noi bat tren san chung khoan nam 2016

Sabeco, Habeco lên sàn

Sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng cổ phiếu của Sabeco và Habeco cũng được niêm yết trên thị trường chứng khoán, thể hiện quyết tâm "bán bia, bán sữa" của Nhà nước.

Với lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng chỉ vài phần trăm, Sabeco và Habeco lâm vào tình trạng cung không đáp ứng đủ cầu. Chính vì thế, 2 cổ phiếu này đều đồng loạt tăng trần ngay khi lên sàn. Đã có lúc, cổ phiếu của cả Sabeco và Habeco cùng vượt mốc 200.000 đồng. Sabeco hiện đã là doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 2 thị trường, chỉ đứng sau Vinamilk và là một trong những cổ phiếu có tác động lớn nhất tới VN-Index.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, sau khi lên sàn chứng khoán, cổ phần Nhà nước tại các doanh nghiệp sẽ được chào bán công khai, không giới hạn nhà đầu tư, nhằm tối đa giá trị thu về cho ngân sách, đồng thời loại bỏ tiêu cực.

bai tet nhung su kien noi bat tren san chung khoan nam 2016

VNX-Allshare Index ra đời

Nhằm hợp nhất 2 Sở giao dịch chứng khoán, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và 2 Sở đã phối hợp cho ra đời chỉ số VNX-Allshare Index, chỉ số sẽ có trọng trách đại diện cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tương lai.

Tuy nhiên, VNX-Allshare Index khởi đầu không hề thuận lợi. Với 1.000 điểm khi ra mắt, chỉ số này hiện chỉ còn 937 điểm, giảm hơn 6% kể từ khi vận hành.

Mặc dù vậy, VNX-Allshare Index có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán cho rằng, sự ra đời của VNX-Allshare Index sẽ giúp chứng khoán Việt Nam phát triển theo thông lệ quốc tế và giúp thị trường nước ta được nâng hạng.

Bên cạnh đó, một chỉ số chung duy nhất đại diện cho thị trường là điều được nhiều nhà đầu tư chờ đợi từ lâu, thay vì phải theo dõi 1 lúc 2 chỉ số là VN-Index và HNX-Index, thậm chí đôi khi là cả UPCoM-Index. VNX-Allshare Index sẽ sàng lọc để chọn ra các cổ phiếu đáp ứng đủ tiêu chuẩn cho thị trường.

Nới room cho nhà đầu tư nước ngoài

Nghị định về nới room chính thức có hiệu lực từ tháng 9/2015, khi Việt Nam đang tham gia đàm phán hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP. Tuy nhiên, phải đến năm 2016, khi những hướng dẫn cụ thể được ra đời, các doanh nghiệp mới chính thức bỏ giới hạn room ngoại.

Điều này tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài, khi được phép mua thêm các cổ phiếu vốn mà họ ưa thích, thay vì bị giới hạn ở con số 49%. Một trong những doanh nghiệp được lòng khối ngoại nhất là Vinamilk. Sau khi nới room hồi tháng 7, VNM đã liên tục tăng giá và lên tới 174.00 đồng/cổ phiếu.

bai tet nhung su kien noi bat tren san chung khoan nam 2016

Thay đổi bước giá chứng khoán

Một thay đổi trong giao dịch được Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM áp dụng, đó là điều chỉnh bước giá.

Với quá nhiều cổ phiếu chỉ có mức giá "trà đá", mỗi phiên các cổ phiếu này tăng trần hay giảm sàn cũng chỉ tăng giảm 100 đồng, không thể hiện đúng bản chất. Chính vì vậy, Sở Giao dịch chứng khoán đã áp biên độ mới cho các cổ phiếu giá dưới 10.000 đồng có bước giá chia nhỏ về 10 đồng (ví dụ như 8.010 - 8.020 - 8.090). Thay đổi này giúp nhà đầu tư có nhiều cơ hội hơn khi tham gia vào các cổ phiếu thị giá nhỏ, giúp nhóm cổ phiếu này tăng thanh khoản.

Trong năm 2017, thị trường hứa hẹn sẽ còn nhiều thay đổi, mà một trong số đó là đưa vào vận hành các công cụ chứng khoán phái sinh. Đây là các công cụ hứa hẹn thu hút thêm dòng tiền, mở thêm kênh đầu tư cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Gia Linh